Thai nhi quay đầu có quan hệ được không, cần lưu ý gì?

Với nhiều cặp vợ chồng, quan hệ tình dục khi mang thai là một trải nghiệm thú vị. Nhưng với một số cặp đôi khác, họ lo lắng việc này sẽ ảnh hưởng đến em bé, nhất là trong những tháng cuối thai kỳ. Vậy thai nhi quay đầu có quan hệ được không?

Bạn đang đọc: Thai nhi quay đầu có quan hệ được không, cần lưu ý gì?

Nhiều cặp đôi khá rụt rè trong chuyện quan hệ tình dục khi mang thai do lo ngại rằng những tác động trong quá trình “ân ái” có thể ảnh hưởng đến em bé trong bụng mẹ. Liệu rằng việc quan hệ tình dục trong những thời điểm nhạy cảm như những tháng đầu và những tháng cuối thai kỳ có thực sự an toàn? Liệu khi thai nhi quay đầu có quan hệ được không? Câu trả lời cho các cặp đôi sẽ có ngay trong bài viết dưới đây!

Khi nào thai nhi quay đầu?

Trong những tháng đầu thai kỳ, ngôi thai sẽ di động không ngừng. Thai nhi trong tử cung mẹ thoải mái xoay, lộn do kích thước còn nhỏ. Từ tuần thai thứ 24, cơ thể thai nhi lớn dần lên và bắt đầu có sự điều chỉnh vị trí sao cho phù hợp. Thông thường, từ tuần thai 32 đến tuần 36 thai nhi sẽ quay đầu về ngôi thuận. Cũng có những thai nhi quay đầu sau tuần 37 thậm chí quay đầu khi người mẹ chuyển dạ. Phần lớn các trường hợp sẽ không thể biết chính xác thai nhi quay đầu ở thời điểm nào.

Giải đáp thắc mắc: Thai nhi quay đầu có quan hệ được không 1

Thai nhi quay đầu xuống dưới tử cung là ngôi thai thuận

Ngôi thai là từ dùng để chỉ tư thế nằm của thai nhi trong tử cung. Thai nhi quay đầu là hiện tượng đầu thai nhi dịch chuyển về vị trí đúng với ngôi thai quay xuống để chuẩn bị cho sự chào đời. Khi đó, đầu thai nhi sẽ nằm sát tử cung, hướng xuống âm đạo. Mặt và thân của thai nhi sẽ dọc theo sống lưng của người mẹ. Khi đó, ngôi thai được gọi là ngôi thuận. Với ngôi thai thuận, trẻ sơ sinh khi sinh thường sẽ chào đời theo tư thế phần đầu ra trước tiên.

Thai nhi quay đầu có quan hệ được không?

Quan hệ tình dục là một phần không thể thiếu trong cuộc sống vợ chồng và hạnh phúc lứa đôi. Có những cặp đôi tận hưởng cảm giác ân ái khi người phụ nữ mang thai một cách rất thoải mái. Nhưng cũng có những cặp đôi lo lắng việc quan hệ khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến em nhé, nhất là trong những tháng cuối thai kỳ. Nhiều cặp vợ chồng thường băn khoăn khi mang thai có quan hệ được không? Thai nhi quay đầu có quan hệ được không?

Theo các chuyên gia, việc quan hệ khi thai nhi quay đầu là hoàn toàn bình thường. Thai nhi được bảo vệ kỹ lưỡng bởi bọc nước ối và các cơ trong tử cung của mẹ. Các cặp đôi “yêu” trong quá trình phụ nữ mang thai những tháng cuối không ảnh hưởng gì đến quá trình quay đầu của thai nhi, cũng không mang đến rủi ro gì cho thai nhi trong điều kiện sức khỏe của người phụ nữ hoàn toàn bình thường.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp nên kiêng quan hệ khi thai đã quay đầu được bác sĩ sản khoa khuyến cáo như:

  • Người mẹ được đánh giá là có nguy cơ sảy thai cao hoặc đã từng sảy thai, sinh non trong những lần mang thai trước đó.
  • Người mẹ xuất hiện các cơn co thắt sớm diễn ra trước tuần 37, cảnh báo nguy cơ chuyển dạ sớm.
  • Thai phụ bị rò túi ối hay đang bị chảy máu âm đạo bất thường.
  • Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện cổ tử cung của người mẹ có xu hướng mở quá sớm trước ngày dự sinh.
  • Phụ nữ bị nhau thai tiền đạo, vị trí nhau bám quá thấp trong tử cung thậm chí bịt kín cổ tử cung.
  • Với thai phụ mang song thai hoặc đa thai, thai nhi quay đầu có quan hệ được không? Câu trả lời là nên kiêng quan hệ vợ chồng trong thời điểm này bạn nhé!

Tìm hiểu thêm: Nốt vôi hóa tiền liệt tuyến 7mm có nguy hiểm không?

Giải đáp thắc mắc: Thai nhi quay đầu có quan hệ được không 2
Việc quan hệ vợ chồng khi thai nhi đã quay đầu cần căn cứ theo tình trạng sức khỏe của người mẹ

Các tư thế quan hệ phù hợp khi thai nhi quay đầu

Nếu sức khỏe của người phụ nữ hoàn toàn bình thường và không được bác sĩ sản khoa khuyến cáo kiêng quan hệ, các cặp vợ chồng có thể gần gũi bình thường ngay cả khi thai nhi đã quay đầu. Tuy nhiên, đó cũng là thời điểm chiếc bụng bầu của người phụ nữ khá lớn. Các cặp đôi nên chọn tư thế quan hệ phù hợp, mang đến cảm giác thoải mái nhất cho người nữ và hạn chế tác động đến thai nhi.

Theo các chuyên gia, có hai tư thế quan hệ vợ chồng phù hợp trong những tháng cuối thai kỳ gồm:

  • Tư thế người phụ nữ ở trên giúp họ chủ động kiểm soát tốc độ. Tư thế này sẽ giảm tối lực tác động lên bụng, đảm bảo an toàn cho thai nhi.
  • Tư thế úp thìa, người nữ nằm nghiêng bên trái, người chồng nằm phía sau cũng là một tư thế phù hợp. Với tư thế này, mẹ bầu cũng không phải lo lắng thai nhi phải chịu nhiều lực tác động.

Ở thời điểm này, các cặp đôi tránh quan hệ ở tư thế người nữ bên dưới, nam bên trên. Họ cũng không nên quan hệ qua hậu môn. Nếu quan hệ qua đường âm đạo sau khi quan hệ qua đường hậu môn sẽ rất dễ khiến vi khuẩn lây lan vào âm đạo gây viêm nhiễm cho mẹ và không tốt cho em bé.

Giải đáp thắc mắc: Thai nhi quay đầu có quan hệ được không 3

>>>>>Xem thêm: [Giải đáp] Sữa ong chúa bao nhiêu tiền? Mua ở đâu uy tín?

Thai nhi quay đầu có quan hệ được không đến đây bạn đã biết rồi chứ?

Lưu ý khi quan hệ khi thai nhi quay đầu

Ngoài việc chọn tư thế quan hệ phù hợp, các cặp vợ chồng còn cần lưu ý những điều sau đây khi gần gũi:

  • Những lần gần gũi cần có sự gắn kết từ hai bên để đảm bảo bà bầu luôn trong tâm thế thoải mái nhất. Giữa vợ chồng nên có sự chia sẻ thẳng thắn để lựa chọn được thời điểm, tư thế phù hợp nhất.
  • Quan hệ an toàn, phòng tránh những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục là việc vô cùng cần thiết. Tốt nhất, để đảm bảo an toàn cho em bé trong thời điểm này, người nam nên sử dụng bao cao su khi quan hệ.
  • Nếu sau quan hệ, bà bầu thấy các triệu chứng bất thường như đau bụng dữ dội, rò nước ối, chảy máu âm đạo, co thắt tử cung,… hãy đến gặp bác sĩ sản khoa của mình ngay lập tức.
  • Nếu người phụ nữ cảm thấy lo lắng nhiều hơn hứng thú khi quan hệ trong những tháng cuối thai kỳ, hãy tâm sự với chồng để nhận được sự cảm thông.

Những khoảnh khắc gần gũi sẽ giúp các cặp đôi gắn kết với nhau hơn. Đây là một phần không thể thiếu trong đời sống vợ chồng và cũng là liều thuốc tinh thần quan trọng với mẹ bầu. Với câu hỏi thai nhi quay đầu có quan hệ được không, câu trả lời là có. Nhưng theo các bác sĩ, sau tuần thai thứ 34, việc quan hệ cần có chừng mực và nhẹ nhàng hết sức có thể. Quan hệ mấy lần 1 tuần phụ thuộc vào sức khỏe và tâm trạng của bà bầu. Việc chọn một tư thế an toàn, phù hợp là việc vô cùng cần thiết. Trên hết, sự an toàn của thai nhi, cảm xúc của mẹ bầu luôn là yếu tố cần được ưu tiên hàng đầu.

Xem thêm:

  • Chi phí khám sàng lọc trước khi mang thai khoảng bao nhiêu?
  • Mọc lông nhiều khi mang thai là trai hay gái?

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *