Có nên áp dụng thụ tinh ống nghiệm sinh đôi không?

Mỗi lần trải qua giai đoạn sinh nở, các mẹ bầu như bước vào giai đoạn “thập tử nhất sinh”. Do đó, một số gia đình có điều kiện đã chọn biện pháp thụ tinh ống nghiệm sinh đôi để đẻ đủ hai con chỉ trong một lần. Liệu biện pháp này có thực sự tốt không? Hãy cùng Kenshin tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bạn đang đọc: Có nên áp dụng thụ tinh ống nghiệm sinh đôi không?

Phụ nữ mang song thai phải trải qua giai đoạn thai kỳ mệt mỏi và khó khăn hơn các mẹ bầu bình thường, thêm nữa là những dấu hiệu bất thường có thể làm tăng nguy cơ gây ảnh hưởng cho sức khỏe mẹ và bé.

Thụ tinh sinh đôi là gì?

Khi quyết định lựa chọn sinh đôi, bố mẹ cần chuẩn bị một nền tài chính vững chắc và sẵn sàng chăm sóc cho hai bé cùng một lúc. Thụ tinh sinh đôi là phương pháp rất đáng để tìm hiểu. Sau khi thực hiện thành công thì gia đình sẽ có hai thành viên kháu khỉnh, thông minh, mang nét giống nhau thì thật là đáng yêu và hạnh phúc biết bao!

Có nên áp dụng thụ tinh ống nghiệm sinh đôi không 1 Gia đình nhỏ có hai bé con kháu khỉnh đáng yêu giống nhau sẽ nhân đôi niềm vui

Cấy sinh đôi hay còn gọi là thụ tinh sinh đôi theo ý muốn là một phương pháp thụ tinh với công nghệ hiện đại. Phương pháp thụ tinh ống nghiệm sinh đôi theo ý muốn về bản chất sẽ được tiến hành như sau. Trước tiên, bác sĩ sẽ chọn ra những tinh trùng khỏe mạnh nhất từ bố. Sau đó, vào thời kỳ mẹ rụng trứng, với sự hỗ trợ của y học hiện đại, bác sĩ sẽ tiến hành bơm tinh trùng đã chọn lọc vào tử cung của mẹ. Ngoài ra, thụ tinh sinh đôi còn thực hiện bên ngoài cơ thể mẹ bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm.

Các cách thụ tinh sinh đôi theo ý muốn

IUI – Phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung

Phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung (IUI) thường được áp dụng cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Tuy nhiên, tỷ lệ xuất hiện đa thai từ phương pháp này khá cao, nên việc dùng phương pháp IUI để thụ tinh sinh đôi được sử dụng rộng rãi. Thống kê cứ 100 ca thực hiện IUI thì có 30 ca xuất hiện mang thai đôi ở mẹ.

Để có thai đôi bằng phương pháp này, đầu tiên bác sĩ sẽ lọc ra những tế bào tinh trùng khỏe mạnh từ bố. Sau đó, dùng một ống thông nhỏ chứa tinh trùng khỏe mạnh của bố để đưa vào cơ thể của mẹ qua cổ tử cung và bơm vào buồng tử cung.

Để có thể thực hiện phương pháp cấy sinh đôi bằng IUI, cả bố và mẹ đều phải đáp ứng những điều kiện sau đây:

  • Không mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bệnh truyền nhiễm nhóm A, B và đặc biệt không nhiễm HIV.
  • Không mang mầm bệnh di truyền (tiểu đường, máu khó đông, viêm gan B,…).
  • Không mắc các bệnh tâm thần.
  • Người mẹ phải có ít nhất một vòi tử cung hoạt động tốt, buồng tử cung tốt, chu kỳ phải có trứng rụng.

Chi phí trung bình để áp dụng phương pháp thụ tinh sinh đôi theo ý muốn bằng IUI chỉ tầm khoảng 5 đến 10 triệu đồng, ở những bệnh viện cao cấp hơn có thể khoảng 20 triệu đồng. Tuy nhiên, dù là một phương pháp không quá phức tạp nhưng bố mẹ cũng cần lựa chọn những địa chỉ y tế có uy tín để thực hiện thành công các phương pháp thụ tinh này để an tâm và an toàn nhất nhé!

Tìm hiểu thêm: Ưu và nhược điểm của phương pháp ghép tế bào gốc đồng loài

Có nên áp dụng thụ tinh ống nghiệm sinh đôi không 2 Phương pháp bơm tinh trùng bào tử cung có tỷ lệ mang thai đôi cao

IVF – Phương pháp thụ tinh ống nghiệm sinh đôi

Khác với phương pháp IUI, IVF hay còn gọi là phương pháp thụ tinh ống nghiệm là cách cấy sinh đôi phức tạp hơn. Đây là phương pháp mà trứng và tinh trùng kết hợp với nhau trong môi trường phòng thí nghiệm.

Sau khi tinh trùng của bố được chọn lọc, bác sĩ sẽ cấy tinh trùng của bố vào trứng và ủ. Thụ tinh sinh đôi theo ý muốn bằng phương pháp này có thể xảy ra sau khi tinh trùng và trứng kết hợp tạo phôi. Sau đó bác sĩ sẽ cấy phôi sinh đôi cho mẹ bằng cách đưa nhiều hơn một phôi vào trong cơ thể mẹ.

Phương pháp thụ tinh ống nghiệm sinh đôi được áp dụng nếu bố mẹ gặp các vấn đề sau:

  • Mẹ có hai vòi trứng bị tắc.
  • Mẹ bị lạc nội mạc tử cung.
  • Hiếm muộn không rõ nguyên nhân, đã thực hiện IUI nhưng thất bại nhiều lần.
  • Bố có tinh trùng yếu, số lượng ít, không xuất tinh hoặc xuất tinh ngược.
  • Trong tinh dịch của bố không có tinh trùng.

Về chi phí, do phương pháp IVF phức tạp hơn nên giá thành cũng sẽ cao hơn đáng kể. Thông thường, bố mẹ cần chuẩn bị khoảng ít nhất 70-100 triệu đồng chưa kể chi phí phát sinh khi chọn phương pháp này. Cấy sinh đôi bằng phương pháp IVF cũng mang lại khả năng có thai đôi cao hơn so với IUI.

Lưu ý rằng các cặp đôi nên chọn phương pháp thụ tinh ống nghiệm sinh đôi khi mẹ dưới 35 tuổi để đảm bảo tỷ lệ thành công cao. Càng lớn tuổi thì tỷ lệ sảy thai khi thụ tinh bằng IVF càng cao hơn đồng thời quá trình mang thai dễ xảy ra nhiều biến chứng.

Có nên thụ tinh sinh đôi theo ý muốn không?

Việc nên hay không nên thụ tinh sinh đôi theo ý muốn cần phải xem xét nhiều yếu tố. Như đã nói ở trên, nếu bố mẹ có nền tảng kinh tế vững chắc và sức khoẻ tốt thì việc lựa chọn phương pháp này là hoàn toàn có thể. Ngược lại, có một vài trường hợp không nên cấy sinh đôi. Chẳng hạn như mẹ có sức khỏe yếu thì việc mang thai đôi sẽ khó khăn và ảnh hưởng không tốt cho mẹ và bé về sau.

Có nên áp dụng thụ tinh ống nghiệm sinh đôi không 3

>>>>>Xem thêm: Có nên quan hệ khi mang thai 3 tháng cuối không? Cách quan hệ an toàn cặp đôi nên biết

Nếu bậc phụ huynh có nền tảng kinh tế và sức khoẻ tốt thì sinh đôi là khả thi

Một điều đặc biệt lưu ý là tỷ lệ sảy thai khi mang thai đôi sẽ cao hơn so với mang thai bình thường. Ngoài ra, mẹ cũng có thể gặp các biến chứng không mong muốn như sinh non, tăng huyết áp thai kỳ, tiền sản giật,… nên cần cân nhắc cẩn thận.

Trên đây là một vài thông tin về phương pháp thụ tinh ống nghiệm sinh đôi theo ý muốn nói chung và thụ tinh ống nghiệm sinh đôi nói riêng. Việc sinh đôi tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trong thai kỳ, do đó nếu quyết định thụ tinh sinh đôi theo ý muốn thì các cặp đôi cần tìm đến cơ sở y tế uy tín để được tư vấn chuyên nghiệp, chính xác và có quyết định đúng đắn nhất.

Như Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *