(Hướng dẫn chi tiết) Cách sử dụng que thử đường huyết tại nhà cho kết quả đúng nhất

Việc sử dụng que thử tiểu đường tại nhà liên tục sẽ giúp người bệnh tiểu đường theo dõi đường huyết thường xuyên nhất. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng cũng như cách bảo quản que thử này. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng que thử đường huyết tại nhà nhé!

Bạn đang đọc: (Hướng dẫn chi tiết) Cách sử dụng que thử đường huyết tại nhà cho kết quả đúng nhất

Trong quá trình điều trị bệnh tiểu đường, việc thường xuyên kiểm tra và theo dõi chỉ số đường huyết định kỳ rất quan trọng. Thế nhưng, không phải lúc nào người bệnh cũng có thể đến bệnh viện để xét nghiệm trực tiếp. Vậy làm thế nào để theo dõi đường huyết tại nhà chính xác và tiện lợi nhất? Cách sử dụng que thử đường huyết sẽ là một giải pháp hiệu quả để giúp giải quyết những vấn đề này.

1. Que thử đái tháo đường là gì?

Trước khi hướng dẫn cách sử dụng que thử đường huyết thì đầu tiên cần phải tìm hiểu rõ về dụng cụ này. Que thử đường huyết là một bộ phận của máy đo đường huyết cá nhân giúp kiểm tra nồng độ đường huyết bằng cách chích máu đầu ngón tay. Mỗi loại que thử thường sẽ đi kèm theo hãng máy tương ứng. Que thử chỉ nên dùng một lần duy nhất và không sử dụng lại.

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng que thử đường huyết tại nhà 3

Que thử đường huyết là giúp kiểm tra nồng độ đường huyết

Que thử đường huyết này có thể sử dụng cho mọi đối tượng. Tùy vào nhu cầu và tình trạng sức khỏe của người bệnh để tiến hành đo với tần suất thích hợp. Một số trường hợp sử dụng que thử đường huyết đó là những người đang điều trị bằng insulin, người đang được điều chỉnh liều thuốc, mẹ bầu được chẩn đoán tiểu đường thai kỳ…

2. Các loại que thử đường huyết

Chức năng que thử đường huyết của các máy đều như nhau và là bộ phận không thể thiếu dùng để kiểm tra lượng đường huyết có trong máu. Tuy nhiên, mỗi loại máy thử tiểu đường đều có loại que tương ứng của máy đó. Chính vì vậy, bạn bắt buộc phải dùng que thử của chính dòng máy đó thì máy mới đọc được kết quả. Một số dòng máy thử đường huyết phổ biến trên thị trường như:

  • Que thử đường huyết của OneTouch Verio Pro Plus: Cách đóng gói của loại que thử này rất thuận tiện, giúp loại bỏ những ảnh hưởng do các yếu tố môi trường như độ ẩm, không khí, đảm bảo thời hạn sử dụng tối đa. Chất phản ứng trong que thử này là men GOD. Men này chỉ phản ứng với glucose trong máu, kết quả đo có độ chính xác lên đến 99%.
  • Que thử tiểu đường OneTouch Ultra 2: Que thử này được thiết kế 2 điện cực duy nhất trên thị trường thay vì 1 điện cực như các que thử thông thường khác nên cho đến độ chính xác cao. Công nghệ hút mao dẫn giúp lấy máu dễ dàng, đặc biệt hữu ích với người cao tuổi.
  • Que thử đường huyết Infopia EasyGluco: Chứa thiết bị cảm ứng với ưu điểm thể tích máu cần để thử rất ít (1.5 µL), giúp người dùng ít bị đau. Giá thành ở ngưỡng trung bình so với nhiều dòng que thử khác.
  • Que thử đường huyết Blood Glucose Test Strips Ts3300 Mediusa 25S: Giúp bạn xác định được chỉ số đường huyết ở thời điểm hiện tại.

Trên đây là một số loại que đường huyết của một số loại máy trên thị trường. Mỗi loại máy đều có loại que thử đường huyết tương ứng. Vì thế, khi bạn dùng máy đo đường huyết loại nào thì cần phải sử dụng đúng loại que thử của dòng máy đó.

3. Cách sử dụng que thử đường huyết

Phương pháp này thường sẽ do nhân viên y tế tiến hành kiểm tra đường huyết hoặc người thân trong gia đình được hướng dẫn để có thể tự kiểm tra cho bệnh nhân. Trước khi thực hiện cách sử dụng que thử đường huyết cần phải chuẩn bị đủ các dụng cụ cần thiết như kim chích, bút chích máu, bông cồn, bông khô, bảng theo dõi kết quả, kiểm tra về chất lượng máy đo và que thử.

Tìm hiểu thêm: Triệu chứng mà biến thể Covid-19 Omicron gây nên

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng que thử đường huyết tại nhà 2

Cách sử dụng que thử đường huyết

Mặc dù mỗi loại máy đều có que thử đường huyết phù hợp nhưng về cơ bản thì cách sử dụng thì đều tương tự như nhau, cụ thể:

  • Đầu tiên, rửa tay thật kỹ bằng nước ấm và lau khô trước khi đo.
  • Lắp kim lấy máu vào bút thử tiểu đường theo như hướng dẫn sử dụng.
  • Điều chỉnh độ sâu của kim cho phù hợp với loại da của mình (mỏng, bình thường, dày).
  • Lắp que thử đường huyết vào máy đo. Cần lưu ý nhanh chóng đóng lọ que thử để tránh độ ẩm tác động đến các que khác làm hỏng que hoặc cho kết quả không chính xác.
  • Bóp nhẹ đầu ngón tay để máu lưu thông về. Sau đó ấn nhẹ ống bút vào đầu ngón tay. Kim lấy máu sẽ đâm nhẹ vào ngón tay của bạn.
  • Nhỏ giọt máu vừa xuất hiện lên đúng phần que thử trên máy đo.
  • Sau đó bạn dùng khăn sạch ấn nhẹ vào ngón tay để cầm máu và đợi vài giây cho máy hiển thị kết quả.
  • Cuối cùng ghi chép lại kết quả và vệ sinh dụng cụ theo đúng hướng dẫn.

Bệnh phẩm để tiến hành que thử đường máu đó chính là máu mao mạch, do đó chỉ số bình thường sẽ chênh lệch một chút so với phương pháp xét nghiệm đường máu bằng máu tĩnh mạch. Theo đó, giá trị bình thường của đường máu mao mạch lúc đói vào khoảng 4,4 – 7,2 mmol/ L, sau ăn 2 giờ là

Nếu kết quả của bạn có sự bất thường, cần phải thông báo ngay cho bác sĩ để có biện pháp điều trị kịp thời.

4. Một số lưu ý và bảo quản que thử đường huyết

Cách sử dụng và bảo quản que thử đường huyết ảnh hưởng rất lớn đến kết quả đường máu của bạn. Do đó, để tránh những sai số ngoài ý muốn, bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

  • Que thử sau khi được lấy ra phải sử dụng luôn và chú ý rửa tay sạch sẽ, khô ráo trước khi cầm vào que.
  • Tuyệt đối không bẻ cong, cắt hoặc làm đứt gãy que thử ở bất kỳ hình thức nào để tránh làm sai số khi kiểm tra.
  • Chú ý hạn sử dụng của que và sau khi đã mở nắp lọ, khuyến cáo không nên sử dụng quá 3 tháng.
  • Que thử chỉ sử dụng duy nhất 1 lần và tuyệt đối không sử dụng lại.
  • Cách sử dụng que thử đường huyết là cách theo dõi thường được dùng hiện nay, giúp đánh giá tình trạng bệnh tốt hay xấu. Kết quả được đo tại nhà nhanh sẽ giúp cho bác sĩ điều trị đái tháo đường tốt hơn cho người bệnh.

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng que thử đường huyết tại nhà 1

>>>>>Xem thêm: Biện pháp khắc phục xương cổ tay nhô ra

Một số lưu ý và bảo quản que thử đường huyết

Để đảm bảo kết quả đo đường huyết chính xác nhất, người dùng cần lưu ý bảo quản như sau:

  • Hộp đựng que thử đường huyết nên được cất trữ ở nơi khô ráo với nhiệt độ phòng.
  • Đặt hộp que thử tránh xa ánh nắng trực tiếp và nhiệt, bảo quản ở nhiệt độ từ 24-30℃.
  • Không làm lạnh que thử.
  • Không chuyển que thử đường huyết sang các hộp khác nhau.
  • Luôn đóng chặt nắp hộp đựng que thử đường huyết ngay sau khi lấy que thử.

Trên đây là một số chia sẻ về cách sử dụng que thử đường huyết chính xác và tiện lợi tại nhà. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *