Rau dền có bao nhiêu calo? Rau dền có tác dụng gì với sức khỏe?

Rau dền là loại rau rất quen thuộc với gia đình người Việt. Vậy bạn có bao giờ tự hỏi: Rau dền có bao nhiêu calo? Rau dền có tác dụng gì với sức khỏe? Bài viết của Kenshin sẽ cho bạn nhiều thông tin thú vị về rau dền.

Bạn đang đọc: Rau dền có bao nhiêu calo? Rau dền có tác dụng gì với sức khỏe?

Rau dền có nhiều vi chất dinh dưỡng và có đặc tính chống viêm. Rau dền có thể giúp giảm cholesterol, hỗ trợ giảm cân và không chứa gluten. Ngoài ra rau dền cũng dễ dàng tìm thấy và chế biến thành các món ăn đơn giản. Vậy rau dền có bao nhiêu calo?

Rau dền có bao nhiêu calo?

Để giải đáp câu hỏi rau dề có bao nhiêu calo, chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về những đặc điểm của rau dền nhé!

Rau dền trông gần giống rau bina và được tìm thấy chủ yếu ở chân núi dãy Himalaya và bờ biển Nam Ấn Độ. Ở các vùng này rau dền có nhiều màu sắc khác nhau, từ vàng, đỏ, xanh lá cây đến tím. Rau dền mọc khắp nơi trên thế giới trong môi trường nhiệt đới và cận nhiệt đới. Một số giống rau dền được trồng để lấy lá rau hoặc lấy hạt. Tại Việt Nam rau dền có hai loại là rau dền đỏ và rau dền xanh.

Hạt rau dền từng là thực phẩm chủ yếu của nhiều người, trong đó có người Aztec trước đây. Mức độ phổ biến của hạt rau dền đã tăng trở lại vài năm trước và được biết đến như một siêu thực phẩm khi được phát hiện là có lợi cho sức khỏe.

Rau dền có bao nhiêu calo? Rau dền có tác dụng gì với sức khỏe? 3

Rau dền không chỉ phổ biến trên thế giới mà còn ở cả Việt Nam

Vậy rau dền có bao nhiêu calo? Trong 100g lá rau dền có chứa các thành phần dinh dưỡng như sau:

  • Năng lượng: 23kcal;
  • Carbohydrate: 4.02g – 3%;
  • Protein: 2.46g – 4%;
  • Chất xơ: 2.2g – 6%;
  • Vitamin B9: 85mcg – 21%;
  • Vitamin B3 (Niacin): 0.658mg – 4%;
  • Vitamin B5 (Pantothenic acid): 0.065mg – 1%;
  • Vitamin B6 (Pyridoxine): 0.192mg – 15%;
  • Vitamin B2 (Riboflavin): 0.158 – 12%;
  • Vitamin A2: 2917 IU – 97%;
  • Vitamin C: 43.3mg – 70.5%;
  • Vitamin K: 1140mcg – 95%;
  • Sắt: 2.32mg;
  • Canxi: 215mg;
  • Magne: 55mg;
  • Phospho: 50mg;
  • Natri: 20mg;
  • Kali: 611mg.

Qua các thành phần trên cho thấy rau dền rất giàu chất xơ, các vitamin nhóm B và các khoáng chất cần thiết khác. Câu trả lời cho câu hỏi rau dền bao nhiêu calo là trong 100g lá rau dền chỉ chứa 23 kcal và hoàn toàn không có cholesterol. Điều đó chứng minh rau dền là một thực phẩm lành mạnh, đặc biệt có ích với những người đang muốn giảm cân.

Rau dền có tác dụng gì với sức khỏe?

Ngoài việc tìm hiểu về rau dền bao nhiêu calo, vậy bạn có thắc mắc rằng rau dền có tác dụng gì đối với sức khỏe? Rau dền chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng thực vật thiết yếu và chất chống oxy hóa. Các chất này giúp giảm viêm hiệu quả và là nguồn cung cấp thêm dinh dưỡng cho cơ thể.

Tăng cường chất xơ cho cơ thể

Lá rau dền rất giàu chất xơ hòa tan và không hòa tan. Nhóm chất xơ không hòa tan có lợi cho hệ đường ruột, trong khi nhóm chất xơ hòa tan giúp giảm cân và giảm cholesterol trong máu. Ngoài ra các protein và chất xơ trong rau dền có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn và tăng cân.

Bổ sung sắt cho người thiếu máu

Sắt cần thiết để sản xuất hồng cầu và cũng cần thiết cho quá trình trao đổi chất của tế bào. Trong rau dền lại rất giàu chất sắt nên đáp ứng được một phần nhu cầu sắt hàng ngày cho cơ thể. Việc bổ sung thêm vitamin C sẽ làm tăng khả năng hấp thu sắt của cơ thể. Mặc dù trong rau dền cũng có sẵn một lượng nhỏ vitamin C nhưng bạn vẫn có thể ăn kèm với một chút chanh hoặc uống thêm nước cam.

Rau dền có bao nhiêu calo? Rau dền có tác dụng gì với sức khỏe? 4

Rau dền là một trong những nguồn bổ sung sắt dồi dào

Tăng khả năng miễn dịch

Rau dền rất giàu vitamin C. Trong 100g lá sẽ đáp ứng 70% nhu cầu vitamin C hàng ngày của bạn. Vitamin C là vitamin tan trong nước và cần thiết để cơ thể chống lại nhiễm trùng, giúp vết thương nhanh lành hơn. Bên cạnh đó, vitamin C cũng giúp làm giảm tác động của các gốc tự do, là nguyên nhân gây ra lão hóa và nhiều loại ung thư.

Tốt cho mắt

Lá rau dền rất giàu vitamin A. Trong 1 ly nước ép lá rau dền có thể đáp ứng 97% nhu cầu vitamin A hàng ngày của một người trưởng thành. Vitamin A cũng là chất cần thiết cho da khỏe mạnh và thị lực tốt. Thêm nữa là rau dền cũng chứa nhiều các chất chống oxy hóa thuộc nhóm flavonoid polyphenolic như beta-carotene, zeaxanthin và lutein. Các hoạt chất này tạo cho cơ thể một lớp bảo vệ chống lại stress và quá trình oxy hóa do các gốc tự do gây ra.

Tốt cho xương và não

Trong số tất cả các loại rau lá xanh, lá rau dền có lượng vitamin K cao nhất. Vitamin K cần thiết cho sự phát triển xương và cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu. Vitamin K thúc đẩy hoạt động của nguyên bào xương và tăng cường khối lượng xương. Ngoài ra, vitamin K còn giúp kiểm soát ổn định thần kinh nên rau dền còn có lợi cho những người mắc bệnh Alzheimer.

Nguồn cung cấp dồi dào vitamin nhóm B

Lá rau dền chứa nhiều vitamin nhóm B trong đó có: Vitamin B9, vitamin B5, vitamin B6, vitamin B1,… Các vitamin nhóm B có nhiều chức năng trong tế bào thần kinh, da, xương,… cần thiết cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Trong đó vitamin B9 giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Lá rau dền chứa nhiều kali, natri. Các yếu tố này cần thiết cho sức khỏe tim mạch. Kali, natri cần thiết để tạo ra môi trường cân bằng chất lỏng trong tế bào. Ngoài ra cũng kiểm soát nhịp tim trong cơ thể con người.

Rau dền chứa bao nhiêu calo? Câu trả lời là 23kcal, đây là lượng calo rất nhỏ. Tuy nhiên trong rau dền lại chứa rất nhiều các vitamin và các hoạt chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Bạn có thể ăn rau dền thoải mái mà không lo tăng cân.

Tìm hiểu thêm: Bảo Khí Khang giá bao nhiêu? Những tác dụng tuyệt vời của Bảo Khí Khang

Rau dền có bao nhiêu calo? Rau dền có tác dụng gì với sức khỏe? 5
Rau dền có bao nhiêu calo? Ăn nhiều rau dền có gây tăng cân không?

Các món ăn với rau dền tốt cho sức khỏe

Vì rau dền là loại rau ăn lá nên bạn có thể dễ dàng nấu canh hoặc luộc để ăn. Tuy nhiên trước khi ăn nhớ rửa rau thật sạch nhé. Điều lưu ý là không nên nấu chín kỹ bởi vì có thể làm mất đi các chất dinh dưỡng cần thiết trong đó có các vitamin tan trong nước và các chất chống oxy hóa. Một số món ăn từ rau dền của các nước trên thế giới, bạn có thể tham khảo như:

  • Ở vùng Caribe, rau dền xanh là một trong những thành phần trong món súp callaloo phổ biến. Món này được nấu cùng với: Khoai môn, giăm bông, ớt, cần tây, đậu bắp, nước cốt dừa và thịt cua.
  • Ở Trung Quốc, rau dền được sử dụng trong các món xào và súp.
  • Ở Ấn Độ, rau dền có trong các món cà ri, món hầm và các món rau trộn.
  • Ở Hy Lạp, rau dền xanh luộc với các loại lá xanh khác như bồ công anh, rau diếp xoăn,… trộn với dầu ô liu nguyên chất, nước cốt chanh. Món này được dùng như một món salad thơm ngon.

Rau dền có bao nhiêu calo? Rau dền có tác dụng gì với sức khỏe? 2

>>>>>Xem thêm: Tình trạng mọc mụn ở cằm như thế nào?

Rau dền chế biến được nhiều món ăn quen thuộc của gia đình người Việt

Như vậy qua bài viết trên bạn đã biết được rau dền có bao nhiêu calo. Ngoài ra Kenshin cũng cung cấp các thông tin về lợi ích của rau dền. Hi vọng bạn có được nhiều kiến thức bổ ích. Chúc bạn luôn vui khỏe.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *