Nổi hạch ở nách trái nữ giới là bệnh gì? Cách điều trị ra sao?

Tình trạng nổi hạch ở nách trái nữ giới không chỉ mang lại cảm giác không thoải mái mà còn khiến người bị lo lắng vì đây có thể là biểu hiện của nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Bài viết dưới đây của Kenshin sẽ giúp bạn đọc có thêm hiểu biết về nổi hạch ở nách trái nữ giới là bệnh gì và cách điều trị bệnh.

Bạn đang đọc: Nổi hạch ở nách trái nữ giới là bệnh gì? Cách điều trị ra sao?

Không chỉ đơn thuần là phản ứng cơ thể do dị ứng hoặc viêm nhiễm thông thường mà hiện tượng nổi hạch ở nách trái nữ giới còn có thể liên quan đến căn bệnh ung thư vú ác tính. Vì vậy, nữ giới không được chủ quan, cần quan sát các biểu hiện bất bình thường xuất hiện dưới nách.

Biểu hiện của tình trạng nổi hạch ở nách trái nữ giới

Ở vùng nách có một hệ thống các hạch bạch huyết đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể qua chức năng miễn dịch. Những hạch này nằm gần bề mặt da thường có hình dạng tròn hoặc dẹt, dễ cảm nhận khi sờ. Ngược lại, những hạch nằm sâu dưới da sẽ khó nhận biết, chỉ khi chúng sưng lên mới trở nên dễ nhận ra. Sự đau nhức và sưng to của hạch dưới nách có thể là dấu hiệu cảnh báo về tình trạng sức khỏe và hệ thống miễn dịch.

Nổi hạch ở nách trái nữ giới có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như chấn thương, nhiễm trùng hoặc ung thư di căn. Trong trường hợp sưng hạch do chấn thương hoặc nhiễm trùng thì thường sẽ giảm đi và không tác động nhiều đến sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân có ung thư vú di căn đều trải qua hiện tượng nổi hạch ở nách trái. Do đó, điều quan trọng nhất khi phát hiện hạch ở nách là không chủ quan, đặc biệt là đối với phụ nữ khi có bất kỳ dấu hiệu nào, cần điều trị và xác định nguyên nhân một cách chính xác.

Nổi hạch ở nách trái nữ giới là bệnh gì? Cách điều trị ra sao? 1

Nổi hạch ở nách trái nữ giới có thể là biểu hiện của bệnh lý nguy hiểm

Nguyên nhân gây nổi hạch ở nách trái nữ giới

Hạch nổi dưới nách được phân chia thành hai loại chính là hạch ác tính và hạch lành tính, mỗi loại đều đòi hỏi phương pháp xử lý khác nhau. Trong đó, hạch ác tính gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Nếu không được điều trị kịp thời, nó sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Cụ thể, nguyên nhân gây ra tình trạng nổi hạch ở nách trái nữ giới như dưới đây.

Nhóm nguyên nhân lành tính

Hạch lành tính đóng vai trò trong việc bảo vệ cơ thể khỏi tác nhân gây bệnh và hầu hết chúng không tạo ra ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe, thường tự giảm kích thước sau một khoảng thời gian.

Các trường hợp nổi hạch ở nách trái nữ giới do nguyên nhân lành tính có thể bao gồm:

  • Chấn thương ở vùng nách, cánh tay, ngực;
  • Nhiễm trùng ở vùng nách, cánh tay, ngực;
  • Nhiễm trùng tuyến mồ hôi;
  • Phản ứng miễn dịch của cơ thể sau các phẫu thuật, thủ thuật đặt dị vật vào bên trong cơ thể;
  • Phản ứng miễn dịch sau khi tiêm phòng vắc xin;
  • Phản ứng miễn dịch trước sự tấn công của virus, nấm;
  • U sợi thần kinh (u lành tính hình thành do sự phát triển của mô sợi);
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc;
  • U mỡ (u lành tính hình thành do sự phát triển của mô mỡ).

Nhóm nguyên nhân ác tính

Một số trường hợp nổi hạch ở nách trái nữ giới có thể là dấu hiệu cho thấy sự bất thường trong cơ thể hoặc một loại bệnh lý nguy hiểm, chẳng hạn như ung thư hệ bạch huyết Lymphoma, ung thư vú, ung thư máu Leukemia, ung thư da hắc tố. Những bệnh lý này đều mang tính nguy hiểm cao và đòi hỏi việc chẩn đoán và điều trị ngay từ giai đoạn sớm để tránh tình trạng biến chứng nguy hiểm.

Nổi hạch ở nách trái nữ giới là bệnh gì? Cách điều trị ra sao? 2

Nổi hạch ở nách trái nữ giới có thể bạn đang bị bệnh ung thư

Thận trọng với hạch dưới nách do di căn ung thư vú

Đặc điểm của hạch do ung thư di căn thường bao gồm các đặc điểm như hạch cứng, không di động và có kích thước tăng dần. Mức độ nổi hạch bạch huyết thường phản ánh mức độ nghiêm trọng của bệnh ung thư vú. Giai đoạn di căn này thường chỉ ra rằng tế bào ung thư đang phát triển mạnh mẽ và lây lan sang các bộ phận quan trọng của cơ thể.

Do đó, khi phát hiện nổi hạch ở nách trái nữ giới, điều quan trọng nhất là chị em cần ngay lập tức đến thăm bác sĩ. Dưới đây là một số dấu hiệu khác về ung thư vú mà phụ nữ có thể tự kiểm tra tại nhà:

  • Kích thước và hình dạng vú bất thường: Khi nhìn vào gương có thể thấy một bên vú có kích thước và hình dạng lớn hơn so với bên còn lại, xuất hiện chảy xệ và biến dạng rõ ràng.
  • Sờ thấy u trong vú: Nằm ngửa và sờ nắn vùng vú để kiểm tra sự xuất hiện của những u cục nhỏ và cứng. U này có thể là u lành tính nhưng cũng có thể là u ác tính.
  • Sưng hạch ở các vùng lân cận: Ngoài nổi hạch ở nách trái nữ giới, ung thư vú khi di căn xa có thể gây sưng đau và viêm hạch ở vùng cổ kéo dài mà không rõ nguyên nhân.
  • Xuất hiện dịch ở đầu vú: Chảy dịch ở đầu vú cũng là một dấu hiệu của ung thư vú nhưng cần được chẩn đoán thông qua nội soi và phân tích dịch chảy. Dịch có thể là nước, dịch nhầy hoặc thậm chí là máu.
  • Thay đổi về núm vú: Núm vú sần sùi, trở nên xẹp hơn, thụt sâu vào bên trong vú, có vảy hoặc viêm.

Tìm hiểu thêm: Tổng hợp các loại mặt nạ chữa dị ứng mỹ phẩm đơn giản, hiệu quả nhanh

Nổi hạch ở nách trái nữ giới là bệnh gì? Cách điều trị ra sao? 3
Khi phát hiện nách trái có hạch chị em phụ nữ cần đi thăm khám ngay

Cách điều trị hạch dưới nách như thế nào?

Nếu tình trạng nổi hạch ở nách trái nữ giới không tự giảm sau một khoảng thời gian và kèm thêm nhiều triệu chứng khác thì chị em hãy đến bác sĩ để được kiểm tra. Bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán chính xác về nguyên nhân của hạch và đề xuất phương pháp điều trị phù hợp.

Trong trường hợp hạch do nhiễm khuẩn, người bệnh được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Sau 2 – 3 ngày sử dụng thuốc, khối u hạch sẽ giảm kích thước và sau đó biến mất. Thuốc kháng sinh uống thường được ưu tiên sử dụng cho trường hợp nhẹ, trong khi kháng sinh tiêm thường được sử dụng cho trường hợp nặng hơn.

Hạch dưới nách do u mỡ hoặc nhiễm virus thì thường không cần điều trị, bệnh nhân có thể tự theo dõi tình trạng tại nhà. Nếu hạch gây đau đớn, người bệnh có thể dùng thuốc giảm đau.

Trong trường hợp nổi hạch do dị ứng thì sau khi sử dụng thuốc, hạch sẽ giảm kích thước. Điều quan trọng là ghi nhớ các loại thuốc hoặc thực phẩm gây dị ứng để tránh tái phát.

Nếu nổi hạch ở nách trái nữ giới do ung thư vú thì người bệnh cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời thông qua các phương pháp phẫu thuật, hóa trị liệu cùng các biện pháp khác.

Nổi hạch ở nách trái nữ giới là bệnh gì? Cách điều trị ra sao? 4

>>>>>Xem thêm: Vỡ xương sọ: Nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị bệnh

Người bệnh cần điều trị kịp thời theo chỉ định của bác sĩ

Như vậy, Kenshin vừa chia sẻ tới bạn đọc những thông tin về tình trạng nổi hạch ở nách trái nữ giới. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào bất thường như đã kể ở trên, phụ nữ cần ngay lập tức đi thăm khám để được kiểm tra và chẩn đoán chính xác.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *