Bệnh rối loạn kinh nguyệt uống cây gì hiệu quả?

Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng mà nhiều chị em phụ nữ hay gặp phải, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, thậm chí còn gây ra các bệnh hiếm muộn, vô sinh. Bên cạnh việc thăm khám và điều trị, chị em có thể tham khảo một số bài thuốc dân gian bên dưới để hỗ trợ việc điều trị hiệu quả.

Bạn đang đọc: Bệnh rối loạn kinh nguyệt uống cây gì hiệu quả?

Bài viết bên dưới sẽ chia sẻ thông tin đến các chị em về các phương pháp chữa bệnh rối loạn kinh nguyệt cực kỳ đơn giản, dễ thực hiện tại nhà mà lại an toàn và hiệu quả.

Định nghĩa rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng bất thường trong giai đoạn kinh nguyệt, xảy ra khá nhiều ở các chị em phụ nữ tuổi dậy thì, mẹ sau sinh và cả các mẹ ở giai đoạn tiền mãn kinh. Bệnh này gây ra các triệu chứng như rong kinh, lượng máu kinh không đều, vón cục, màu sắc thay đổi bất thường, mùi hôi khó chịu. Xảy ra hiện tượng này là do rối loạn nội tiết tố hoặc mắc các bệnh phụ khoa.

Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng các cây thuốc

Rối loạn kinh nguyệt do rất nhiều nguyên nhân gây ra như căng thẳng thần kinh, quan hệ tình dục không lành mạnh, rối loạn nội tiết tố, chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học. Theo như các bác sĩ chuyên khoa thì phát hiện sớm sẽ giúp cho việc chữa trị đạt hiệu quả cao nhất, các bác sĩ cũng khuyến khích chị em có thể sử dụng các phương pháp điều trị tại nhà bằng các bài thuốc từ cây cỏ có xung quanh để tránh những tác dụng phụ do thuốc Tây gây ra. Những bài thuốc mà các bạn nên tham khảo được liệt kê chi tiết bên dưới:

Bài thuốc từ cây ngải cứu

Ngải cứu có lẽ là cây thuốc khá quen thuộc với nhiều chị em, được Đông y sử dụng trong nhiều bài thuốc, đặc biệt cây thuốc này cực kỳ dễ trồng và sinh sôi, phát triển ở những vùng đất khô cằn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Ngải cứu có công dụng trong việc điều hòa kinh nguyệt, chữa vô kinh, rong kinh.

Cách sử dụng

Dùng 10g thuốc ngải cứu khô, 10g thục địa, 10g xuyên khung, 10g đẳng sâm, 15g hà thủ ô, 6g gừng khô nấu uống liên tục trong nửa tháng để chữa các bệnh về rối loạn kinh nguyệt như chậm kinh, rong kinh, hoặc lượng máu kinh ra thất thường.

Bệnh rối loạn kinh nguyệt uống cây gì hiệu quả? 1

Lá ngải cứu trị rối loạn kinh nguyệt, vô kinh, rong kinh

Bài thuốc từ rau diếp cá

Rau diếp cá có thể mọc quanh năm nên khá dễ tìm hoặc mua được, diếp cá có vị chua và tính mát được dùng để điều trị táo bón, giải nhiệt, sát trùng, giảm mụn viêm, cải thiện làn da và đặc biệt sử dụng để điều hòa kinh nguyệt khá hiệu quả.

Cách sử dụng

Sử dụng một nắm lá diếp cá và một nắm lá ngải cứu đem rửa thật sạch rồi giã lấy nước cốt để uống. Hoặc lấy rau diếp cá rửa sạch, thêm một xíu muối đem xay và uống 2 lần/ ngày trong vòng nửa tháng. Có thể dùng rau diếp cá như thực phẩm để ăn hằng ngày cũng mang lại hiệu quả khá tốt trong việc chữa các cơn đau bụng kinh, rong kinh.

Bệnh rối loạn kinh nguyệt uống cây gì hiệu quả? 2

Rau diếp cá chữa rối loạn kinh nguyệt khá hiệu quả

Bài thuốc từ cây ích mẫu

Cây ích mẫu hay một số nơi còn gọi là cây sung úy, có vị đắng, tính hàn, được rất nhiều thầy thuốc Đông y sử dụng như một bài thuốc quý trong việc điều trị rối loạn kinh nguyệt.

Cách sử dụng
Dùng 10ml nước ép ích mẫu, 70g gạo, 40ml nước ép sinh địa, 40ml nước ép ngó sen và 2ml nước ép gừng đem đi nấu cháo. Dùng gạo nấu thành cháo, đến khi mềm thì cho tất cả các nước ép đó vào, thêm một muỗng đường hoặc mật ong khuấy đều, ăn liên tục trong vòng một tuần để điều trị rong kinh, khí hư, có mùi,…

Tìm hiểu thêm: Thuốc cảm gồm những loại nào? Khi bị cảm lạnh có nên sử dụng thuốc kháng sinh không?

Bệnh rối loạn kinh nguyệt uống cây gì hiệu quả? 3

Ích mẫu được sử dụng như bài thuốc chữa rối loạn kinh nguyệt khá hiệu quả mà lại dễ tìm

Bài thuốc từ cây lô hội

Lô hội chứa nhiều vitamin và khoáng chất được dùng làm đẹp và chữa các bệnh về kinh nguyệt khá hiệu quả, đây là phương pháp cực kỳ đơn giản, dễ tìm lại an toàn mà tiết kiệm chi phí.

Cách sử dụng

Lọc lấy phần thịt trắng trong lá lô hội, đem rửa sạch với nước muối rồi dùng để nấu chè lô hội, nước ép lô hội, sử dụng hằng ngày, liên tục trong vòng 10 ngày để có hiệu quả cao nhất.

Bệnh rối loạn kinh nguyệt uống cây gì hiệu quả? 4

Ngoài công dụng làm đẹp thì lô hội còn dùng để chữa các bệnh phụ khoa như rong kinh, vô kinh,…

Bài thuốc từ nghệ

Nghệ là một gia vị có ở hầu hết các tủ bếp của mọi gia đình, làm dậy mùi món ăn và tăng màu sắc hấp dẫn. Nghệ còn sử dụng như bài thuốc trị các bệnh về dạ dày, bệnh về phụ khoa như kinh nguyệt không đều, chậm kinh, rong kinh,…

Cách sử dụng

Đem nghệ rửa sạch, cắt mỏng, thêm một nắm ngải cứu và ích mẫu, cho cả ba nguyên liệu vào sắc thành nước cốt, sử dụng liên tục trong vòng 5 ngày để trị các bệnh như rong kinh, chậm kinh,… lưu ý không sử dụng cho người có thể trạng yếu.

Bệnh rối loạn kinh nguyệt uống cây gì hiệu quả? 5

>>>>>Xem thêm: Nấm nút là gì? Một số công dụng của nấm nút đối với sức khỏe

Nghệ là gia vị không thể thiếu trong tủ bếp và là bài thuốc chữa kinh nguyệt không đều

Thay đổi thói quen sinh hoạt để cải thiện bệnh rối loạn kinh nguyệt

Cho dù chữa trị bằng phương pháp gì, bài thuốc nào thì chị em cũng nên xây dựng lối sống khoa học để cải thiện tình trạng kinh nguyệt.

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp với tình trạng sức khỏe, khuyến khích ăn nhiều rau xanh, hạn chế các thức ăn nhanh, thức ăn chứa nhiều đường, muối, chất béo.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục để tăng cường sức khỏe.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không mặc đồ lót bó sát, không quan hệ tình dục thiếu lành mạnh.
  • Khám định kỳ để phát hiện và kịp thời chữa trị các bệnh nguy hiểm.

Bài viết đã chia sẻ đến các chị em phụ nữ các bài thuốc chữa rối loạn kinh nguyệt bằng các loại cây cỏ, đơn giản, dễ tìm mà lại an toàn hiệu quả. Tuy nhiên, tùy thuộc vào bệnh tình của mỗi người mà có phương pháp điều trị hợp lý, nếu có các dấu hiệu đáng lo thì nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *