Tự tái chế pin cũ tại nhà có nguy hiểm không?

Để tiết kiệm chi phí, nhiều người đã mách nhau nhiều mẹo để tái chế pin, phục hồi và biến pin cũ đã qua sử dụng thành pin mới với cách làm vô cùng đơn giản. Tuy nhiên, những cách thức này luôn tiềm ẩn những mối nguy hiểm khôn lường mà bạn không nên tự ý thực hiện theo.

Bạn đang đọc: Tự tái chế pin cũ tại nhà có nguy hiểm không?

Pin hay pin tiểu, là thiết bị cung cấp năng lượng cần thiết cho các thiết bị điện tử trong gia đình. Đồng hồ, điều khiển máy lạnh, tivi, đồ chơi trẻ em, thiết bị điều khiển từ xa,… đều không thể hoạt động nếu thiếu pin. Có thể nói, pin là một phần không thể nào thiếu được trong đời sống hằng ngày.

Giá tiền của các loại pin thường không quá cao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người vì muốn tiết kiệm chi phí nên đã tìm tòi và mày mò các cách tái chế pin đã qua sử dụng. Điều này không được ủng hộ bởi các nhà sản xuất pin vì nó có thể gây nên những mối nguy hiểm khó lường. Cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Tự tái chế pin cũ tại nhà có nguy hiểm không? 1 Nhiều người chọn cách tái chế pin cũ để tiết kiệm chi phí

Những nguy hiểm khi tự ý tái chế pin tại nhà

Xảy ra cháy nổ

Một trong những cách tái chế pin cũ được nhiều người truyền tai nhau chính là mang pin tiểu đã qua sử dụng đi phơi dưới ánh nắng mặt trời để pin tự hồi phục lại năng lượng đã cạn kiệt. Một cách khác là bóp mạnh vào thân của viên pin để tái sử dụng chúng.

Việc làm này dĩ nhiên là vô cùng nguy hiểm, có thể gây ra cháy nổ bất cứ lúc nào. Theo các nhà sản xuất, pin là sản phẩm đặc thù, cần được bảo quản trong môi trường thoáng mát, khô ráo, ở nhiệt độ phòng không quá cao, không để ánh nắng chiếu trực tiếp vào pin. Khi tiếp xúc với ánh nắng gay gắt của mặt trời trong thời gian dài, pin sẽ nóng dần lên, làm tăng nguy cơ xảy ra cháy nổ, không an toàn cho cả người thực hiện tái chế và những người xung quanh.

Gây hư hỏng thiết bị điện tử

Việc sử dụng pin tái chế, pin cũ không đảm bảo an toàn và chất lượng có thể làm thiết bị điện tử của gia đình bạn bị gỉ sét, hư hỏng, chập mạch,… Mục đích tự tái chế pin cũ của nhiều người là để tiết kiệm, nhưng nó có thể làm hư hỏng thiết bị điện tử với giá thành dĩ nhiên cao hơn việc mua một viên pin mới rất nhiều.

Vì vậy, thay vì tìm mọi cách để phục hồi pin đã qua sử dụng, hãy nên thay pin mới để bảo vệ an toàn cho bản thân và cả thiết bị của mình nữa nhé.

Tìm hiểu thêm: Dùng retinol bị lên mụn xử trí như thế nào?

Tự tái chế pin cũ tại nhà có nguy hiểm không? 2 Pin cũ có thể rò rỉ làm hư hỏng thiết bị điện tử

Những lưu ý khi dùng pin để đảm bảo an toàn

Tháo pin ra khỏi thiết bị nếu không sử dụng trong khoảng thời gian dài

Thao tác đơn giản này giúp bạn bảo vệ được cả pin và thiết bị điện tử của mình. Nếu để pin trong thiết bị trong thời gian dài, pin dễ bị oxy hóa dẫn đến gỉ sét ở phần kim loại giữ pin và phần đầu pin. Những phản ứng oxy hóa này sẽ làm hư hỏng pin và thiết bị.

Đừng chỉ thay một viên pin nếu thiết bị cần nhiều pin

Nhiều người có thói quen chỉ thay một viên pin trong số nhiều viên pin mà thiết bị điện tử đang sử dụng mặc dù số pin này đều đã cạn kiệt năng lượng. Dễ hiểu là họ làm như vậy để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, hành động này có thể dẫn đến điện áp hai đầu của thiết bị điện tử không đều nhau. Lâu ngày dễ dẫn đến tình trạng hư hỏng, chập mạch và tuổi thọ của pin cũng không lâu dài.

Bảo quản pin đúng cách

Thông thường, các nhà sản xuất đều có in hướng dẫn bảo quản pin trên bao bì. Với trường hợp bạn làm lạc mất bao bì thì có thể tham khảo cách sau: Pin nên được bảo quản ở nơi có nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, thoáng mát và không có ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

Nếu không tái chế thì xử lí pin cũ như thế nào?

Trong pin thường có chứa nhiều chất hóa học có thể gây ngộ độc đối với con người và ảnh hưởng xấu đối với môi trường xung quanh. Những chất này thường là: Thủy ngân, cadmium, chì,… Vì vậy, chúng ta không nên tùy tiện vứt pin chung với rác thải sinh hoạt hằng ngày. Hành động thải pin ra môi trường mà chưa qua xử lý có thể gây ra ô nhiễm môi trường như ô nhiễm đất, ô nhiễm mạch nước ngầm, làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người và hệ sinh thái xung quanh.

Do đó, đối với những pin đã qua sử dụng, cần mang đến địa điểm tái chế để thực hiện theo đúng quy trình.

Gợi ý sản phẩm pin chất lượng, an toàn

Pin Fujitsu Alkaline LR6 (4B) FU-W-FI – AA là pin kiềm chất lượng, đảm bảo an toàn do được sản xuất bằng công nghệ hiện đại, tiên tiến và không chứa những hóa chất độc hại.

Tự tái chế pin cũ tại nhà có nguy hiểm không?3

>>>>>Xem thêm: Lợi ích của rau cải đối với sức khỏe

Pin Fujitsu Alkaline LR6 (4B) FU-W-FI – AA

Sản phẩm giúp tiết kiệm chi phí do có mật độ năng lượng cao so với pin có cùng điện áp khác, thời gian sử dụng sẽ lâu hơn. Pin có độ tương thích cao, phù hợp với đa số các thiết bị điện tử trong gia đình.

Ngoài ra, do không chứa hóa chất độc hại nên sản phẩm rất an toàn và không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Trên đây là một số thông tin về tái chế pin cũ tại nhà. Bạn không nên thực hiện phương pháp này vì có thể gây ra nhiều nguy hiểm. Thay vào đó, hãy chọn những sản phẩm pin chất lượng, an toàn và tiết kiệm bạn nhé!

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *