Ăn thực phẩm đóng hộp có tốt không?

Thực phẩm đóng hộp là một lựa chọn tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho nhiều người trong cuộc sống bận rộn ngày nay. Vậy thực phẩm đóng hộp có thực sự tốt? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn đọc về loại thực phẩm tiện dụng này.

Bạn đang đọc: Ăn thực phẩm đóng hộp có tốt không?

Trong cuộc sống, có phải đôi lúc thực phẩm đóng hộp là giải pháp tiện lợi và tiết kiệm cho bữa ăn của bạn và gia đình? Thực phẩm đóng hộp có thể là lựa chọn phù hợp, tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, thực phẩm đóng hộp cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe nếu không được lựa chọn và sử dụng đúng cách. Cùng tìm hiểu về loại thực phẩm này qua bài viết dưới đây của Kenshin nhé!

Thực phẩm đóng hộp là gì?

Thực phẩm đóng hộp hay còn gọi là đồ hộp là những loại thực phẩm được bảo quản trong hộp kín bằng kim loại hoặc thủy tinh. Việc đóng hộp giúp bảo quản thực phẩm trong thời gian dài hơn so với thực phẩm tươi sống.

Ăn thực phẩm đóng hộp có tốt không? 1

Thực phẩm đóng hộp được sử dụng nhiều trong bữa ăn hằng ngày

Có hai phương pháp chính để bảo quản thực phẩm đóng hộp:

  • Khử trùng: Phương pháp này sử dụng nhiệt độ cao để tiêu diệt vi sinh vật trong thực phẩm.
  • Thanh trùng: Phương pháp này sử dụng nhiệt độ thấp hơn khử trùng để tiêu diệt một số vi sinh vật nhất định trong thực phẩm.

Phương pháp đóng hộp thực phẩm cho phép thực phẩm được bảo quản tốt nhất để ăn trong khoảng 1 đến 5 năm hoặc lâu hơn. Các loại thực phẩm thường được đóng hộp bao gồm trái cây, rau cải, đậu, súp, thịt và hải sản.

Thực phẩm đóng hộp có còn giữ được chất dinh dưỡng không?

Đúng là thực phẩm đóng hộp thường được cho là ít dinh dưỡng hơn so với thực phẩm tươi sống hoặc đông lạnh. Tuy nhiên, nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng quan niệm này không hoàn toàn chính xác.

Quá trình đóng hộp sử dụng nhiệt độ cao để tiêu diệt vi sinh vật và bảo quản thực phẩm, nhưng nó cũng có thể làm mất đi một số chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, protein, carbohydrate và chất béo hầu như không bị ảnh hưởng bởi quá trình này. Hầu hết các khoáng chất và vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E và K cũng được giữ lại trong thực phẩm.

Do đó, thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất định sẽ duy trì mức dinh dưỡng cao sau khi được đóng hộp. Ví dụ, các loại đậu, rau củ quả đóng hộp vẫn là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ dồi dào.

Tuy nhiên, vitamin tan trong nước như vitamin C và B có thể bị hỏng trong quá trình gia nhiệt để bảo quản thực phẩm đóng hộp. Các vitamin này nhạy cảm với nhiệt và không khí, và cũng có thể bị mất đi trong quá trình chế biến, nấu nướng và bảo quản thông thường tại nhà.

Mặt khác, một số hợp chất có lợi trong thực phẩm có thể tăng lên trong quá trình đóng hộp. Ví dụ, cà chua và ngô sẽ giải phóng nhiều chất chống oxy hóa hơn khi đun nóng, làm cho các loại thực phẩm đóng hộp này trở thành nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt hơn.

Ăn nhiều thực phẩm đóng hộp có tốt không?

Sự tiện lợi đến từ thực phẩm đóng hộp cũng đi kèm với câu hỏi: Ăn nhiều thực phẩm đóng hộp có tốt cho sức khỏe không? Việc tiêu thụ nhiều thực phẩm đóng hộp có thể không tốt cho sức khỏe vì một số lý do sau:

Hàm lượng natri cao

Hầu hết thực phẩm đóng hộp đều chứa lượng natri cao để bảo quản. Ăn nhiều natri có thể dẫn đến tăng huyết áp, một yếu tố dẫn đến bệnh tim mạch và đột quỵ.

Tìm hiểu thêm: Dấu hiệu vô sinh sau khi phá thai bằng thuốc

Ăn thực phẩm đóng hộp có tốt không? 2
Ăn nhiều đồ đóng hộp làm tăng huyết áp

Hàm lượng BPA

Một số loại hộp đựng thực phẩm có thể chứa BPA, một chất hóa học có thể gây hại cho sức khỏe. BPA có thể ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết, chức năng sinh sản và phát triển của thai nhi.

Trong một nghiên cứu gần đây trên quy mô lớn, những người tham gia tiêu thụ một phần súp đóng hộp mỗi ngày trong 5 ngày đã ghi nhận tăng hơn 1.000% mức BPA trong nước tiểu của họ. Mặc dù vẫn cần nhiều bằng chứng hơn, nhưng một số nghiên cứu trên người đã kết nối BPA với các vấn đề sức khỏe như bệnh tim, tiểu đường loại 2 và rối loạn chức năng tình dục ở nam giới.

Mất chất dinh dưỡng

Quá trình đóng hộp sử dụng nhiệt độ cao để tiêu diệt vi sinh vật, nhưng nó cũng có thể làm mất đi một số chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin tan trong nước như vitamin C và B.

Nhiều chất bảo quản

Một số loại thực phẩm đóng hộp có thể chứa chất bảo quản nhân tạo để kéo dài thời hạn sử dụng. Chất bảo quản có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như dị ứng, nhức đầu và rối loạn tiêu hóa.

Lượng đường cao

Một số loại thực phẩm đóng hộp, đặc biệt là trái cây đóng hộp, có thể chứa lượng đường cao. Ăn nhiều đường có thể dẫn đến béo phì, tiểu đường và các bệnh tim mạch.

Nguy cơ vi khuẩn Clostridium botulinum

Mặc dù thực phẩm đóng hộp được xem là an toàn và tiện lợi, vẫn tiềm ẩn nguy cơ vi khuẩn chết người nếu không được chế biến đúng cách. Vi khuẩn Clostridium botulinum là một loại vi khuẩn nguy hiểm có thể sinh sôi trong môi trường yếm khí, điển hình như trong hộp kín, và tạo ra độc tố botulinum cực độc.

Ăn thực phẩm đóng hộp có tốt không? 3

>>>>>Xem thêm: Bị đồi mồi uống thuốc gì?

Nguy cơ ngộ độc botulinum

Ngộ độc botulinum, hay còn gọi là ngộ độc thịt, là một căn bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến tê liệt và tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Tuy nhiên trường hợp ngộ độc từ thực phẩm đóng hộp thương mại rất hiếm gặp, ngộ độc từ thực phẩm tự đóng hộp không đúng cách lại phổ biến hơn.

Thực phẩm đóng hộp có thể là một phần bổ dưỡng cho chế độ ăn uống cân bằng. Bằng cách lựa chọn và sử dụng thực phẩm đóng hộp một cách thông minh, bạn có thể giảm thiểu tác hại và tận dụng lợi ích của chúng cho sức khỏe.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *