Một số cách chữa viêm tai giữa bằng tổ bọ ngựa

Cách chữa viêm tai giữa bằng tổ bọ ngựa là bài thuốc được rất nhiều người áp dụng. Mặc dù vậy, hiệu quả của phương pháp này có tốt không lại là vấn đề thắc mắc của rất nhiều người.

Bạn đang đọc: Một số cách chữa viêm tai giữa bằng tổ bọ ngựa

Vậy cách chữa viêm tai giữa bằng tổ bọ ngựa có tốt không và cách thực hiện ra sao?

Khả năng chữa viêm tai giữa của tổ bọ ngựa

Theo quan niệm của Đông y, tổ bọ ngựa có vị ngọt, tính bình, vị hơi mặn và có khả năng đi vào kinh Thận và kinh Can. Tổ bọ ngựa có tác dụng cố tinh trùng, bổ thận hư, tiêu mủ, giảm đau, chủ trị các bệnh lý như đái dầm, đau lưng, xuất huyết dạ dày, thận dương hư, viêm tai giữa và viêm tai mủ.

Như vậy, đối với căn bệnh viêm tai giữa, tổ bọ ngựa hoạt động giống như vị thuốc làm tiêu mủ, giảm đau do bệnh lý gây ra.

Một số cách chữa viêm tai giữa bằng tổ bọ ngựa1 Viêm tai giữa ở trẻ em

Cách chữa viêm tai giữa bằng tổ bọ ngựa

Có 2 cách dùng tổ bọ ngựa chữa viêm tai giữa có mủ được lưu truyền trong dân gian đó là:

Dùng bột tổ bọ ngựa

Bạn cần chuẩn bị một lượng tổ bọ ngựa vừa đủ rồi đem vào trong nồi để nung, tán nhỏ ra rồi bỏ vào trong hũ để đậy kín nắp lại. Để bảo quản được lâu hơn, bạn hãy để tổ bọ ngựa ở nơi khô ráo. Mỗi ngày bạn lấy ra một ít tổ bọ ngựa rồi thổi nhẹ vào vùng tai bị bệnh. Bạn nên duy trì thực hiện cách làm này 2 lần / ngày để thấy được sự thay đổi của bệnh.

Chữa viêm tai giữa bằng tổ bọ ngựa kết hợp với xạ hương

Xạ hương vốn là nguyên liệu có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, tiêu diệt virus tự nhiên mà không gây tác dụng phụ. Bạn có thể kết hợp xạ hương với tổ bọ ngựa để tăng hiệu quả điều trị bệnh.

Tìm hiểu thêm: Chọc hút tế bào bằng kim nhỏ trong chẩn đoán bệnh lý y khoa

Một số cách chữa viêm tai giữa bằng tổ bọ ngựa2 Cách dùng tổ bọ ngựa chữa viêm tai giữa

Theo đó, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu gồm 0,5g xạ hướng, 10g tổ bọ ngựa. Bạn đem tổ bọ ngựa và xạ hương sấy khô lên rồi cho vào trong cối để giã thành bột mịn. Bạn trộn lẫn cả hai nguyên liệu trên thật đều rồi lấy đầu tăm bông nhỏ để chấm một lượng thuốc vừa phải bôi lên vùng tai bị bệnh. Khi thực hiện, bạn nên thao tác nhẹ nhàng và không chọc ngoáy vào sâu bên trong bởi sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Để tăng hiệu quả, bạn hãy sử dụng cách chữa này 2 lần / ngày.

Chữa viêm tai giữa bằng tổ bọ ngựa liệu có khỏi không?

Trong dân gian, tổ bọ ngựa được nhiều người săn lùng để làm thuốc chữa bệnh. Mặc dù vậy, hiệu quả của tổ bọ ngựa vẫn chỉ là lời đồn và chưa được xác thực cụ thể.

Không chỉ vậy, các bác sĩ còn cảnh báo rằng việc sử dụng tổ bọ ngựa để chữa viêm tai giữa có thể gây tiềm ẩn một số rủi ro nhất định. Bởi lẽ khi hình thành ở ngoài tự nhiên, tổ bọ ngựa có thể bị nhiễm ký sinh trùng và nhiễm trùng, ngay cả khi đã được sấy khô thì cũng không thể đảm bảo tác nhân gây ra bệnh đã bị tiêu diệt hoàn toàn.

Do đó, trước khi quyết định lựa chọn tổ bọ ngựa để chữa viêm tai giữa, bạn nên tham khảo ý kiến của các thầy thuốc Đông y hoặc bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng.

Một số cách chữa viêm tai giữa bằng tổ bọ ngựa3

>>>>>Xem thêm: Hội chứng ruột kích thích ở bà bầu: Những điều cần biết

Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khi dùng tổ bọ ngựa chữa viêm tai giữa

Những lưu ý khi dùng tổ bọ ngựa chữa viêm tai giữa

Khi sử dụng tổ bọ ngựa để chữa viêm tai giữa, bạn nên lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Nên sử dụng tổ bọ ngựa có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo. Tốt nhất là bạn nên đến các cơ sở khám chữa bệnh Đông y hoặc nhà thuốc Đông dược uy tín để mua tổ bọ ngựa về sử dụng.
  • Giữ cho lỗ tai luôn được sạch sẽ, khô ráo, tránh ở những nơi có nhiều bụi bặm. Bên cạnh đó, để không làm ảnh hướng tới tiền trình hồi phục vết thương, bạn không nên để cho nước chảy vào trong tai khi rửa mặt hoặc đi tắm nhé.
  • Mỗi lần dùng tổ bọ ngựa, bạn chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ và không thổi quá nhiều vào trong tai bởi sẽ khiến cho lỗ tai bị ách tắc và khó dẫn mủ ra bên ngoài.
  • Sử dụng nước muối sinh lý để rửa tai trước khi dùng tổ bọ ngựa. Điều này sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn và dịch mủ trong tai, tạo điều kiện để tổ bọ ngựa được tiếp xúc với thương tổn và phát huy được hiệu quả tốt nhất.
  • Trong quá trình chữa viêm tai giữa bằng bọ ngựa, bệnh nhân cần phải được thăm khám thường xuyên và nội soi tai để có thể theo dõi được tiến trình bệnh lý, đánh giá được hiệu quả điều trị và có thể thay đổi phương pháp nếu như cảm thấy cần thiết.

Cách chữa viêm tai giữa bằng tổ bọ ngựa không phải ai cũng thấy hiệu quả. Điều này còn phải phụ thuộc vào mức độ bệnh lý cũng như cơ địa của người bệnh. Nếu như đã áp dụng các cách chữa viêm tai giữa nhưng tình trạng bệnh không có sự thuyên giảm, cách tốt nhất là bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị.

Lê Hồng
Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *