Dạy bé 1 tuổi những gì để con thông minh, phát triển toàn diện?

Phụ huynh nên dạy bé 1 tuổi những gì? Bí quyết nuôi dạy con ở độ tuổi này như thế nào? Hãy cùng chúng tôi khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Bạn đang đọc: Dạy bé 1 tuổi những gì để con thông minh, phát triển toàn diện?

Nên dạy bé 1 tuổi những gì luôn là câu hỏi khiến nhiều phụ huynh băn khoăn. Ở mỗi độ tuổi khác nhau thì trẻ sẽ có tâm lý khác nhau nên việc thay đổi cách nuôi dạy con luôn là điều cần thiết. Cùng chúng tôi tìm hiểu cách nuôi dạy trẻ 1 tuổi hiệu quả qua bài viết sau đây nhé!

Tìm hiểu tâm lý của trẻ nhỏ 1 tuổi

Trước khi tìm hiểu về việc dạy bé 1 tuổi những gì thì phụ huynh cần hiểu tâm lý của trẻ 1 tuổi để có hướng giáo dục phù hợp. Khi đủ 1 tuổi, trẻ sẽ có sự phát triển lớn về tâm lý và hành vi hơn so với thời điểm mới chào đời. Cụ thể như sau:

  • Trẻ có nguồn năng lượng vô tận, luôn tò mò thế giới xung quanh và sẵn sàng khám phá mọi sự vật, các hiện tượng.
  • Bé cũng bắt đầu biết dò hỏi thái độ của những người khác trước khi hành động.
  • Trẻ cũng bắt đầu ồn ào hơn, cười nhiều hơn và thường phản ứng bằng các hành động ngẫu hứng trước điều thú vị.
  • Trẻ em cũng biết lắc đầu hoặc la hét, khóc lóc để từ chối điều gì không muốn.

Dạy bé 1 tuổi những gì để con thông minh, phát triển toàn diện? 1

Trẻ 1 tuổi hay khóc là hiện tượng rất hay gặp ở trẻ nhỏ
  • Bé cũng thích chơi các trò chơi như ú oà, chi chi chành chành,… cùng với những người thân thiết.
  • Trẻ có xu hướng muốn tự ăn, tự hành động hoặc bắt đầu khám phá mọi thứ trong nhà.

Cha mẹ nên dạy bé 1 tuổi những gì?

Mỗi bé đều có tốc độ phát triển và khả năng nhận thức khác nhau, do đó cha mẹ có thể dạy bé 1 tuổi những gì để giúp bé bức phá được tiềm năng chính mình. Để hiểu rõ hơn mọi người có thể khám phá thông tin cụ thể như sau.

Dạy cho trẻ những từ vựng quen quen thuộc

Với giai đoạn trẻ nhỏ 1 tuổi thì bé đã có khả năng tiếp thu lượng lớn từ vựng đơn giản. Chính vì thế, bố mẹ có thể dạy bé 1 tuổi những cụm từ hay khái niệm cơ bản mà bé có thể hiểu như:

  • Một số bộ phận trên cơ thể: Thời gian đầu, bố mẹ có thể chỉ cho con các từ vựng dùng cho bộ phận trên cơ thể như mắt, mũi, miệng, tay, chân, tai,… Bằng cách đặt câu hỏi cho trẻ như: “Mũi của con ở đâu nè?”, “Miệng của con ở đâu?”,… Tiếp đó, phụ huynh sẽ hướng dẫn bé trả lời bằng cách chỉ vào bộ phận tương ứng trên cơ thể của bản thân.
  • Dạy bé màu sắc: Bố mẹ có thể dạy bé một số từ vựng về màu sắc như đen, đỏ, xanh, vàng,… để trẻ có thể phân biệt được màu. Ngoài ra, phụ huynh có thể dạy cho trẻ vào bất cứ thời điểm nào, kể cả khi ăn hoặc trước khi đi ngủ. Việc lặp đi lặp lại các từ ngữ mới trong thời gian dài sẽ giúp trẻ ghi nhớ từ hoặc cụm từ này lâu hơn và tốt hơn.

Dạy bé 1 tuổi những gì để con thông minh, phát triển toàn diện? 2

Dạy bé 1 tuổi những gì: Dạy bé cách phân biệt màu sắc

Dạy trẻ nhỏ một số kỹ năng tự lập cơ bản

Khi bé 1 tuổi, phụ huynh có thể bắt đầu dạy cho bé tự làm một số việc đơn giản như lấy thìa, bàn chải, khăn lau mặt, tã bỉm,…. Trong khoảng thời gian đầu có thể không thành công nhưng bố mẹ hãy cố gắng hướng dẫn từ từ cho bé để con có thể hoàn thành công việc đó. Đặc biệt, cha mẹ nên rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ từ khi còn nhỏ:

  • Kỹ năng tự xúc ăn: Bố mẹ có thể chỉ cho con kỹ năng sử dụng thìa để tự múc thức ăn mà con yêu thích.
  • Kỹ năng tự mặc quần áo: Bố mẹ có thể chỉ cho con thực hiện vài hành động cơ bản như tự cởi tất, tự kéo quần lên, tự cho tay vào ống tay áo,…
  • Tự dọn dẹp đồ chơi vào thùng: Đồ chơi là vật dụng hầu hết các bé đều yêu thích. Lhi bé chơi xong thì bố mẹ nên hướng dẫn con xếp đồ vào đúng chỗ cũ để tập cho bé nề nếp sống ngăn nắp.

Thường xuyên trò chuyện với trẻ

Nếu phụ huynh chưa biết dạy bé 1 tuổi những gì thì bố mẹ có thể lựa chọn thường xuyên trò chuyện với bé để làm giàu từ vựng cho con. Phụ huynh có thể mô tả việc đang làm cho trẻ nghe để bé có thể tiếp xúc với nhiều từ ngữ mới hơn.

Ví dụ như cha mẹ có thể chơi cùng con bằng cách chỉ vào đồ vật xung quanh và gọi tên. Để trò chơi hấp dẫn hơn, bố mẹ có thể dẫn trẻ đến công viên hoặc khu vui chơi để con nhìn vào các con vật hoặc cây cối xung quanh rồi đọc tên và mô tả chúng. Đây là một trong những cách dạy bé các con vật nhanh thuộc, nhớ lâu.

Tìm hiểu thêm: Chụp CT răng là gì? Lợi ích, đối tượng áp dụng và quy trình thực hiện chụp CT răng

Dạy bé 1 tuổi những gì để con thông minh, phát triển toàn diện? 3
Nếu mẹ chưa biết dạy bé 1 tuổi những gì thì có thể lựa chọn trò chuyện với bé

Khen ngợi và động viên trẻ nhỏ

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bé sẽ phát triển tốt hơn nếu bố mẹ khen ngợi, động viên các nỗ lực của con thay vì chỉ nói bé thông minh. Ví dụ như khi trẻ phát âm được các từ vựng khó, bố mẹ hãy nói với bé rằng “con đã cố gắng rất nhiều, thật tuyệt vời”. Điều này sẽ giúp con hiểu được chăm chỉ và cố gắng mới là yếu tố quyết định thành công.

Ngoài ra, việc động viên bé cũng tạo niềm tin cho con có thể làm được mọi việc nếu biết cố gắng. Thay vì suy nghĩ hành động mình làm không được là do chưa đủ thông minh. Với niềm tin đó bé có thể tích cực hơn khi gặp thất bại trong quá trình trưởng thành, con cũng sẽ không tự trách bản thân ngu ngốc mà sẽ suy nghĩ cách giải quyết vấn đề tốt hơn.

Đưa bé đi khám phá nhiều nơi

Vào những lúc rảnh rỗi, bố mẹ nên dẫn bé đi khám phá thế giới xung quanh. Trẻ nhỏ rất yêu thích các hoạt động ngoài trời. Cụ thể bố mẹ có thể cho con đi dạo xung quanh khu vực gần nhà để bé có thể thấy sự vật xung quanh như cây xanh, nhà cửa, xe cộ, đường xá,… từ đó giúp con ghi nhớ được các từ vựng mới. Đồng thời kích thích khả năng phát triển não bộ của bé cùng với một số giác quan khác.

Một số điều cần lưu ý khi nuôi dạy bé 1 tuổi

Khi nuôi dạy một đứa trẻ bố mẹ cần quan tâm và lưu ý nhiều điều. Để tránh trẻ bắt chước học theo hành động xấu của cha mẹ cũng như tăng khả năng phát triển của con, các bậc cha mẹ nên:

  • Cho bé tiếp xúc với môi trường xung quanh nhằm tăng khả năng thu thập thông tin của não bộ.
  • Tôn trọng mọi hoạt động thường ngày của trẻ nhỏ.
  • Nói năng nhẹ nhàng, chuẩn mực vì đây là giai đoạn bé đang tập nói nên con sẽ bắt chước mọi hành động của cha mẹ. Hoặc ba mẹ có thể tham khảo cách dạy bé tập nói tại đây.

Dạy bé 1 tuổi những gì để con thông minh, phát triển toàn diện? 4

>>>>>Xem thêm: Chấn thương tim có thể nguy hiểm đến tính mạng

Lưu ý khi nuôi dạy bé 1 tuổi

Qua phần thông tin trên đây chắc hẳn các bậc phụ huynh có thể biết được nên dạy bé 1 tuổi những gì. Hy vọng các chia sẻ của chúng tôi là hữu ích cũng như giúp cho các bạn có thể biết cách dạy nuôi dạy bé con như thế nào cho phù hợp nhất.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *