Dạy bé các con vật bằng cách nào nhanh thuộc, nhớ lâu?

Thế giới động vật với vô vàn sự kỳ thú xung quanh. Dạy bé các con vật là dạy về khoa học đồng thời cũng là vun đắp tình yêu thương dành cho động vật trong trẻ. Cha mẹ đã biết cách nào để dạy bé nhận biết các con vật hiệu quả chưa?

Bạn đang đọc: Dạy bé các con vật bằng cách nào nhanh thuộc, nhớ lâu?

Thế giới động vật đầy màu sắc, diệu kỳ sẽ giúp khai mở kiến thức, bồi đắp tình yêu động vật trong các cô cậu bé. Ngắm nghía và chơi cùng động vật cũng là một cách giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. Trong số 1001 những thứ nên dạy cho trẻ nhỏ, cha mẹ nhất định nên dạy bé các con vật. Vậy thế nào mới là cách dạy bé con vật hiệu quả nhất?

Ý nghĩa của việc dạy bé các con vật

Các bé cần được biết rằng xung quanh bé không chỉ có gia đình là thế giới. Thế giới xung quanh vô cùng rộng lớn với một hệ động vật vô cùng phong phú, lý thú, kỳ bí và còn rất nhiều điều bé chưa từng được biết đến. Cha mẹ nên dạy bé về các loài động vật để bé phần nào hình dung được thế giới rộng lớn cỡ nào và giúp bé khám phá thế giới theo cách riêng của mình.

Khi bé hiểu về các loài động vật, môi trường sống của chúng, quy luật đấu tranh sinh tồn trong tự nhiên và đặc điểm của từng loài, bé sẽ được hình thành ý thức về việc cần chung sống hài hòa với thiên nhiên. Cha mẹ có thể lồng ghép những bài học về bảo vệ môi trường sinh thái để trẻ sớm hình thành được ý thức sống xanh. Ví dụ khi tìm hiểu về loài rùa, cha mẹ có thể lồng ghép thêm các bài học về việc không xả rác thải nhựa ra biển để tránh làm ảnh hưởng đến những cá thể rùa.

Thông tin về các loài động vật là những kiến thức khoa học có thể cả cha mẹ cũng chưa từng biết đến. Ví dụ như việc mỗi con ngựa vằn đều có những sọc vằn riêng biệt như vân tay của người và không hề bị trùng lặp với bất cứ cá thể nào… Tìm hiểu thông tin để dạy bé các con vật là cách để cả cha mẹ và bé đều được khám phá thế giới khoa học đầy kỳ thú.

Học về các loài động vật cũng giúp bé sớm bộc lộ khả năng ghi nhớ, phân biệt. Đây cũng là cách để trẻ rèn tư duy và trí tưởng tượng, rất tốt cho sự phát triển trí não ở trẻ. Một số trẻ mắc chứng sợ động vật lại càng nên học về con vật để xua tan nỗi sợ này.

Dạy bé các con vật bằng cách nào nhanh thuộc, nhớ lâu 1

Hiểu biết về động vật giúp bồi đắp cả kiến thức và thế giới tâm hồn cho trẻ

Cách dạy bé các con vật hiệu quả nhất

Với nhận thức còn non nớt của một đứa trẻ, việc phân biệt được các loài động vật có hình dáng gần giống nhau khá khó khăn. Khi cha mẹ dạy bé nhận biết các con vật, trẻ hay bị quên hay nhầm lẫn. Hãy thử áp dụng những cách đơn giản nhưng siêu hiệu quả này bạn nhé!

Cho trẻ tham quan sở thú hoặc nông trại giáo dục

Sở thú hay các nông trại là nơi có nhiều loài động vật cho bé tìm hiểu. Cha mẹ có thể đưa trẻ đến từng khu vực nuôi thú cho bé quan sát trực tiếp hình ảnh của những con thú. Sau đó, đừng quên đọc những thông tin tóm tắt về loài động vật đó cho trẻ nghe cha mẹ nhé!

Ở các vườn thú hay nông trại ngày nay cũng đều có dịch vụ trải nghiệm cho động vật ăn hay chăm sóc động vật. Cha mẹ đừng ngại cho trẻ trải nghiệm bởi hoạt động này không chỉ giúp trẻ quan sát con vật dễ dàng hơn mà còn giúp trẻ biết thêm các kiến thức về loại thức ăn và thói quen ăn uống của loài động vật đó. Học với những trải nghiệm thực tế sẽ giúp trẻ nhớ mãi không thể nào quên.

Nhận biết con vật qua mô tả hình dáng và tiếng kêu

Dạy bé các con vật bằng trò đố vui nhận biết con vật qua mô tả và tiếng kêu cũng là trò chơi các bé rất yêu thích. Cha mẹ có thể mô tả bằng lời về một con vật nào đó, sau đó mô phỏng luôn tiếng kêu hoặc tìm kiếm âm thanh động vật trên mạng internet và mở cho bé nghe. Với cách học này, bé không chỉ được học về động vật mà còn được luyện thính giác, rèn tư duy sáng tạo và cả trí tưởng tượng nữa đó.

Tìm hiểu thêm: Viêm cơ lan tỏa: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh hiệu quả

Dạy bé các con vật bằng cách nào nhanh thuộc, nhớ lâu 2
Thấy tận mắt, sờ tận tay giúp bé ghi nhớ sâu sắc thông tin về loài vật

Dạy bé các con vật bằng thẻ flashcard

Bạn đã thử cách dạy bé nhận biết loài vật qua thẻ flashcard chưa? Trên những tấm thẻ này có in hình ảnh đẹp về loài vật kèm tên hoặc chữ cái đầu trong tên con vật. Giáo cụ trực quan này sẽ giúp trẻ vừa học ghi nhớ hình ảnh, vừa học chữ cái khá hiệu quả.

Dạy bé con vật qua đồ chơi

Giáo dục trẻ thông qua đồ chơi, tại sao không? Trên thị trường hiện nay có bán những bộ đồ chơi động vật làm bằng chất liệu cao su hoặc nhựa an toàn. Cha mẹ có thể dạy bé nhận biết về loài vật qua những món đồ chơi này. Ngoài ra, những trò đất nặn, cắt dán thủ công, tô màu con vật… cũng là những trò vừa học, vừa chơi mà bé rất yêu thích.

Đọc những câu chuyện về động vật

Cha mẹ có thể tìm mua những bộ truyện về động vật để đọc cho bé nghe mỗi tối. Qua những câu chuyện này, bé không chỉ có thêm thông tin về các loài động vật mà còn tích lũy thêm được nhiều bài học trong cuộc sống. Những loài động vật được nhân cách hóa, được bé coi như những người bạn nên ý nghĩa và các bài học lồng ghép trong truyện cũng trở nên gần gũi, dễ tiếp thu hơn. Chỉ vài phút đọc sách mỗi ngày cũng đủ tạo kết nối mạnh mẽ giữa cha mẹ và con.

Dạy bé các con vật bằng cách nào nhanh thuộc, nhớ lâu 3

>>>>>Xem thêm: Tăng huyết áp mắt: Nguyên nhân và cách điều trị

Dạy bé các con vật bằng các món đồ chơi mà bé yêu thích

Bé học về loài vật qua bài hát

Không thiếu những bài hát thiếu nhi có chủ đề động vật, từ bài hát tiếng Anh đến bài hát tiếng Việt. Chỉ cần hàng ngày mẹ mở cho bé nghe những bài hát này, là trẻ có thể ghi nhớ thông tin về loài động vật một cách tự nhiên. Chưa hết, các bài hát thiếu nhi cũng sẽ lồng ghép những bài học phù hợp với trẻ. Ví dụ bài học về cách chào hỏi lễ phép, bài học về cách rửa mặt sạch sẽ… Nghe nhạc và nhún nhảy theo giai điệu cũng là cách giúp bé thư giãn lành mạnh.

Xem phim tài liệu về động vật

Với các loài động vật hoang dã hoặc các loài động vật bé khó có điều kiện quan sát trực tiếp ngoài thực tế, cha mẹ có thể cho bé xem phim tài liệu về động vật. Những bộ phim này phù hợp cho trẻ muốn khám phá về động vật hoang dã, động vật sống trong rừng, động vật sống dưới biển hay các loài chim…

Có rất nhiều cách dạy bé các con vật. Chỉ có ba mẹ mới hiểu bé phù hợp với cách nào nhất để lựa chọn ra những cách tốt nhất với con mình. Hàng ngày, cha mẹ có thể kết hợp nhiều cách khác nhau để trẻ hào hứng hơn với việc học về động vật. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, các bậc cha mẹ sẽ thấy việc giúp bé học về các loài động vật thật đơn giản.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *