Bệnh nhân bị liệt dây thần kinh số 7 nên kiêng gì?

Liệt dây thần kinh số 7 hiện nay được chia thành hai nhóm nguyên nhân lớn: Nguyên nhân do do tổn thương ngoại biên và tổn thương trong não. Do đó việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp các bệnh nhân có thể nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Vậy bị liệt dây thần kinh số 7 nên kiêng gì để giúp hạn chế bệnh nặng thêm?

Bạn đang đọc: Bệnh nhân bị liệt dây thần kinh số 7 nên kiêng gì?

Dây thần kinh số 7 khi bị liệt thường bắt đầu phục hồi tầm vào tuần thứ 3 của quá trình điều trị. Do đó, bạn cần kiên trì thực hiện đúng lộ trình mà bác sĩ chuyên khoa đã đề ra. Không được tự ý áp dụng các cách chữa mẹo trên mạng hay từ kinh nghiệm của hàng xóm. Song song với điều trị chế độ sinh hoạt và ăn uống khoa học cũng giúp sức khỏe của bạn nhanh được cải thiện.

Liệt dây thần kinh số 7 nên ăn gì?

Các thực phẩm luôn có vai trò quan trọng trong việc cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể cũng như tăng cường khả năng miễn dịch và chức năng của hệ thần kinh. Dưới đây là các gợi ý về các loại thực phẩm hàng đầu, mà bệnh nhân bị liệt dây thần kinh số 7, đặc biệt là liệt mặt ngoại biên, nên bổ sung vào khẩu phần ăn của mình.

Thực phẩm giàu protein

Protein là dưỡng chất rất quan trọng và cần thiết để phục hồi chức năng của não bộ và các dây thần kinh.

Dù việc liệt dây thần kinh số 7 làm ảnh hưởng tới chức năng sinh hoạt của người bệnh. Nhai khó khăn thì bạn cũng cần phải cung cấp đầy đủ lượng protein cần thiết cho mình. Hãy xé hoặc băm nhỏ thịt hay chế biến các món ăn không cần phải nhai nhiều để việc ăn uống trở nên dễ dàng hơn.

Bệnh nhân bị liệt dây thần kinh số 7 nên kiêng gì?

Bệnh nhân bị liệt dây thần kinh số 7 nên bổ sung đủ lượng protein

Đừng quên bổ sung cá

Thực phẩm họ cá luôn là nguồn cung cấp các dưỡng chất bổ dưỡng cho cơ thể: Cá ngừ, cá hồi, cá trích, cá mòi… ngoài protein và các vitamin chúng còn bổ sung lượng axit béo không no cần thiết tốt cho hệ thần kinh và não bộ như: Omega 3 và omega 6. Do vậy, bệnh nhân bị liệt dây thần kinh số 7 nên bổ sung thường xuyên các món cá trong thực đơn mỗi ngày để có thể giúp nhanh khỏi các triệu chứng bệnh.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt sẽ là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều vitamin và magie, rất tốt cho hệ thần kinh và não bộ. Tuy nhiên, do chúng thường khó ăn và khó tiêu hóa nên bệnh nhân chỉ nên bổ sung từ 2-3 bữa/tuần. Nếu bị giãn tĩnh mạch thực quản, đau dạ dày, xơ gan hoặc suy nhược cơ thể thì nên hạn chế sử dụng để tránh tổn hại cho sức khỏe.

Bạn có thể lựa chọn linh hoạt giữa các loại hạt bổ dưỡng như: Hạt chia, hạnh nhân, óc chó, đậu nành,… Bổ sung vào các loại đồ uống, dùng trực tiếp, hoặc sử dụng kết hợp trong các món ăn như: Cháo, bánh…

Tỏi và trà xanh

Trà xanh là loại thảo mộc dễ kiếm với nhiều tác dụng đối với việc chăm sóc sức khỏe. Đối với các bệnh nhân bị liệt dây thần kinh số 7 thì đây là “dược liệu” bổ sung các chất chống oxy hóa mạnh mẽ như: Flavonoid, polyphenol,… và đặc biệt là EGCG. Ngoài tác dụng phòng chống nhiễm trùng hiệu quả, tăng cường hệ miễn dịch mà còn có thể phòng ngừa nhiều bệnh nguy hiểm như: Huyết áp, tim mạch, ung thư…

Tỏi có nhiều allicin, một hoạt chất giúp kháng viêm, kháng khuẩn, trị nhiễm trùng,… Còn giúp cân bằng cholesterol trong máu, tăng khả năng bảo vệ và hạn chế tổn thương cho các dây thần kinh.

Bệnh nhân bị liệt dây thần kinh số 7 được khuyên dùng 2-3 tép tỏi/ngày để tăng khả năng phục hồi dây thần kinh bị tổn thương. Không nên uống nước ép tỏi hoặc ăn sống khi đói vì sẽ gây tổn hại cho dạ dày. Đồng nếu bị huyết áp thấp thì không nên sử dụng.

Bệnh nhân bị liệt dây thần kinh số 7 nên kiêng gì?

Tỏi rất tốt đối với bệnh nhân liệt dây thần kinh số 7

Rau màu xanh đậm và hoa quả tươi

Người bị liệt dây thần kinh số 7 cần bổ sung các loại rau xanh đậm như: Cải xanh, mùi tây, cải xoăn, cải bắp, súp lơ…) bởi chúng tốt cho hệ tiêu hóa và chứa nhiều vitamin B6 và folate. Đây là các dưỡng chất cần thiết có thể phá vỡ homocysteine. Đây là tác nhân gây ra những vấn đề ảnh hưởng tới não bộ và thần kinh như: Chứng hay quên, đột quỵ, mất trí nhớ, teo dây thần kinh…

Trong đó, cải bó xôi và cải bắp là hai loại rau xanh được nhiều chuyên gia đánh giá cao tốt cho bệnh nhân liệt mặt. Cần bổ sung thường xuyên mỗi ngày vào thực đơn của người bệnh.

Tìm hiểu thêm: Thuốc nhỏ mắt Corticoid thông dụng hiện nay và lưu ý khi dùng thuốc mà bạn nên biết

Bệnh nhân bị liệt dây thần kinh số 7 nên kiêng gì?

Rau xanh và hoa quả tươi giúp hạn chế các gốc tự do gây hại

Các loại hoa quả tươi có tác dụng hạn chế sản sinh các gốc tự do gây hại cho các tế bào thần kinh nhờ vào lượng đều giàu vitamin và khoáng chất dồi dào. Chồng còn góp phần nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể.

Việc tích thường xuyên bổ sung các loại hoa quả tươi sẽ giúp ích đáng kể cho quá trình điều trị. Giúp cho việc hồi phục sức khỏe của bệnh nhân bị liệt dây thần kinh số 7 được nhanh chóng hơn.

Bị liệt dây thần kinh số 7 kiêng gì?

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho người bệnh bị liệt dây thần kinh số 7 bên trên. Thì dưới đây là những loại thực phẩm cần tránh sử dụng nếu bạn muốn nhanh khỏi bệnh.

Thực phẩm có nhiều chất béo

Việc bổ sung các thực phẩm, đồ ăn có nhiều chất béo sẽ gây ra những tổn hại khôn lường đối với bệnh nhân liệt dây thần kinh số 7. Chất béo sẽ khiến cho tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn, dây thần kinh số 7 khó hồi phục hơn. Vì thế kiêng ăn những đồ ăn có nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, đồ ăn chiên xào,… là điều kiện cần để giúp bệnh nhanh thuyên giảm.

Bệnh nhân bị liệt dây thần kinh số 7 nên kiêng gì?

Bệnh nhân liệt dây thần kinh số 7 nên kiêng thực phẩm nhiều chất béo

Đồ uống có cồn hoặc gas

Đồ uống có cồn, các loại nước có gas rất dễ ngấm vào mạch máu khi vào cơ thể. Chúng sẽ làm phá hủy hệ thống thần kinh khiến bệnh ngày càng nặng và khó có thể hồi phục hơn.

Ngũ cốc tinh chế

Khác với các loại ngũ cốc nguyên hạt thì ngũ cốc tinh chế có thể khiến người bệnh bị tình trạng mất cảm giác cơ mặt. Khi dùng ngũ cốc tinh chế quá nhiều sẽ khiến cho bộ phận mặt bị tổn thương nghiêm trọng.

Ngoài ra, người bệnh cần kiêng đắp đậu xanh, gạo nếp hay các loại lá thuốc nam không phù hợp trên da khu vực tổn thương. Vì có thể kéo theo nguy cơ gây viêm – loét, bị bội nhiễm da, kích ứng da…

Các thực phẩm chứa nhiều acid amin arginine

Mặc dù acid amin arginine đảm nhiệm vai trò nhất định trong quá trình tổng hợp protein cho cơ thể tuy nhiên đối với bệnh nhân liệt dây thần kinh số 7 chất này lại không có lợi. Theo nghiên cứu đây là chất làm suy yếu thậm chí có thể viêm dây thần kinh số 7 khiến tình trạng của bệnh thêm nặng hơn.

Những loại thực phẩm như: Đậu nành, hạt bí, socola, sườn thăn lợn, thịt gà, sữa và các chế phẩm từ sữa,… là các loại giàu acid amin arginine mà bệnh nhân nên hạn chế sử dụng.

Bệnh nhân bị liệt dây thần kinh số 7 nên kiêng gì?

>>>>>Xem thêm: Những điều cần biết về viêm điểm bám gân lồi cầu ngoài xương cánh tay

Thực phẩm chứa nhiều acid amin arginine không tốt cho bệnh nhân liệt dây thần kinh số 7

Trên đây là những chú ý về vấn đề bệnh nhân bị liệt dây thần kinh số 7 nên kiêng gì? Hi vọng bạn sẽ xây dựng cho mình một thực đơn khoa học, thích hợp để chăm sóc bản thân hay người thân của mình khi chẳng may bị mắc bệnh.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *