Mẹ bầu 37 tuần bị tiêu chảy có nguy hiểm không?

Mẹ bầu 37 tuần bị tiêu chảy là tình trạng không còn quá xa lạ. Đây thường là một dấu hiệu của quá trình chuyển dạ sớm mà mẹ bầu cần lưu ý. Tuy nhiên trong một số trường hợp, tiêu chảy cũng có thể bắt nguồn từ một số bệnh lý khác như nhiễm khuẩn, bệnh đường ruột,… có thể gây mất nước, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem liệu mẹ bầu 37 tuần bị tiêu chảy có nguy hiểm không và cách để khắc phục tình trạng này nhé!

Bạn đang đọc: Mẹ bầu 37 tuần bị tiêu chảy có nguy hiểm không?

Trong suốt quá trình mang thai, cơ thể mẹ bầu sẽ phải chịu rất nhiều sự thay đổi. Đặc biệt ở tuần thứ 37, cơ thể bé đã phát triển toàn diện và sẵn sàng cho sự chào đời, lúc này cơ thể mẹ có thể sẽ xuất hiện một số triệu chứng cũng như biểu hiện của việc chuyển dạ. Một trong những triệu chứng đó là bà bầu 37 tuần bị tiêu chảy. Vậy có phải mẹ bầu 37 tuần bị tiêu chảy là dấu hiệu của chuyển dạ không? Đây có phải là triệu chứng bình thường không? Có nguy hiểm không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc trên.

Nguyên nhân khiến mẹ bầu 37 tuần bị tiêu chảy

Mẹ bầu bị tiêu chảy khi mang thai ở tuần thứ 37 không phải hiếm gặp, đây là một hiện tượng hoàn toàn bình thường. Do vậy nếu phát hiện bị tiêu chảy, mẹ bầu không nên quá lo lắng, hãy bình tĩnh để tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Có nhiều nguyên nhân khiến cho bà bầu 37 tuần bị tiêu chảy. Dưới đây là một số bệnh lý có thể gây ra triệu chứng tiêu chảy này:

Nhiễm trùng đường tiêu hóa

Nhiễm trùng đường tiêu hóa có thể do virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng xâm nhập gây bệnh. Đây cũng là nguyên nhân gây tiêu chảy khá phổ biến và thường gặp ở mẹ bầu 3 tháng cuối thai kỳ. Biểu hiện của bệnh bao gồm một số triệu chứng như đi tiêu phân lỏng, nhiều nước có thể lẫn máu ở trong phân, buồn nôn, nôn, ói mửa, chóng mặt hoặc sốt kèm theo ớn lạnh.

me-bau-37-tuan-bi-tieu-chay-co-nguy-hiem-khong 1.webp

Mẹ bầu 37 tuần bị tiêu chảy có thể bắt nguồn từ bệnh lý hoặc là dấu hiệu của chuyển dạ

Bệnh đường ruột

Nếu mẹ bầu 37 tuần bị tiêu chảy, đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý như: Hội chứng ruột kích thích, bệnh Celiac hay viêm ruột. Lúc này, người mẹ sẽ xuất hiện triệu chứng tiêu chảy đi kèm các biểu hiện như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, cảm giác buồn nôn và nôn. Đôi khi có thể gặp thêm một số vấn đề về da và khớp.

Một số nguyên nhân khác

Tiêu chảy ở mẹ bầu 37 tuần có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân khác:

Thay đổi hormone: Ở những tháng cuối thai kỳ, cơ thể sản sinh ra nhiều hormone prostaglandin để chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ. Hormone này có vai trò làm rỗng ruột thông qua hoạt động thúc đẩy ruột mở ra, tăng nhu động ruột để đẩy hết các chất thải trong ruột ra ngoài, chuẩn bị cho quá trình chào đời của bé. Đây cũng một trong những lý do gây tiêu chảy, đi ngoài nhiều lần trong ngày ở các mẹ bầu 37 tuần.

Chế độ dinh dưỡng: Do thay đổi khẩu phần ăn uống, ăn phải thức ăn lạ hay bị ngộ độc thực phẩm, thức ăn nhiễm khuẩn, thức ăn chứa nhiều thuốc bảo vệ thực phẩm,… dẫn đến rối loạn hệ tiêu hóa, tiêu chảy. Sức đề kháng của mẹ bầu trong quá trình mang thai bị giảm sút đi rất nhiều, vì vậy cần chú ý thực đơn ăn uống cho bà bầu, đặc biệt nên đảm bảo nguyên tắc ăn chín uống sôi, tránh ăn thức ăn tái, sống hoặc những thực phẩm dễ gây ngộ độc như: Sứa, dưa leo, đậu xanh, măng, xà lách,…

Sử dụng thuốc: Nếu trong quá trình thai kỳ, mẹ bầu bị mắc bệnh và bắt buộc phải sử dụng thuốc thì đây cũng có thể là nguyên nhân gây tiêu chảy. Một số thuốc có tác dụng phụ gây tiêu chảy như thuốc huyết áp, thuốc dạ dày, thuốc kháng sinh,…

Mẹ bầu 37 tuần bị tiêu chảy có nguy hiểm không?

Nếu bị tiêu chảy nhẹ từ khoảng từ 2 – 3 lần trong một ngày thì mẹ có thể yên tâm và bổ sung lại nước và dinh dưỡng cho cơ thể. Mặc dù tiêu chảy ở mẹ bầu 37 tuần là hiện tượng bình thường, nhưng nếu tình trạng này diễn ra với tần suất cao có thể sẽ dẫn đến nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho cả mẹ và bé.

Tìm hiểu thêm: Nang naboth cổ tử cung 5mm có nguy hiểm không?

me-bau-37-tuan-bi-tieu-chay-co-nguy-hiem-khong 2.webp
Thực phẩm không sạch sẽ, nhiễm khuẩn có thể gây rối loạn tiêu hoá, tiêu chảy ở mẹ bầu 37 tuần

Bà bầu bị tiêu chảy sẽ bị mất nước rất nhanh khiến cho cơ thể bị mệt mỏi, sức khỏe của mẹ sẽ bị giảm sút nhanh chóng, đe dọa đến sự an toàn của thai nhi trong bụng. Thậm chí trong một số trường hợp nghiêm trọng, nếu không được điều trị kịp thời có thể đe dọa đến tính mạng của em bé, và trên thực tế cũng đã từng có những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Nếu mẹ bầu bị tiêu chảy đi kèm triệu chứng đau bụng quanh rốn kéo dài, đôi lúc đau dữ dội thì sẽ rất nguy hiểm, bởi các cơn đau bụng này có thể sẽ kích thích co bóp tử cung gây sinh non.

Như vậy, mẹ bầu 37 tuần tuổi bị tiêu chảy có thể gây nguy hiểm, vì vậy mẹ tuyệt đối không nên chủ quan. Nếu cảm thấy lo lắng mẹ có thể xin tư vấn từ bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế để được thăm khám và kiểm tra.

Một số lưu ý cho mẹ bầu 37 tuần bị tiêu chảy

Để hạn chế ảnh hưởng của tiêu chảy đến cơ thể, mẹ bầu cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Bổ sung lại đầy đủ lượng nước, muối và điện giải cho cơ thể. Mẹ bầu có thể uống nước lọc hoặc các loại dịch bù nước cho cơ thể như Oresol.
  • Mẹ bầu nên uống các loại nước trái cây chứa nhiều vitamin C như cam, chanh, ổi,… để tăng sức đề kháng cho cơ thể.
  • Đảm bảo ăn các thực phẩm dinh dưỡng, sạch sẽ, tốt cho hệ tiêu hoá như rau củ, thịt, chuối, táo, uống sữa chua lợi khuẩn,…
  • Không nên ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ, chiên xào, cay nóng, các thực phẩm nhiều đường và không nên uống các nước có ga, nước có chứa chất kích thích như trà, cà phê,…
  • Tuyệt đối không tự ý uống thuốc khi bị tiêu chảy, nếu uống sai thuốc hoặc sai liều lượng có thể gây nguy hiểm đến sức khoẻ và thai nhi. Hãy tìm đến bác sĩ để được thăm khám, điều trị đúng thuốc đảm bảo an toàn và nhanh khỏi bệnh.

me-bau-37-tuan-bi-tieu-chay-co-nguy-hiem-khong 3.webp

>>>>>Xem thêm: Thang điểm Gleason là gì? Những thông tin cần biết về ung thư tuyến tiền liệt

Đảm bảo bổ sung đủ nước, điện giải và dinh dưỡng cho mẹ bầu bị tiêu chảy

Tiêu chảy có phải là dấu hiệu chuyển dạ ở mẹ bầu 37 tuần?

Tiêu chảy có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý, ngoài ra đây cũng có thể là chỉ dấu cho việc chuyển dạ sắp sinh của mẹ bầu. Tuỳ vào tình trạng sức khỏe của mỗi người mà thời gian chuyển dạ có thể khác nhau. Tính từ thời điểm bị tiêu chảy, thông thường khoảng 1 – 2 tuần thì các mẹ có thể sẽ chuyển dạ. Tuy nhiên một số người chỉ cách 1 – 2 ngày đã chuyển dạ.

Bởi vậy, khi các mẹ bầu bị tiêu chảy đi kèm các dấu hiệu chuyển dạ khác thì nên nhập viện sớm để chuẩn bị cho em bé chào đời. Dưới đây là một số dấu hiệu chuyển dạ khác:

  • Xuất hiện các cơn co thắt liên tục và kéo dài, rất đau và khó chịu.
  • Bị vỡ ối. Một số trường hợp nước nổi chảy nhanh và mạnh đột ngột nhưng không đau. Nhưng cũng có một số trường hợp khác lại thấy nước ối chảy ra từng dòng nhỏ, chầm chậm dưới chân.
  • Có thấy nhớt hồng là do mất nút nhầy gây nên.
  • Bị đau ở thắt lưng là do các cơ khớp ở vùng xương chậu và tử cung bị giãn nở để chuẩn bị cho em bé chào đời.

Khi mẹ bầu 37 tuần bị tiêu chảy nên đến bác sĩ để thăm khám, siêu âm và kiểm tra sức khỏe của cả mẹ và bé, tránh những tình huống không mong muốn xảy ra. Vừa rồi là những thông tin quan trọng về mẹ bầu 37 tuần bị tiêu chảy, mời quý bạn đọc cùng tham khảo. Hy vọng thông qua bài viết, các mẹ bầu sẽ có thêm kiến thức để chăm sóc thai kỳ tốt hơn.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *