Ớt Poblano: Giá trị dinh dưỡng, lợi ích và cách sử dụng

Ớt Poblano là loại ớt xuất xứ từ Mexico, thường được dùng để cung cấp thêm chất dinh dưỡng và vị cay hấp dẫn cho món ăn. Những quả ớt Poblano có màu xanh, kích thước nhỏ hơn ớt chuông một chút và rất được ưa chuộng bởi hương vị thơm đặc trưng, vị nhẹ nhàng hơi ngọt.

Bạn đang đọc: Ớt Poblano: Giá trị dinh dưỡng, lợi ích và cách sử dụng

Ớt Poblano thường dùng khi có màu xanh nhưng để quả chín sẽ chuyển sang màu đỏ, vị nồng và cay hơn so với lúc còn xanh. Khi những quả ớt Poblano đạt độ chín hoàn toàn có màu đỏ đậm và có tên gọi khác là ớt Ancho. Loại ớt Ancho là nguyên liệu rất phổ biến trong các món nước sốt của ẩm thực Mexico.

Giá trị dinh dưỡng trong ớt Poblano

Ớt Poblano có chỉ số calo khá thấp nhưng lại gây ấn tượng bởi hàm lượng chất xơ và vi chất cao. Với mỗi khẩu phần ớt Poblano, tương đương 118g ớt tươi cắt nhỏ có thể cung cấp cho cơ thể:

  • 24 calo;
  • 1g đạm;
  • 5g tinh bột;
  • 2g chất xơ;
  • 105% DV vitamin C;
  • 30% DV vitamin A;
  • 2.5% DV vitamin B2;
  • 4% DV potassium;
  • 2.2% DV sắt.

Ớt Poblano: Giá trị dinh dưỡng, lợi ích và cách sử dụng 1

Ớt Poblano là một trong những loại ớt bổ sung nhiều dưỡng chất nhất

Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, ớt Poblano là thực phẩm bổ sung hàm lượng lớn vitamin C và vitamin A cho cơ thể. 2 loại vitamin này đều có tác dụng như những chất chống oxy hóa tự nhiên, giúp cơ thể chống lại nguy cơ mắc nhiều bệnh lý liên quan đến gốc tự do. Ớt Poblano khi được làm khô còn được gọi là ớt Ancho, bổ sung lượng lớn vitamin A, B2 và nhiều chất dinh dưỡng khác cho sức khỏe, thậm chí còn giàu dinh dưỡng hơn so với ớt tươi.

Công dụng của ớt Poblano đối với sức khỏe

Với thành phần dinh dưỡng đa dạng và hàm lượng vitamin lớn, ớt Poblano có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe khi sử dụng thường xuyên và đúng cách. Kết quả nghiên cứu về ớt Poblano cho thấy thực phẩm này đem lại nhiều công dụng như:

Bổ sung nhiều chất chống oxy hóa

Ớt Poblano nói riêng và các loại ớt thuộc họ Capsicum annuum nói chung đều chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, điển hình là vitamin C, Capsaicin và Carotenoids. Bên cạnh đó, một số dưỡng chất có trong ớt Poblano còn có thể chuyển hóa thành vitamin A khi được hấp thu vào cơ thể.

Các chất chống oxy hóa do ớt Poblano cung cấp có khả năng cân bằng oxy hóa trong cơ thể, kiểm soát mức độ ảnh hưởng của gốc tự do dư thừa. Các gốc tự do là các phân tử phản ứng gây nên sự tổn thương tiềm ẩn cho các tế bào, từ đó làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh tim mạch, ung thư, mất trí nhớ và các bệnh mãn tính khác.

Ớt Poblano: Giá trị dinh dưỡng, lợi ích và cách sử dụng 2

Ớt Poblano khi chín và khô được gọi là ớt Ancho và rất giàu chất chống oxy hóa

Chống bệnh ung thư

Thành phần chống oxy hóa Capsaicin có trong ớt Poblano tạo nên vị cay nồng đặc trưng, bên cạnh đó còn có tác dụng rất tốt là chống bệnh ung thư. Hoạt chất này có thể ảnh hưởng lên các gen ung thư, từ đó thúc đẩy quá trình làm chết các tế bào ung thư trong cơ thể. Thế nhưng tác dụng chống ung thư của ớt Poblano vẫn chưa được các nghiên cứu chứng minh. Các thí nghiệm về hoạt chất Capsaicin trong ống nghiệm cho thấy khả năng chống ung thư phổi và ung thư trực tràng là tín hiệu đáng mừng về tác dụng của ớt Poblano.

Kháng viêm, giảm đau

Hoạt chất đáng quý nhất trong ớt Poblano phải nói đến là Capsaicin. Ngoài công dụng chống ung thư và chống oxy hóa, chất Capsaicin còn có công dụng kháng viêm, giảm đau nhờ hiệu quả liên kết với các tế bào thần kinh. Số lượng nghiên cứu về công dụng này của ớt Poblano khá ít nhưng đều cho thấy tác dụng giảm đau khả quan của Capsaicin.

Theo đó, một nghiên cứu thực hiện trên 376 người bị bệnh viêm ruột và bệnh đường tiêu hóa cho thấy việc bổ sung thêm hoạt chất Capsaicin phát huy tác dụng ngừa tổn thương hệ tiêu hóa. Tuy nhiên việc tư vấn từ bác sĩ trước khi sử dụng ớt Poblano cho người mắc bệnh tiêu hóa vẫn là điều cần thiết.

Tăng cường miễn dịch

Ớt Poblano có chứa nhiều vitamin C – loại vitamin có thể hòa tan trong nước một cách dễ dàng và có ý nghĩa quan trọng với hệ thống miễn dịch, khả năng đề kháng của cơ thể. Việc bổ sung đầy đủ vitamin C sẽ giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng hoặc mắc bệnh liên quan đến virus, vi khuẩn, nấm,…

Không chỉ vậy, ớt Poblano còn là một trong những loại ớt có thể tối ưu hóa hệ miễn dịch. Một nghiên cứu về lợi ích này trên động vật chỉ ra được chất Capsaicin có thể tác động đến các đoạn gen trong hệ miễn dịch, từ đó tăng cường bảo vệ cơ thể khỏi cơ chế miễn dịch tự động.

Tìm hiểu thêm: Trẻ 7 tháng tuổi bị nổi hạch sau tai có nguy hiểm không?

Ớt Poblano: Giá trị dinh dưỡng, lợi ích và cách sử dụng 3
Thêm ớt Poblano vào bữa ăn giúp bạn bổ sung nhiều vitamin C

Hướng dẫn sử dụng ớt Poblano đúng cách

Có rất nhiều cách để bạn chế biến, sử dụng ớt Poblano. Ớt Poblano lúc còn tươi bạn có thể thái nhỏ để thêm vào bất cứ món ăn nào bạn thích để tạo mùi vị đặc trưng, thơm và cay nhẹ rất hấp dẫn. Không chỉ vậy, bạn cũng có thể dùng ớt Poblano để ướp và chế biến cùng thịt hoặc dùng làm các loại nước sốt đều rất ngon.

Lưu ý khi sử dụng ớt Poblano bạn nên rửa sạch ớt, để ráo, cắt làm đôi, loại bỏ hạt rồi cắt nhỏ là được, khá tương tự với các loại ớt khác phải không nào.

Ngoài ra, một món ăn cũng rất hấp dẫn khác được chế biến từ ớt Poblano bạn nên thử, đó là ớt Poblano nướng. Sau khi rửa sạch và để ráo bạn hãy đem ớt Poblano nguyên quả đi nướng chín mềm, bóc bỏ lớp vỏ bên ngoài, bỏ cuống và hạt là có thể ăn trực tiếp hoặc dùng trộn salad, làm nước sốt rồi đấy.

Tại “quê hương” của loại ớt này thì món ớt Poblano nhồi thịt cùng cơm, các loại đậu, ngô, cà chua và bột ngũ vị cũng rất nổi tiếng. Để làm món ăn ngon này từ ớt Poblano bạn hãy bổ đôi quả ớt, bỏ hạt và nướng ở 177 độ C trong 10 – 15 phút. Khi này hãy trộn phần nhân và nhồi vào trong ruột quả ớt, cuối cùng phủ thêm một lớp phô mai bào lên trên và nướng lại vài phút trước khi thưởng thức.

Ớt Poblano: Giá trị dinh dưỡng, lợi ích và cách sử dụng 4

>>>>>Xem thêm: Điều trị viêm sụn vành tai thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất

Có rất nhiều món ăn ngon chế biến từ ớt Poblano

Nhìn chung, ớt Poblano là thực phẩm có hương vị đặc trưng và bổ sung nhiều chất có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên bạn không nên quá lạm dụng loại ớt này, đặc biệt là những người mắc bệnh như đau dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản,…, thay vào đó hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *