Lượng protein trong đậu phụ là bao nhiêu?

Đậu phụ không chỉ là một thực phẩm phổ biến trong ẩm thực, mà còn là một nguồn protein thực vật quan trọng. Bạn đã bao giờ tự hỏi rằng lượng protein trong đậu phụ là bao nhiêu chưa?

Bạn đang đọc: Lượng protein trong đậu phụ là bao nhiêu?

Khi nói đến nguồn cung cấp protein cho chế độ ăn, đậu phụ đã từ lâu thu hút sự chú ý của những người ưa chuộng sức khỏe và ẩm thực. Vậy lượng protein trong đậu phụ là bao nhiêu? Hãy cùng khám phá điều này trong bài viết dưới đây.

Đậu phụ là gì?

Đậu phụ là sản phẩm thu được từ việc ép nát chất lỏng màu trắng đục, được chiết xuất từ đậu nành trưởng thành. Đây là một nguồn protein thực vật duy nhất chứa đầy đủ 8 axit amin thiết yếu, tạo thành một loại protein được coi là “hoàn chỉnh” tương tự như trong lòng trắng trứng và thịt gà. Một miếng đậu phụ (khoảng 2,86 ounce) chứa khoảng 13 gam protein, 2 gam chất xơ, 0,5 gam axit béo omega-3, tương đương 55% lượng canxi cần thiết theo khẩu phần dinh dưỡng được đề xuất, 12% cho sắt và magiê, 20% cho selen, 9% cho vitamin B1 và ​​6% cho axit folic.

luong-protein-trong-dau-phu-la-bao-nhieu 1.webp

Đậu phụ là thực phẩm được làm từ hạt đậu nành

Mặc dù có vẻ như tofu là một món ăn mới đối với nhiều người, thực tế món này đã xuất hiện từ hàng thế kỷ trước tại Trung Quốc. Theo The Food Encyclopedia, người Trung Quốc đã mang tofu sang Nhật Bản để bán vào năm 1212, và ở quê nhà, họ đã sản xuất đậu hũ từ hơn 2.000 năm trước.

Mặc dù người Mỹ đã có cơ hội biết đến món này từ những năm 70 và 80, nhưng lúc đó nó được coi là một loại thực phẩm thứ yếu. Theo một nghiên cứu gần đây, tofu đang ngày càng thu hút người Mỹ, bao gồm cả sinh viên đại học, trở nên phổ biến hơn và được đánh giá cao hơn trong ẩm thực hiện đại.

Lượng protein trong đậu phụ là bao nhiêu?

Đậu phụ cung cấp khoảng 13 gram protein trong mỗi lát cứng (khoảng 2.86 ounce). Đây là một nguồn protein thực vật quan trọng, hỗ trợ cơ thể với một lượng protein đáng kể trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Tìm hiểu thêm: Nổi hạch ở vành tai do nguyên nhân gì? Biện pháp phòng ngừa thế nào?

luong-protein-trong-dau-phu-la-bao-nhieu 2.webp
Đậu phụ cung cấp khoảng 13 gram protein trong mỗi lát

Lợi ích của đậu phụ đối với sức khỏe

Đậu phụ cũng như các sản phẩm làm từ đậu nành khác, chứa estrogen thực vật. Trước đây, lo ngại rằng đậu nành có thể cung cấp lượng estrogen dồi dào gây ung thư vú ở phụ nữ đã được phổ biến. Tuy nhiên, nghiên cứu trên loài gặm nhấm cho thấy chúng chuyển hóa đậu nành khác biệt so với con người. Các nghiên cứu trên người đã không chỉ ra rằng đậu phụ không cung cấp đủ estrogen thực vật để gây ra ung thư vú, mà ngược lại, một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng đậu phụ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh này.

Dưới đây là một số lợi ích của đậu phụ đối với sức khỏe:

Giảm triệu chứng bốc hỏa: Estrogen trong đậu phụ có thể giảm tần suất và trầm trọng của bốc hỏa trong giai đoạn mãn kinh.

Bệnh mạch vành: Estrogen thực vật có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách tăng cường hoạt động của lớp nội mạc trong các mạch máu và trong trái tim.

Mức cholesterol: Nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ 10 ounce đậu phụ mỗi ngày có thể giảm 5% mức cholesterol LDL (“xấu”).

Chăm sóc xương: Estrogen thực vật trong đậu phụ có thể giúp bù đắp lượng mất xương sau khi mãn kinh. Đậu phụ cũng giàu canxi và vitamin D, tốt cho sức khỏe xương.

Ung thư tuyến tiền liệt: Đậu phụ có thể duy trì mức kháng nguyên đặc hiệu của tuyến tiền liệt ở mức thấp, làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của ung thư.

Ung thư đại trực tràng: Chất xơ trong đậu phụ cùng chế độ ăn giàu chất xơ có thể giúp duy trì sức khỏe ruột kết và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

Trí nhớ và sức khỏe não: Nghiên cứu chỉ ra rằng thực phẩm từ đậu nành, như đậu phụ, có thể ngăn chặn sự suy giảm trí nhớ và khó tập trung khi lão hóa.

Giảm cân: Chế độ ăn chứa nhiều đậu nành có thể giúp giảm cân đối với phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Làm đẹp da: Isoflavone trong đậu nành có thể giúp da trở nên tươi sáng và ít có nếp nhăn.

luong-protein-trong-dau-phu-la-bao-nhieu 3.webp

>>>>>Xem thêm: Các giai đoạn của bệnh trĩ ai cũng nên biết

Isoflavone trong đậu nành giúp làn da tươi sáng và ít có nếp nhăn

Sức khỏe xương: Isoflavone và protein trong đậu nành có thể giúp duy trì sức khỏe xương và giảm nguy cơ loãng xương.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều đậu phụ cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như ức chế tuyến giáp, khó tiêu, hoặc gây dị ứng ở một số người. Do đó, việc ăn đậu phụ cần được duy trì ở mức độ cân nhắc và phù hợp với từng người.

Ăn đậu phụ và các thực phẩm từ đậu nành thường được coi là an toàn cho sức khỏe, nhưng cần tránh ăn đậu phụ nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc MAOIs (chất ức chế monoamine oxidase) để điều trị rối loạn tâm lý hoặc bệnh Parkinson. Đậu phụ chứa tyramine, một axit amin có thể ảnh hưởng đến huyết áp. Thuốc MAOIs ngăn chặn enzym phân hủy tyramine, việc kết hợp cả hai có thể tăng huyết áp lên mức nguy hiểm.

Đối với trẻ sơ sinh, nghiên cứu chỉ ra rằng không nên tiếp xúc với isoflavone từ đậu nành, vì có thể gây rối loạn sự phát triển của cơ quan sinh sản. Mặc dù chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng ở người, các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng lượng đậu nành cao có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Đậu phụ là sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật, đã được chứng minh là an toàn. Tuy nhiên, trước khi sử dụng các sản phẩm chức năng chứa đậu nành có mức độ estrogen thực vật cao hơn, nên thảo luận với bác sĩ để đảm bảo không gây ra vấn đề sức khỏe nào không mong muốn.

Xem thêm:

  • Giải đáp: Đậu phụ có ăn sống được không?
  • Đậu phụ có phải là chất đạm không?
  • Lưu ý 8 thực phẩm không nên kết hợp khi ăn đậu phụ

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *