Rối loạn ngửi: Nguyên nhân và cách điều trị bệnh

Rối loạn ngửi là bệnh lý thường gặp ở cơ quan khứu giác hay khả năng ngửi và nhận biết mùi hưởng có vấn đề. Điều này thường gây một vài khó khăn cho người bệnh khi thưởng thức thức ăn hay nhận biết mùi cháy khét xảy ra xung quanh. Vì thế căn bệnh này cần được phát hiện và điều trị càng nhanh càng tốt để tránh gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày. Nguyên nhân và cách điều trị bệnh rối loạn ngửi là gì?

Bạn đang đọc: Rối loạn ngửi: Nguyên nhân và cách điều trị bệnh

Rối loạn ngửi là bệnh lý thường gặp khi cơ quan khứu giác gặp vấn đề. Nhiều người thường cho đây là trạng thái bình thường nhưng không hề biết những hệ lụy khôn lường mà căn bệnh này có thể đem lại cho cuộc sống của bạn. Vì thế bệnh rối loạn ngửi cần được phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt.

Rối loạn ngửi là bệnh gì?

Rối loạn ngửi là vấn đề thường gặp ở các cơ quan khứu giác khi bộ phận nhận biết mùi bị trục trặc. Có thể đối với từng bệnh nhân thì các mức độ của rối loạn ngửi sẽ khác nhau. Từ ngửi sai mùi hương đến không nhận biết được mùi hương.

Nếu với một người bình thường thì họ có khả năng nhận biết hơn 9.000 mùi hương khác nhau. Đối với người bị rối loạn ngửi trong một vài trường hợp khác người bệnh có thể sẽ không gửi được mùi hay ngửi sai mùi. Cơ chế để cơ thể có thể nhận biết được mùi hương chính là sự liên kết giữa khứu giác và vị giác. Chính vì vậy khi có các dấu hiệu về rối loạn ngửi thì người bệnh có khả năng cao bị mất vị giác.

Bệnh rối loạn gửi thường sẽ không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng bạn sẽ gặp phải một số những vấn đề xoay quanh cuộc sống mà bản thân bạn sẽ có thể kiểm soát được. Về lâu dài, chất lượng cuộc sống sẽ bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân và điều trị biết bệnh rối loạn ngửi  1

Rối loạn ngửi là bệnh lý thường gặp khi cơ quan khứu giác gặp vấn đề

Nguyên nhân gây rối loạn ngửi

Trên thực tế, có nhiều nguyên nhân xoay quanh việc vì sao bạn lại bị rối loạn ngửi:

  • Polyp mũi: Đây là nguyên nhân thường gặp nhất đối với người mắc rối loạn ngửi. Nó có thể là do nghẹt mũi, cảm cúm lâu ngày hay các ảnh hưởng liên quan đến đường hô hấp.
  • Mũi quá vẹo hoặc vách ngăn mũi bị tổn thương: Nguyên nhân này thường xuất phát từ việc chấn thương tại vùng mũi hay vùng đầu làm ảnh hưởng đến vách ngăn mũi. Một số khác có thể do khi phẫu thuật, vùng niêm mạc mũi bị ảnh hưởng nên dễ ảnh hưởng đến khứu giác.
  • Dùng thuốc: Một vài trường hợp khi dùng các loại thuốc kháng histamin hay thuốc chống phù cũng khiến bạn mắc rối loạn ngửi mà bạn không hề hay biết.
  • Khối u: Các khối u kể cả lành tính hay ác tính cũng có nguy cơ khiến bạn bị rối loạn ngửi, đặc biệt là các khối u ở não.
  • Quá trình lão hóa: Do mũi phải tiếp xúc với nhiều mùi hương khác nhau hay từ các hóa chất có thể khiến cảm giác về các mùi hương bị ảnh hưởng. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến khứu giác mà còn ảnh hưởng đến những cơ quan khác như phổi, thực quản…

Tìm hiểu thêm: Bệnh quai bị có nổi hạch không?

Nguyên nhân và điều trị biết bệnh rối loạn ngửi  2
nhiều nguyên nhân gây nên rối loạn ngửi

Các mức độ của rối loạn ngửi

Khi mắc rối loạn ngửi, đối với từng người thì cơ địa sẽ khác nhau vì vậy cũng sẽ có nhiều mức độ của rối loạn ngửi như:

  • Mất khứu giác: Bạn sẽ hoàn toàn không ngửi thấy bất cứ mùi gì xung quanh. Điều này có thể xảy ra tạm thời hoặc vĩnh viễn.
  • Giảm khứu giác: Mất đi một phần khả năng ngửi, khó xác định được là mùi gì.
  • Loạn ngửi: Đây có thể là một tình trạng ảo giác, khiến bạn có thể nghe thấy nhiều mùi khác nhau hay ngửi sai mùi.
  • Tăng khứu giác: Ngược lại với giảm khứu khác thì tăng khứu giác cũng có thể là mức độ thường thấy của rối loạn ngửi. Bạn sẽ cảm nhận mùi rất rõ hay mùi ở xa một cách nhanh chóng.

Nguyên nhân và điều trị biết bệnh rối loạn ngửi  3

>>>>>Xem thêm: Tìm hiểu về phương pháp, cấp độ và các bước peel da body

Bệnh rối loạn ngửi tốt nhất nên được phát hiện và điều trị sớm

Cách điều trị bệnh rối loạn ngửi

Tuy không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng rối loạn ngửi nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như sinh hoạt thường ngày của người bệnh.

Khi rối loạn ngửi xuất phát từ nguyên nhân bệnh thì sau khi điều trị dứt điểm bệnh thì khứu giác sẽ được phục hồi bình thường. Nếu rối loạn ngửi đến từ việc sử dụng thuốc thì bạn nên liên hệ bác sĩ để thay thuốc hoặc điều chỉnh liều lượng để khứu giác được cải thiện.

Riêng về việc khứu giác bị ảnh hưởng do lão hóa hay do bẩm sinh thì khả năng để điều trị rối loạn ngửi là vô cùng khó khăn.

Nếu tự nhận thấy bản thân bị các vấn đề liên quan đến rối loạn ngửi bạn nên liên hệ bác sĩ để được thăm khám, tìm hiểu nguyên nhân và có cách điều trị phù hợp.

Một số cách bạn có thể tham khảo đều hạn chế khả năng mắc rối loạn ngửi:

  • Hạn chế hút thuốc hay sử dụng các chất kích thích. Tốt nhất ở bệnh nhân mắc rối loạn ngửi là không nên hút thuốc lá hay thuốc lá điện tử.
  • Ngưng tiếp xúc với các thực phẩm hay mùi hương gây dị ứng cho bản thân
  • Hạn chế khả năng mắc các chấn thương liên quan đến mũi và vùng đầu.

Vì rối loạn ngửi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và nhận thức về những mùi xung quanh bạn. Đôi khi rối loạn ngửi có thể giúp bạn không ngửi thấy những mùi khó chịu nhưng cũng khiến bạn khó có thể cảm nhận được mùi hương của thức ăn hay nhận biết mùi khét do cháy nổ hay chập điện. Chính vì vậy bệnh rối loạn ngửi cần được phát hiện và điều trị sớm để tránh gây nên những hệ lụy khôn lường.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *