Những điều nên biết về xét nghiệm pepsinogen

Ung thư dạ dày là một trong những loại ung thư phổ biến và thường gặp nhất tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Các biện pháp sàng lọc và phát hiện sớm ung thư dạ dày đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa và điều trị. Trong khuôn khổ đó, một phương pháp hiệu quả để đánh giá tình trạng dạ dày là sử dụng xét nghiệm pepsinogen.

Bạn đang đọc: Những điều nên biết về xét nghiệm pepsinogen

Xét nghiệm pepsinogen là một trong những phương pháp chẩn đoán hiện đại và hiệu quả trong việc đánh giá tình trạng sức khỏe của dạ dày, đặc biệt là trong việc sàng lọc và phát hiện sớm các vấn đề liên quan đến ung thư dạ dày. Pepsinogen là một enzyme tiền chất của pepsin, được sản xuất và tiết ra bởi niêm mạc dạ dày. Xét nghiệm pepsinogen thường đo lường nồng độ của hai dạng chính là pepsinogen I và pepsinogen II trong huyết thanh. Giá trị bình thường của pepsinogen I thường cao hơn so với pepsinogen II và tỷ lệ giữa hai loại này (PG I/II) cũng đóng vai trò quan trọng trong đánh giá tình trạng sức khỏe của niêm mạc dạ dày.

Xét nghiệm pepsinogen là gì?

Pepsinogen (PG) là một tiền chất quan trọng đóng vai trò trong quá trình thủy phân protein và được tiết ra bởi tế bào niêm mạc dạ dày. Phần lớn pepsinogen được tiết ra vào trong dạ dày, số còn lại cũng được đưa vào hệ thống máu.

Pepsinogen tồn tại dưới hai dạng chính đó là pepsinogen I và pepsinogen II. Pepsinogen I chủ yếu được tổng hợp bởi tế bào niêm mạc ở vùng đáy dạ dày, trong khi pepsinogen II được tổng hợp tại các khu vực khác nhau của dạ dày như tâm vị, hang vị, đáy dạ dày và hành tá tràng.

Những điều nên biết về xét nghiệm pepsinogen 1

Pepsinogen tồn tại dưới hai dạng chính: Pepsinogen I và pepsinogen II

Nồng độ của hai dạng pepsinogen này trong máu có thể phản ánh hoạt động và tình trạng sức khỏe của các bộ phận trong niêm mạc dạ dày. Mức độ giảm của pepsinogen huyết thanh I, đồng thời với tỷ lệ PG I/II giảm, có thể chỉ ra tổn thương ở vùng niêm mạc đáy dạ dày. Dựa trên kết quả xét nghiệm pepsinogen I và tỷ lệ PG I/II, bác sĩ có thể đưa ra đánh giá sớm về nguy cơ bị viêm teo dạ dày và ung thư dạ dày ở bệnh nhân.

Ai cần phải xét nghiệm pepsinogen?

Theo thống kê tại Việt Nam, tỷ lệ người mắc ung thư dạ dày khá cao trong danh sách các loại ung thư phổ biến, chỉ sau ung thư gan và ung thư phổi ở nam giới, và sau ung thư vú và ung thư trực tràng ở nữ giới. Xét nghiệm pepsinogen thường được yêu cầu thực hiện đối với những người có các dấu hiệu tiêu biểu của ung thư dạ dày, như:

  • Nôn và buồn nôn;
  • Mệt mỏi, chán ăn, ăn không ngon;
  • Đau ở vùng thượng vị;
  • Gầy sút cân không rõ nguyên nhân;
  • Phát hiện máu trong phân hoặc phân màu đen khi đi ngoài;
  • Tự sờ thấy có khối, cục cứng ở bụng;
  • Thường xuyên cảm thấy no nhanh sau khi ăn, bị đầy hơi, ợ hơi, chướng bụng, khó tiêu.

Tìm hiểu thêm: [Giải đáp] Rối loạn kinh nguyệt có mang thai được không?

Những điều nên biết về xét nghiệm pepsinogen 2
Xét nghiệm pepsinogen thường làm đối với những người có thể bị ung thư dạ dày

Ngoài ra, những đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày bao gồm người mắc các bệnh lý như viêm loét dạ dày – tá tràng, loét dạ dày tái phát nhiều lần, trào ngược dạ dày, xuất huyết dạ dày, người thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh, đóng hộp, thực phẩm có chất bảo quản, thịt cá hun khói, dưa cà muối lên men, cũng như những thói quen độc hại như hút thuốc lá và uống rượu bia. Những người có tiền sử gia đình mắc ung thư dạ dày cũng là đối tượng cần được quan tâm.

Đặc biệt, những người nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) được xem là đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư dạ dày. Do đó, việc thực hiện xét nghiệm pepsinogen để sàng lọc, phát hiện sớm ung thư là rất quan trọng và có ý nghĩa lớn trong việc đối phó với tình trạng sức khỏe này.

Giá trị bình thường khi xét nghiệm pepsinogen là bao nhiêu?

Giá trị bình thường của pepsinogen I là > 70 ng/mL, pepsinogen II > 7,5 ng/mL và tỷ lệ PG I/II > 3 ng/mL. Thường thì giá trị này ở nam giới sẽ cao hơn so với nữ giới.

Trong trường hợp kết quả pepsinogen I ≤ 70 ng/mL và tỷ lệ PG I/II ≤ 3 ng/mL, được xem là cảnh báo về nguy cơ tiền ung thư và ung thư dạ dày.

Nếu hàm lượng pepsinogen I và tỷ lệ PG I/II giảm mạnh, cho thấy có khả năng bệnh nhân đang mắc viêm teo dạ dày, đây là một dạng tổn thương tiền ung thư dạ dày. Đồng thời, mức độ giảm của pepsinogen I càng nặng, mức độ viêm teo càng cao, điều này mang lại ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện và chẩn đoán sớm ung thư dạ dày.

Những điều nên biết về xét nghiệm pepsinogen 3

>>>>>Xem thêm: Góc giải đáp: Tiểu đường thai kỳ ăn xoài xanh được không?

Giá trị bình thường khi xét nghiệm pepsinogen là bao nhiêu?

Nếu cả ba yếu tố pepsinogen I, II và tỷ lệ PG I/II đồng thời giảm mạnh, cho thấy có thể bệnh nhân đã phát triển đến giai đoạn ung thư. Tuy nhiên, để chẩn đoán chính xác có mắc ung thư dạ dày hay không, cần kết hợp với các kỹ thuật khác như nội soi dạ dày, chụp cắt lớp vi tính, xét nghiệm dấu ấn CA 72-4 và sinh thiết khối u.

Ba yếu tố pepsinogen I, II và tỷ lệ PG I/II cũng hỗ trợ trong việc chẩn đoán phân biệt ung thư dạ dày và các bệnh lý dạ dày lành tính khác.

Chủ động thay đổi thói quen ăn uống và lối sống là một trong những biện pháp hiệu quả để ngăn ngừa ung thư dạ dày. Để đạt được điều này, quý độc giả cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng cân đối, bổ sung đa dạng thực phẩm giàu vitamin như cam, chanh, bưởi, rau xanh và trái cây.

Hy vọng bài viết trên đây của Kenshin cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích về xét nghiệm pepsinogen.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *