Dị ứng xoài gây ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Xoài là trái cây nhiệt đới rất ngon miệng và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên một số người ăn chúng lại bị dị ứng. Vậy dị ứng xoài có nguy hiểm không là vấn đề được đặt ra.

Bạn đang đọc: Dị ứng xoài gây ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Xoài là trái cây phổ biến tại các nước nhiệt đới. Ăn xoài mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể bởi chúng giàu vitamin và khoáng chất. Ngoài ra xoài còn được chế biến thành nhiều món ăn ngon bởi vị ngọt thanh kết hợp chua nhẹ vốn có. Nhưng một số người bị dị ứng xoài sau khi ăn và gặp phải các vấn đề về sức khỏe.

Xoài và những lợi ích cho sức khỏe

Xoài là loại cây có nguồn gốc ở Nam Á và Đông Nam Á. Trong quả xoài giàu chất xơ, ít chất béo và có hàm lượng vitamin và khoáng chất phong phú như vitamin A, vitamin C, potassium, magie, đồng cùng các chất chống oxy hoá như quercetin, beta carotene, astragalin. Một số lợi ích mà bạn có thể nhận được sau khi ăn xoài phải kể đến như:

  • Chống ung thư: Các hợp chất như quercetin, astragalin, isoquercitrin, axit gallic hay methyl gallate có thể giúp bạn chống lại bệnh đại tràng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, bị bệnh bạch cầu.
  • Tốt cho mắt: Chất chống oxy hoá zeaxanthin trong quả xoài có tác dụng giúp giảm thoái hoá điểm vàng. Xoài rất giàu vitamin A và hỗ trợ thị lực hiệu quả, chống lại bệnh khô mắt, tránh chứng mù đêm.
  • Tốt cho thai nhi: Nhiều người lo sợ dị ứng xoài có thể xảy ra với mẹ bỉm khi ăn trái cây này. Nhưng thực tế quả xoài có chứa nhiều axit folic, dưỡng chất này vô cùng quan trọng với phụ nữ mang thai, giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho thai nhi. Chưa kể với cách dung nạp phù hợp, bà bầu có thể hấp thu canxi, magie, một số Vitamin nhóm B khác từ quả xoài.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Lượng chất xơ của xoài giúp hệ tiêu hoá của bạn hoạt động mạnh mẽ hơn, ngừa táo bón. Một số enzym có lợi trong xoài còn giúp chữa kiết lị, hỗ trợ điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Với hàm lượng vitamin A, vitamin C cùng 25 loại carotenoid khác nhau có trong xoài giúp hệ miễn dịch của bạn luôn khỏe mạnh. Bên cạnh đó, Vitamin E trong xoài còn giúp nam giới tăng khả năng sản xuất tinh trùng và tăng sự ham muốn.
  • Hỗ trợ giảm cân: Nhiều người e ngại ăn xoài có vị ngọt đậm sẽ khiến cơ thể tăng cân. Nhưng lượng chất xơ trong xoài có thể kiểm soát cân nặng. Nhiều nghiên cứu chỉ ra có thể ăn cả vỏ xoài bởi chúng có tác dụng giảm sự hình thành mỡ trong cơ thể.

Dị ứng xoài là gì? Nguy hiểm thế nào cho sức khỏe? 1

Xoài mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ

Dị ứng xoài gây ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Một số người khi ăn xoài có thể gặp phải hiện tượng viêm da tiếp xúc. Bởi trong xoài có chứa một chất gọi là urushiol và chất này thường tập trung ở vỏ xoài. Hiện tượng dị ứng thường xảy ra trong vòng vài giờ sau khi ăn và các vết ban sẽ xuất hiện.

Mặc dù tình trạng dị ứng với xoài không đặc biệt nguy hiểm nhưng chúng gây phiền toái. Tuy nhiên vẫn xuất hiện trường hợp dị ứng nặng với xoài dẫn đến sốc phản vệ. Các triệu chứng hay gặp như khó thở, nổi mề đay, sưng mặt, buồn nôn, tiêu chảy, ngất xỉu sẽ xảy ra. Lúc này buộc phải đưa người bệnh đến gặp bác sĩ để kịp thời điều trị.

Để hạn chế dị ứng xoài, bạn cần lưu ý như sau:

  • Bạn nên gọt vỏ khi ăn nếu bản thân là người dễ bị dị ứng.
  • Chỉ nên ăn một lượng nhỏ trước, xem phản ứng của cơ thể sau đó xem có gì khác thường hay không.
  • Luôn chọn những trái xoài nguyên vẹn, tươi mới nhất để ăn.
  • Không ăn quá nhiều, không nên ăn kết hợp với các loại trái cây khác trong cùng thời điểm.

Tìm hiểu thêm: Bù nước bằng cách nào khi cơ thể mất nước và điện giải?

Dị ứng xoài là gì? Nguy hiểm thế nào cho sức khỏe? 2
Dị ứng xoài không gây nguy hiểm nhưng thực sự phiền toái

Cách ăn xoài khoa học

Tuy xoài là trái cây được nhiều người yêu thích bởi hương vị và giàu chất dinh dưỡng. Nhưng làm sao để hạn chế dị ứng xoài khi ăn hay ăn xoài sao để tốt cho sức khỏe?

  • Không ăn khi đói: Xoài dù chín hay xoài xanh, bạn không nên ăn khi đói bụng. Bởi axit trong xoài sẽ kích thích dạ dày, làm tăng dịch vị, làm tăng nguy cơ mắc bệnh đường ruột. Chưa kể ăn xoài khi đói còn dễ bị say.
  • Không dùng xoài xanh cùng rượu: Quả xoài xanh khi kết hợp với chất cồn trong rượu sẽ tạo ra độc tố, huỷ hoại niêm mạc dạ dày.
  • Không ăn xoài với hải sản: Kết hợp giữa xoài và hải sản rất dễ gây dị ứng. Sau khi ăn chúng cùng lúc sẽ gây khó tiêu, chướng bụng, dễ bị tiêu chảy.
  • Ăn vừa đủ: Thực tế ăn nhiều quá bất kỳ thực phẩm nào đều không tốt. Vậy nên chỉ nên ăn khoảng 200 – 250g/ngày để cung cấp đủ chất cần thiết cho cơ thể.

Tuy nhiên thực tế xoài không phải là loại trái cây quá “lành tính”. Nếu bạn là người có cơ địa dễ bị dị ứng, hay mắc bệnh hen suyễn, mắc bệnh thận, mắc các bệnh ngoài da như mụn hoặc đang bị tiêu chảy thì không nên ăn xoài. Ngoài ra nếu bạn là người đang thừa cân thì không nên ăn xoài chín quá.

Cách ăn xoài tốt nhất là rửa sạch chúng, gọt vỏ, gọt thành từng miếng nhỏ rồi ăn trực tiếp. Việc kết hợp xoài cùng nhiều loại trái cây hay với đường, sữa sẽ dễ tăng nguy cơ ngộ độc. Nên súc miệng sau khi ăn để bảo vệ răng miệng.

Dị ứng xoài là gì? Nguy hiểm thế nào cho sức khỏe? 3

>>>>>Xem thêm: Sữa bột Nutren Junior Nestlé: Lựa chọn vàng để trẻ đạt cân nặng chuẩn

Nên gọt xoài khi ăn và ăn với lượng phù hợp

Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn hiểu hơn về dị ứng xoài và có cho bản thân những cách ăn phù hợp để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Xem thêm:

  • Cần làm gì khi bị dị ứng vàng? Cách phân biệt các loại vàng
  • Dị ứng sầu riêng: Nguyên nhân, triệu chứng và một số lưu ý

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *