Lupus ban đỏ rụng tóc có nguy hiểm không? Làm thế nào để hạn chế tình trạng này?

Đa phần bệnh nhân lupus rụng tóc theo kiểu rừng thưa. Rụng tóc này hay gặp trong đợt cấp của bệnh. Vậy rụng tóc do lupus ban đỏ xảy ra do đâu, nó có gây nguy hiểm không và làm cách nào để hạn chế tình trạng này? Cùng tìm hiểu tại đây.

Bạn đang đọc: Lupus ban đỏ rụng tóc có nguy hiểm không? Làm thế nào để hạn chế tình trạng này?

Lupus ban đỏ rụng tóc là từ khóa được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Bên cạnh những triệu chứng phổ biến của bệnh gây ra trên da, thì rụng tóc cũng là một hiện tượng thường thấy. Bỏ túi ngay những thông tin về nguyên nhân và cách điều trị tình trạng này ngay nhé!

Lupus ban đỏ rụng tóc là gì?

Lupus ban đỏ rụng tóc có nguy hiểm không? Làm thế nào để hạn chế tình trạng này? 1
Lupus ban đỏ rụng tóc

Lupus ban đỏ là một bệnh lý tự miễn xảy ra do nhiều nguyên nhân. Trong đó, việc hệ thống miễn dịch tự sản sinh ra các kháng thể và tấn công vào các mô, là một trong những lý do trực tiếp gây nên bệnh lý này.

Bệnh lupus ban đỏ có rất nhiều triệu chứng như: Viêm, phát ban trên da; vùng da bị bệnh teo mỏng theo thời gian; móng tay dễ gãy; các bộ phận khác như tim, gan, phổi cũng đều bị ảnh hưởng. Trong đó, lupus ban đỏ rụng tóc cũng là một trong những triệu chứng phổ biến. Tuy nhiên, không phải ai bị lupus ban đỏ cũng gặp phải tình trạng này.

Nguyên nhân gây lupus ban đỏ rụng tóc

Theo nhiều nghiên cứu, lupus ban đỏ rụng tóc được chia thành 2 dạng: Rụng tóc có sẹo và rụng tóc không để lại sẹo. Hai dạng này xảy ra do một số nguyên nhân như:

Tìm hiểu thêm: Cảnh giác những biến chứng khôn lường của viêm tai xương chũm có cholesteatoma

Lupus ban đỏ rụng tóc có nguy hiểm không? Làm thế nào để hạn chế tình trạng này? 2
Lupus ban đỏ rụng tóc do các vết viêm và hồng ban gây ra

Phát ban và viêm da

Phát ban cánh bướm là một triệu chứng đặc trưng của bệnh lupus ban đỏ. Các vết phát ban này rất dễ bị lan rộng. Và khi chúng đến gần các mô, nang tóc sẽ dễ khiến cho tóc bị rụng. Tình trạng này cũng sẽ khiến lông mày, lông mi và râu rụng theo nếu lan đến các vùng da này. Rụng tóc do phát ban có thể ngăn chặn được nếu bệnh nhân điều trị khỏi bệnh lupus ban đỏ hoàn toàn hoặc khi bệnh thuyên giảm.

Hồng ban dạng đĩa

Bệnh lupus ban đỏ khi chuyển biến nặng có thể gây ra các vết loét và hồng ban dạng đĩa. Tình trạng này khá nghiêm trọng, khó chữa dứt điểm hơn và thường để lại sẹo. Các vết hồng ban này lan đến da đầu để lại sẹo có thể gây rụng tóc vĩnh viễn cho người bệnh.

Ngoài 2 nguyên nhân nêu trên thì thuốc điều trị lupus ban đỏ cũng là một nguyên nhân gây rụng tóc ở người bệnh.

Điều trị lupus ban đỏ rụng tóc bằng cách nào?

Việc rụng tóc xảy ra là do những triệu chứng của lupus ban đỏ gây ra. Do đó, để ngăn chặn tình trạng này, bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau:

Lupus ban đỏ rụng tóc có nguy hiểm không? Làm thế nào để hạn chế tình trạng này? 3

>>>>>Xem thêm: Góc sức khỏe: Những điều cần biết về chỉ số xét nghiệm marker ung thư


Điều trị lupus ban đỏ rụng tóc

Sử dụng thuốc điều trị

Bệnh lupus ban đỏ tuy chưa có thuốc điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, các loại thuốc uống, thuốc bôi trên thị trường hiện nay có tác dụng ức chế các triệu chứng do bệnh gây ra. Trong đó, corticosteroid và thuốc ức chế miễn dịch được sử dụng phổ biến. Bên cạnh đó, thuốc trị sốt rét cũng có thể được kê đơn để giảm việc bùng phát bệnh lupus.

Ngăn chặn các tác nhân gây bùng phát bệnh

Để hạn chế tình trạng rụng tóc do lupus ban đỏ gây ra, bạn nên ngăn chặn các tác nhân gây ra bệnh. Lupus ban đỏ xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Cụ thể, cần ngăn chặn các tác nhân sau:

  • Tránh ánh nắng mặt trời. Ánh nắng là một trong những tác nhân gây bùng phát bệnh lupus và khiến tình hình bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Đội mũ và thoa kem chống nắng khi ở ngoài trời là điều bạn nên làm.
  • Thay đổi thuốc điều trị. Một số thuốc điều trị lupus ban đỏ có thể gây rụng tóc. Nếu bạn nghi ngờ rụng tóc xảy ra do thuốc, hãy thảo luận với bác sĩ để thay thế hoặc giảm liều lượng xuống.
  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh. Chế độ ăn nhiều rau củ và trái cây có thể làm giảm quá trình rụng tóc. Ngoài ra, nên bổ sung các vitamin và dưỡng chất cần thiết giúp tóc chắc khỏe và giảm rụng tóc như: Biotin, vitamin C, vitamin D, sắt và kẽm.
  • Hạn chế căng thẳng: Căng thẳng là một nguyên nhân gây nên bệnh lupus, hãy thủ tập thể dục, thiền định, nghỉ ngơi nhiều hơn và đi ngủ sớm.

Dưỡng tóc đúng cách

Bạn nên chú ý dưỡng và chăm sóc tóc đúng cách để giúp mái tóc được chắc khỏe hơn. Cần chú ý sử dụng vỏ gối từ vải lụa hoặc cotton mềm để giảm ma sát với tóc khi ngủ. Tăng cường dưỡng chất cho tóc bằng việc sử dụng dầu gội, dầu xả phù hợp, kết hợp với serum và dầu dưỡng tóc. Ngoài ra, nên hạn chế các hình thức làm đẹp và sử dụng các loại thuốc kích thích mọc tóc khi không được kê đơn để tránh gây tổn thương đến tóc.

Đối với các bệnh nhân mắc lupus ban đỏ, việc chăm sóc và bảo vệ da, tóc rất quan trọng. Nó không chỉ giúp ngăn chặn bệnh chuyển biến nặng mà còn hạn chế các hệ lụy về sau, ảnh hưởng đến diện mạo. Tuy nhiên, bệnh nhân không nên tự ý sử dụng thuốc hay các biện pháp điều trị được lan truyền bên ngoài. Thay vào đó, cần có sự tham vấn ý kiến của bác sĩ để quá trình điều trị được an toàn và hiệu quả hơn.

Trên đây là những thông tin liên quan đến lupus ban đỏ rụng tóc. Nếu bạn có thêm bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bệnh lupus ban đỏ hay bệnh lý khác, hãy để lại bình luận ở dưới, Kenshin sẽ hỗ trợ giải đáp nhanh nhất có thể.

Nhật Lệ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *