Đồi mồi ở người già và những điều cần biết

Bên cạnh nám, tàn nhang thì đồi mồi ở người già xuất hiện cho thấy dấu hiệu lão hóa của da. Tình trạng bệnh lý này tuy không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng gây mất thẩm mỹ đối với người sở hữu chúng.

Bạn đang đọc: Đồi mồi ở người già và những điều cần biết

Đồi mồi ở người già là tình trạng xuất hiện những đốm vàng, nâu sậm ở khắp các vùng da trên cơ thể. Hiểu được nguyên nhân hình thành sẽ đưa ra được cách phòng tránh được khuyết điểm này. Hãy cùng với Kenshin tìm hiểu kĩ hơn vấn đề này nhé!

Đồi mồi là gì?

Đồi mồi là những đốm sắc tố tụ lại thành đám trên da, chúng thường có màu sắc khác nhau trải dài từ nâu nhạt đến đen. Kích thước của đốm đồi mồi cũng thay đổi to nhỏ, không đều nhau, dao động từ 5 đến 25mm. Đồi mồi xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên da, đặc biệt là những vị trí thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời như mặt, vai, bàn tay, cánh tay…

Người lớn tuổi da thường mỏng hơn, kém đàn hồi, dễ bị tổn thương hơn do tiếp xúc thời gian dài với ánh nắng mặt trời. Theo thời gian, các mảng đốm này sẽ tăng dần về màu sắc cũng như kích thước ngày một to hơn.

Đồi mồi ở người già 1 Đồi mồi ở người già là một dấu hiệu cho thấy lão hóa

Nguyên nhân gây đồi mồi ở người già

Các chuyên gia nhận định rằng quá trình hình thành đồi mồi là do sự gia tăng quá mức của melanin (một hắc sắc tố trên da). Melanin được sản xuất bởi tế bào Melanocyte, sự tập trung quá nhiều của melanin sẽ gây tăng sắc tố da. Một số nguyên nhân gây tăng loại hắc sắc tố này bao gồm:

Người có làn da trắng dễ bị đồi mồi

Tác dụng của melanin sẽ giúp chống lại tia UV. Do vậy những người có nước da sẫm màu hơn tức là có nhiều sắc tố melanin hơn sẽ được bảo vệ tốt hơn. Trong khi đó, người da sáng màu nếu thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời mà không được bảo vệ đúng cách dễ dẫn đến cháy nắng, xuất hiện nhiều đốm nâu hơn.

Tia UV trong ánh nắng có thể gây peroxy hóa lipid của màng tế bào, từ đó hình thành các gốc tự do, kích hoạt sự sản sinh sắc tố melanin nhiều hơn. Với người lớn tuổi, khả năng bảo vệ của da suy giảm dần, các hắc sắc tố này có thể tụ lại thành đám trên bề mặt da gây nên đồi mồi.

Đồi mồi ở ngươi già 2 Người có làn da trắng có nguy cơ mắc đồi mồi cao hơn

Đồi mồi do lão hóa

Tuổi tác tăng cao cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu hình thành nên đốm đồi mồi ở người già. Tia UV tác động làm đứt gãy các sợi Collagen, mất cân bằng pH của da, khiến da không tự phục hồi lại trạng thái ẩm tự nhiên.

Người già các chức năng của cơ thể bị suy giảm, các tế bào cũng dần bị lão hóa, da mất đi độ ẩm, độ đàn hồi. Tình trạng đó tạo điều kiện thuận lợi hình thành các mảng sắc tố melanin. Đặc biệt trong những ngày thời tiết nắng nóng, tình trạng này càng trở nên nặng hơn.

Do tác dụng phụ của thuốc

Việc sử dụng một số loại thuốc có thể gây nên tác dụng phụ tăng sắc tố da, có thể kể đến như: Thuốc chống dị ứng, thuốc trị mụn, giảm đau, kháng sinh… Các thuốc này có chứa phần hoạt tính tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng, làm da dễ chịu tổn thương hơn. Đặc biệt với những thuốc dược mỹ phẩm tác động sâu trên làn da. Lúc này, bạn nên lưu ý bảo vệ tốt làn da của mình.

Một số yếu tố khác

Ngoài ánh sáng, tuổi tác thì chế độ sinh hoạt không điều độ, rối loạn nội tiết, chế độ dinh dưỡng bất hợp lý hay môi trường sống cũng là những lý do gây tăng sinh đồi mồi ở người già. Việc nghỉ ngơi không đầy đủ, căng thẳng lo lắng kéo dài sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể, khiến các gốc tự do được sản sinh mạnh mẽ, làm làn da trở nên nhăn nheo nhanh chóng và xuất hiện nhiều đốm nâu sẫm màu.

Phòng tránh đồi mồi hiệu quả

Bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời

  • Che kín vùng da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Có thể dùng mũ rộng vành, mặc quần áo dài tay, áo chống nắng, đeo kính râm để bảo vệ mắt. Hạn chế việc để da tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp sẽ giảm thiểu được khả năng hình thành đồi mồi trên da.
  • Giảm thiểu tối đa thời gian ở ngoài nắng, đặc biệt tránh ra ngoài vào thời điểm cường độ ánh sáng mạnh từ 10 giờ trưa đến 15 giờ chiều.
  • Sử dụng kem chống nắng phổ rộng hoặc tối thiểu có SPF 30+: Kem chống nắng sẽ giúp làn da có thêm một lớp bảo vệ chắc chắn trước những tác động có hại từ tia UVA, UVB.

Tìm hiểu thêm: Bướu cổ basedow có mổ được không? Lợi ích và nguy cơ nếu phẫu thuật

Đồi mồi ở người già 3 Kem chống nắng giúp da bạn được bảo vệ hiệu quả

Chăm sóc da hạn chế lão hóa

Sử dụng mỹ phẩm dưỡng da có chứa chất chống oxy hóa sẽ giúp da cải thiện tình trạng lão hóa, phục hồi tốt hơn sau mỗi tổn thương. Từ đó hạn chế được sự hình thành của sắc tố melanin trên da.

Đồi mồi ở người già 4

>>>>>Xem thêm: 10 điều tránh sau mổ dây chằng chéo để nhanh phục hồi

Sử dụng kem dưỡng da có tác dụng ngăn ngừa lão hóa

Ngoài sử dụng mỹ phẩm, việc bổ sung đủ nước cho cơ thể cũng là một cách đơn giản và hiệu quả giúp lấy lại làn da căng mịn, duy trì được độ ẩm tự nhiên cho da, bù lại lượng nước mất đi. Lúc này sẽ có một làn da khỏe để đương đầu với tác động bên ngoài.

Bổ sung thực phẩm có lợi cho sức khỏe

Một số loại thực phẩm dưới đây được cho là có tác dụng giúp kiểm soát tình trạng đồi mồi, đặc biệt là những đốm mới hình thành:

  • Cá ngừ: Được biết đến như một thực phẩm giàu Selenium – một khoáng chất thiết yếu bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, có tác dụng ngăn ngừa đốm đồi mồi. Ngoài ra cá ngừ cũng chứa rất nhiều dinh dưỡng, vitamin cần thiết cho cơ thể.
  • Bổ sung khoáng chất, vitamin từ rau củ quả trái cây tươi. Ngũ cốc, hạt cũng là những thực phẩm tốt chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe.
  • Các vitamin A có lợi cho sức khỏe có thể được bổ sung từ bí đỏ, cà rốt giúp da ức chế quá trình phá hủy collagen, bảo vệ được làn da tự nhiên.
  • Hay vitamin C có trong cam, ổi, chanh sẽ giúp ngăn ngừa các gốc tự do, hạn chế sự xuất hiện của đốm đồi mồi.

Đồi mồi ở người già là một vấn đề thường thấy, là dấu hiệu lão hóa điển hình. Cần có một chế độ dinh dưỡng cũng như tập luyện sức khỏe phù hợp để ngăn ngừa quá trình này xảy ra. Hy vọng bài viết đã đem lại cái nhìn tổng quan nhất cho bạn! Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe và đừng quên đồng hành cùng Kenshin trong tương lai nhé!

Ánh Vũ

Nguồn: Tham khảo tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *