Ung thư vú di căn phổi là gì?

Ung thư vú khởi phát chỉ phát triển tại chỗ, qua thời gian tiến tiển các tế bào ung thư có thể xâm lấn các mô xung quanh và cuối cùng là di căn sang các cơ quan khác. Các tế bào ung thư vú thường có thể di căn sang phổi.

Bạn đang đọc: Ung thư vú di căn phổi là gì?

Ung thư vú di căn phổi là diễn tiến nặng của bệnh ung thư vú, lúc này bệnh nhân thường gặp phải các triệu chứng như khó thở, ho ra máu, mất vị giác, sụt cân.

Ung thư vú di căn phổi là gì?

Ung thư vú di căn xảy ra khi tế bào ung thư lây lan từ khối u nguyên phát tại vú ra phổi. Con đường di căn ung thư vú sang phổi có thể thông qua hệ bạch huyết hoặc máu hoặc các hạch bạch huyết ở giữa ngực cũng có thể bị di căn.

Ung thư vú di căn phổi khác với ung thư phổi nguyên phát. Các tế bào ung thư đã lan tới phổi là tế bào ung thư vú.

Ung thư vú di căn thông thường xảy ra sau nhiều tháng hoặc nhiều năm sau ung thư vú nguyên phát. Nhưng đôi khi được phát hiện cùng lúc hoặc trước khi chẩn đoán ung thư vú nguyên phát. Trong tình huống này, ung thư vú đã lan tới các bộ phận khác trên cơ thể như phổi, và được gọi là di căn “de – novo”, nghĩa là ung thư vú di căn từ lúc bắt đầu phát bệnh.

Khi ung thư vú đã di căn phổi, các triệu chứng có thể điều trị nhưng không thể chữa khỏi. Lúc này các liệu pháp điều trị có mục đích kiểm soát và làm chậm lây lan của bệnh, giảm các triệu chứng và kéo dài thời gian cũng như chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Những tiến bộ trong điều trị nên ngày càng kéo dài cuộc sống của các bệnh nhân ung thư vú di căn phổi lâu hơn sau khi được chẩn đoán ung thư vú di căn. Tuy nhiên khó dự đoán được tuổi thọ phụ thuộc vào thể trạng bệnh nhân và diễn tiến của bệnh.

Ung thư vú lây lan di căn phổi Ung thư vú lây lan di căn phổi

Nhận biết ung thư vú di căn phổi?

Trước hết chúng ta cần biết về hoạt động của phổi là như thế nào. Phổi chiếm gần hết lồng ngực, từ xương đòn xuống tới bụng, được bảo vệ bởi khung xương sườn. Khi hít vào, lồng ngực giãn ra, phổi nở ra để hít không khí vào. Cơ hoành là một cơ lớn có hình mái vòm phân cách khoang ngực và khoang bụng iên tục nâng lên và hạ xuống để giúp quá trình thở.

Tìm hiểu thêm: Siêu thực phẩm có thực sự tốt như bạn nghĩ?

Hoạt động của phổi trong cơ thể Hoạt động của phổi trong cơ thể

Phổi đính vào bên trong thành ngực bằng hai lớp mô mỏng gọi chung là màng phổi. Ở giữa 2 lớp màng phổi có một khoảng không nhỏ (còn được gọi là khoang màng phổi) chứa một lượng dịch giúp chúng trượt lên nhau dễ dàng khi thở.

Mỗi lá phổi được cấu tạo bởi các thùy phổi. Khi chúng ta hít vào, không khí đi tới phổi qua khí quản đến hai nhánh phế quản: Phế quản gốc phải và phế gốc quản trái (gọi chung là phế quản). Phế quản chia nhỏ thành nhiều nhánh gọi là tiểu phế quản. Đoạn cuối của các tiểu phế quản là hàng triệu túi khí nhỏ (phế nang). Tại đây, oxy từ không khí khi chúng ta hít vào được hấp thụ vào máu và CO2 từ máu được thải ra ngoài không khí khi chúng ta thở ra.

Khi các tế bào ung thư vú di căn tới phổi người bệnh có thể có nhiều triệu chứng, từ nhẹ tới nặng, phụ thuộc vào một hay hai lá phổi bị di căn, và vị trí của khối di căn trong phổi. Thông thường các triệu chứng gồm:

  • Khó thở.
  • Thở khò khè.
  • Ho dai dẳng.
  • Ho ra máu.
  • Đau hoặc căng tức ngực dai dẳng.
  • Mất vị giác và sụt cân.
  • Cảm thấy mệt mỏi liên tục.

Một số người có thể bị tràn dịch giữa thành ngực và phổi (còn gọi là tràn dịch màng phổi), có thể gây ra các triệu chứng như là khó thở hoặc ho.

Phương pháp khẳng định ung thư vú di căn phổi

Nếu có bất kỳ triệu chứng nào nêu trên xảy ra, bạn nên liên hệ ngay với bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn. Chẩn đoán và điều trị sớm sẽ giảm nguy cơ tăng nặng của bệnh và giúp bạn mau chóng hồi phục sức khỏe. Có thể bạn sẽ cần làm một hoặc nhiều xét nghiệm dưới đây để xác nhận chẩn đoán ung thư vú di căn phổi.

Chụp X quang ngực

Chụp X quang ngực thương là xét nghiệm được chỉ định đầu tiên.

Chụp CT (chụp cắt lớp vi tính)

Kỹ thuật chụp CT sử dụng tia X để lấy các ảnh chi tiết trên toàn bộ cơ thể giúp bác sĩ quan sát cơ thể bệnh nhân.

Chụp PET

Kỹ thuật chụp PET cho thấy các bộ phận cơ thể đang hoạt động ra sao giúp bác sĩ điều trị thấy tình trạng di căn và khả năng đáp ứng điều trị.

Chụp PET-CT

Đây là kỹ thuật kết hợp chụp PET với CT để tạo ra một ảnh chi tiết ba chiều về cấu trúc và chức năng của các cơ quan hoặc mô. Nó có thể giúp nhóm điều trị xác nhận chẩn đoán và tình trạng di căn khi các kỹ thuật chụp khác không thể làm được việc này.

Sinh thiết phổi

Sinh thiết phổi đôi khi được thực hiên, lấy một mảnh nhỏ mô từ u phổi để quan sát dưới kính hiển vi. Thủ thuật này thường thực hiện khi bạn được dùng thuốc an thần. Nếu bạn bị tràn dịch màng phổi thì cũng có thể lấy mẫu dịch để xét nghiệm.

Sinh thiết phổi

>>>>>Xem thêm: Đám rối thần kinh thắt lưng là gì? Cách điều trị như thế nào?

Sinh thiết phổi

Nội soi phế quản

Đây là thủ thuật thông dụng để thực hiện sinh thiết phổi. Một ống soi phế quản được đưa từ miệng xuống phổi để thực hiện sinh thiết.

Sinh thiết phổi dưới hướng dẫn CT

Đôi khi có thể dùng kim thực hiện sinh thiết phổi qua da, có gây tê tại chỗ và dưới hướng dẫn của CT.

EBUS (sinh thiết xuyên phế quản dưới hướng dẫn của siêu âm nội soi)

Một đầu dò siêu âm đính với ống soi phế quản được đưa vào phổi, cho phép bác sĩ quan sát bên trong phổi và các hạch bạch huyết và thực hiện sinh thiết nếu cần. EBUS là kỹ thuật sinh thiết tương đối mới nên vẫn chưa được phổ biến rộng rãi.

Xét nghiệm máu

Có thể bạn cần làm các xét nghiệm máu để theo dõi tình trạng bệnh, loại xét nghiệm phụ thuộc vào các triệu chứng của bạn. Bạn cũng có thể cần làm các xét nghiệm máu trước và trong quá trình điều trị. Các xét nghiệm này cũng có thể giúp cho thấy hiệu quả điều trị.

Nhóm điều trị sẽ thảo luận xem nên làm loại xét nghiệm nào và tại sao lại cần làm.

Chỉ điểm khối u

Chỉ điểm khối u là các protein được tìm thấy trong máu, xét nghiệm chỉ điểm khối u có thể dùng để cung cấp các thông tin về đáp ứng điều trị hoặc tiến triển bệnh. Có một số tranh cãi về độ chính xác của việc đo lường các chỉ điểm khối u nên không phải tất cả các bác sĩ đều dùng các xét nghiệm này.

Ly Nguyễn

Nguồn tham khảo: Yhoccongdong.com

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *