Rau củ hấp hay luộc tốt hơn?

Rau củ là một phần thiết yếu của chế độ ăn uống lành mạnh, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, phương pháp chế biến rau củ cũng có thể ảnh hưởng đến hàm lượng chất dinh dưỡng của chúng. Vậy, rau củ hấp hay luộc tốt hơn? Hãy cùng Kenshin theo dõi ở bài viết dưới đây nhé.

Bạn đang đọc: Rau củ hấp hay luộc tốt hơn?

Trước khi giải đáp “Rau củ hấp hay luộc tốt hơn?”, chúng ta sẽ tìm hiểu sơ lược về việc hấp và luộc rau củ.

Phương pháp luộc rau củ

Luộc rau củ là phương pháp chế biến rau củ bằng cách nấu trong nước sôi. Khi bạn luộc rau, một số chất dinh dưỡng sẽ thoát ra khỏi trái cây và rau quả. Kết quả là, việc đun sôi thực phẩm trong thời gian dài sẽ làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, đặc biệt là các vitamin và khoáng chất tan trong nước.

Một nghiên cứu cho thấy luộc rau củ có thể làm mất 25% vitamin C, 20% vitamin A và 25% beta-carotene.

Góc giải đáp: Rau củ hấp hay luộc tốt hơn? 1

Luộc rau củ có thể gây thiếu hụt một số chất dinh dưỡng tan trong nước

Tuy nhiên, dùng rau củ nấu súp và nước dùng là một lựa chọn lành mạnh vì cuối cùng bạn sẽ uống nước dùng cùng với các loại rau còn lại. Tuy nhiên, nếu bạn nấu một số loại rau như một món ăn phụ, việc luộc chúng trong nước thường sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng thiết yếu.

Trong trường hợp bạn luộc quá chín, rau củ cũng có thể bị mất màu sắc và hương vị. Rau củ luộc có màu sắc nhạt hơn và hương vị kém thơm ngon hơn rau củ hấp.

Phương pháp hấp rau củ

Hấp là phương pháp chế biến rau củ bằng cách sử dụng hơi nước nóng. Hấp bao gồm nấu chín rau củ trong thời gian ngắn và ngăn chúng tiếp xúc với nước. Bạn có thể dùng nồi có nắp đậy để hấp rau củ. Mục đích của việc hấp rau củ là để đảm bảo rau củ không còn sống và không mất đi quá nhiều dinh dưỡng.

Vì vậy, phương pháp này giúp giữ lại nhiều chất dinh dưỡng trong rau củ hơn so với luộc.

Góc giải đáp: Rau củ hấp hay luộc tốt hơn? 2

Hấp rau củ giúp giữ lại nhiều dinh dưỡng hơn so với các phương pháp chế biến khác

Một nghiên cứu cho thấy hấp rau củ có thể giúp giữ lại 90% vitamin C, 90% vitamin A và 95% beta-carotene.

Hấp rau củ cũng giúp giữ lại màu sắc và hương vị của rau củ. Rau củ hấp có màu sắc tươi sáng và hương vị thơm ngon hơn rau củ luộc. Tóm lại, nếu muốn giữ được màu sắc, mùi vị và chất dinh dưỡng của rau củ thì bạn nên hấp chín thay vì luộc chín.

Sự khác biệt giữa luộc và hấp là gì?

Mặc dù cả hai đều sử dụng nước làm cơ chế nấu ăn nhưng bạn cần phải ngâm hoàn toàn rau củ vào nước khi đun sôi với phương pháp luộc. Trong khi hấp, rau được đặt trên mặt nước, để hơi nước tạo ra nhiệt nấu chúng một cách nhẹ nhàng. Vậy rau củ hấp hay luộc tốt hơn?

Rau củ hấp hay luộc tốt hơn?

Rau củ hấp hay luộc tốt hơn là thắc mắc của nhiều người. Theo nguyên tắc chung, tốt nhất nên giữ thời gian nấu, nhiệt độ và lượng chất lỏng ở mức tối thiểu.

Đó là lý do tại sao hấp là một trong những cách tốt nhất để nấu hầu hết các loại rau. Điều này đặc biệt đúng với bông cải xanh, một trong những thực phẩm chống ung thư hàng đầu.

Khi mua bông cải xanh tươi, hãy tìm những bông hoa chắc chắn có màu xanh đậm, vì chúng có thể chứa nhiều beta-carotene và vitamin C hơn những loại có màu xanh nhạt hơn.

Tìm hiểu thêm: Tình trạng nổi hạch ở khuỷu tay cảnh báo bệnh gì? Phương pháp điều trị

Góc giải đáp: Rau củ hấp hay luộc tốt hơn? 2
Nhiều người thắc mắc rau củ hấp hay luộc tốt hơn

Nhược điểm chính của việc luộc rau là một số loại như bông cải xanh, bắp cải, rau bina, đậu Hà Lan, đậu và cải xoăn có chứa các vitamin tan trong nước như vitamin C, B1 và ​​folate ngấm vào nước. Vì vậy, bạn sẽ thải ra vô số vitamin qua nước sau khi nấu chín. Nếu bạn nhận thấy nước sôi đổi màu khi nấu thì đó chính là vitamin có trong rau củ của bạn.

Đối với hấp, do thời gian và nhiệt độ nấu giảm so với các phương pháp nấu khác nên hấp được coi là một trong những cách tốt nhất để khóa chất dinh dưỡng.

Tuy nhiên, luộc rau củ vẫn là một phương pháp chế biến đơn giản và tiện lợi. Nếu bạn không có nhiều thời gian, luộc rau củ vẫn là một lựa chọn tốt.

Cách thưởng thức nhiều món hấp bổ dưỡng

Hấp là một phương pháp chế biến thực phẩm đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa quen với việc ăn nhiều món hấp. Dưới đây là một số cách giúp bạn thưởng thức nhiều món hấp hơn:

  • Thử nghiệm các loại rau củ khác nhau: Có rất nhiều loại rau củ có thể được hấp, từ các loại rau tốt cho sức khoẻ thông thường như cà rốt, bông cải xanh, đậu đến các loại rau ít phổ biến hơn như măng tây, cải xoăn, củ cải trắng. Hãy thử nghiệm các loại rau củ khác nhau để tìm ra những loại bạn yêu thích.
  • Thêm gia vị và nước sốt: Gia vị và nước sốt có thể giúp tăng hương vị cho món hấp. Bạn có thể thêm các loại gia vị như muối, tiêu, dầu ăn, tương ớt, nước tương,… hoặc các loại nước sốt như sốt mayonnaise, sốt cà chua, sốt BBQ,…
  • Hấp kèm với các loại thịt, cá: Hấp là một phương pháp chế biến lành mạnh, phù hợp với cả người ăn chay và người ăn thịt. Bạn có thể hấp kèm với các loại thịt, cá để tạo nên một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng.
  • Hấp các món ăn nhẹ, ăn vặt: Hấp cũng là một phương pháp chế biến phù hợp để làm các món ăn nhẹ, ăn vặt. Bạn có thể hấp các loại trái cây, củ quả như táo, chuối, khoai lang, bí đỏ,… để làm món tráng miệng hoặc ăn vặt.

Góc giải đáp: Rau củ hấp hay luộc tốt hơn? 3

>>>>>Xem thêm: Cách sử dụng máy xông khí dung hiệu quả

Hấp nhiều loại rau củ khác nhau sẽ làm phong phú bữa ăn hằng ngày

Để hấp rau củ giữ lại nhiều chất dinh dưỡng nhất, bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Sử dụng lượng nước vừa đủ.
  • Hấp rau củ trong thời gian ngắn, chỉ khoảng 5 – 7 phút.
  • Không đậy quá kín nắp nồi khi hấp rau củ.

Dưới đây là một số món hấp ngon và dễ làm mà bạn có thể thử:

  • Cà rốt hấp;
  • Bông cải xanh hấp;
  • Măng tây hấp;
  • Cải xoăn hấp;
  • Củ cải trắng hấp;
  • Thịt gà hấp;
  • Cá hồi hấp.

Như vậy, chúng ta đã giải đáp được thắc mắc “Rau củ hấp hay luộc tốt hơn?”. Hy vọng bài viết này có thể giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc sức khỏe.

Xem thêm:

  • Các loại nước ép rau củ giảm cân không nên bỏ qua
  • Cây mùi già có tác dụng gì?

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *