Dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì nhanh khỏi?

Dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì là vấn đề được chị em phụ nữ quan tâm. Da mặt bị dị ứng không những gây cảm giác khó chịu mà còn khiến chị em thiếu tự tin khi giao tiếp. Đặc biệt, những trường hợp dị ứng nặng nếu không chữa trị đúng cách có thể gây tác hại khôn lường đến sức khỏe của làn da.

Bạn đang đọc: Dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì nhanh khỏi?

Khi phát hiện bị dị ứng mỹ phẩm, bạn cần bình tĩnh áp dụng hướng xử lý phù hợp với tình trạng của da. Ở mức độ nhẹ, bạn có thể thực hiện những biện pháp tại nhà như rửa nước muối, đắp mặt nạ, chườm lạnh,… Tuy nhiên, ở mức độ nặng và nghiêm trọng, bạn cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ mới có thể đẩy lùi các triệu chứng bệnh hiệu quả.

Có nên uống thuốc hay bôi thuốc khi bị dị ứng mỹ phẩm?

Khi nhu cầu sử dụng mỹ phẩm để làm đẹp đã quá phổ biến thì hiện tượng dị ứng mỹ phẩm cũng xảy ra rất thường xuyên, nhất là với những chị em có làn da nhạy cảm. Triệu chứng cảnh báo bạn đã bị dị ứng mỹ phẩm chính là sự xuất hiện của những đốm đỏ, mẩn ngứa tại nhiều vùng da mặt, thậm chí còn xuất hiện mụn viêm, mụn trứng cá, phát ban, ngứa ngáy dữ dội, cảm giác châm chích khó chịu và đau rát, da khô cứng, bong tróc… rất đáng sợ.. Sở dĩ da mặt thường bị kích ứng hơn là do vùng da mặt khá mỏng manh, cũng là nơi chị em chăm sóc hàng ngày bằng cách dưỡng da, bôi kem,… Sau da mặt thì bụng, cổ, nách… là những vị trí dễ xảy ra dị ứng mỹ phẩm.

Dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì nhanh khỏi? 1 Khi bị dị ứng mỹ phẩm nặng, bắt buộc phải dùng thuốc uống mới có thể khắc phục.

Dị ứng mỹ phẩm thường chia làm hai mức độ nặng và nhẹ. Tùy tình trạng cũng như cơ địa da mặt người bệnh mà tiến hành những biện pháp xử lý điều trị khác nhau. Ty nhiên, dù sử dụng thuốc uống hay thuốc bôi bệnh nhân cũng đều phải tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu.

  • Dị ứng mỹ phẩm ở mức độ nhẹ, bệnh nhân chỉ cần tìm ra sản phẩm gây nên dị ứng, loại bỏ sản phẩm và ngưng sử dụng mỹ phẩm nói chung trong vòng một tuần là triệu chứng dị ứng sẽ cải thiện.

Bên cạnh đó kết hợp cùng với việc chăm sóc da mặt đúng cách sẽ giúp làn da nhanh hồi phục.

  • Trường hợp dị ứng mỹ phẩm mức độ nặng, bệnh nhân phải đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Lúc này, việc sử dụng thuốc uống kết hợp thuốc bôi là điều bắt buộc, vừa mang lại tác dụng cải thiện triệu chứng bệnh vừa giúp ngăn chặn biến chứng có thể xảy ra.

Dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì?

Như đã nói ở trên, dị ứng mỹ phẩm nặng bắt buộc phải dùng thuốc uống mới có thể khắc phục được triệu chứng. Vậy dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì nhanh khỏi? Hiện nay, để chữa dị ứng mỹ phẩm, bệnh nhân có thể áp dụng phương pháp chữa trị bằng các loại thuốc uống Tây y hoặc Đông y.

Thuốc Tây điều trị dị ứng mỹ phẩm

Bác sĩ chuyên khoa da liễu sẽ cho bạn sử dụng các loại thuốc uống Tây y để ngăn ngừa dị ứng ảnh hưởng đến các vùng da khác, bao gồm:

Thuốc kháng histamin

Thuốc kháng histamin là loại thuốc kháng dị ứng được dùng phổ biến nhất hiện nay, công dụng là ngăn ngừa phản ứng giải phóng histamin và các chất hóa học dưới da. Từ đó, tình trạng da bị ban đỏ, nổi mề đay, sưng và ngứa ngáy cũng dần biến mất.

Dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì nhanh khỏi? 2 Dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì là vấn đề được chị em phụ nữ quan tâm.

Những loại thuốc kháng dị ứng phổ biến như: Claritin, Celestamine, Cezil, Peritol, Pipolphen, Semprex… Tuy nhiên, để biết dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì phù hợp nhất với mức độ bệnh, bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc uống kết hợp

Ngoài thuốc kháng histamin, bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định sử dụng các loại thuốc như:

  • Thuốc kháng viêm cho da bị viêm nặng;
  • Thuốc kháng sinh;
  • Vitamin C liều cao;
  • Uống bổ sung các loại Vitamin C:

    • Vì sao khi dị ứng mỹ phẩm, bạn cần uống bổ sung các loại vitamin C? Do loại vitamin này có công dụng không chỉ tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng mà còn giúp làm lành các vết thương trên da, làm xẹp các đốm mụn viêm, mờ sẹo, giảm thâm, giảm ngứa ngáy trên da.
    • Tuy nhiên, bệnh nhân lưu ý không sử dụng vitamin C trong thời gian dài vì điều này có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận. Bên cạnh đó, nhớ uống nhiều nước trong suốt thời gian bổ sung vitamin C.
  • Một số trường hợp dị ứng mỹ phẩm ngoài thuốc uống còn kết hợp dùng thêm thuốc bôi chữa dị ứng, chẳng hạn như Dermovat, Flucinar, Eumovate, Hydrocortisone, Calamine…

Tìm hiểu thêm: Bệnh fabry: Căn bệnh di truyền hiếm gặp

Dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì nhanh khỏi? 3 Khi dị ứng mỹ phẩm, bạn cần uống bổ sung các loại vitamin C để tăng cường hệ miễn dịch.

Thuốc Đông y

Ngoài thuốc Tây y, các bài thuốc uống Đông y cũng mang lại tác dụng cải thiện tình trạng da mẩn đỏ, ngứa ngáy, nổi sần,… Đa số thảo dược thiên nhiên dùng trong bài thuốc Đông y đều lành tính, dược tính cao nên phù hợp nhiều đối tượng khác nhau. Bệnh nhân cần kiên trì khi áp dụng bài thuốc Đông y bởi tác dụng của nó không thể đến nhanh như thuốc Tây được.

Bài thuốc số 1

Nguyên liệu: Đương quy, kim ngân hoa, thương nhĩ tử, bạch thược, cam thảo, gừng tươi, và sinh địa.

Cách thực hiện: Sắc tất cả nguyên liệu trên cùng một lít nước và đun sôi khoảng 20 phút. Bạn chia thuốc đã sắc thành từng phần nhỏ và uống mỗi ngày. Bài thuốc này thực hiện đều đặn trong 10 ngày liên tục.

Bài thuốc số 2

Nguyên liệu: Kim ngân hoa, đơn nem, lá đơn đỏ, cây đơn kim, mã đề, răng cưa, cam thảo đất, đơn tía, rau má, đơn tướng quân.

Cách thực hiện: Rửa sạch tất cả thảo dược, sau đó đem sắc cùng một lít nước. Phần nước thuốc thu được chia nhỏ và dùng trong 2 – 3 lần mỗi ngày.

Bài thuốc số 3

Nguyên liệu: Phòng phong, đại hoàng, thuyền thoái, cam thảo, hoàng bá, bèo cái, chàm mèo, kim ngân hoa.

Cách thực hiện: Rửa sạch tất cả thảo dược, sau đó đem sắc cùng một lít nước trong 30 phút. Bạn chia thuốc đã sắc thành từng phần nhỏ và uống mỗi ngày ba lần để giảm triệu chứng ngứa đỏ da.

Dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì nhanh khỏi? 4

>>>>>Xem thêm: 50% tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ và người lớn tuổi do vi rút phế cầu khuẩn

Ngoài thuốc Tây y, các bài thuốc uống Đông y cũng mang lại tác dụng.

Lưu ý khi sử dụng thuốc chữa dị ứng mỹ phẩm

Đến đây hẳn bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì. Có thể nói, dị ứng mỹ phẩm hiện nay đã trở thành bệnh da liễu khá phổ biến. Tùy theo mức độ bệnh, nếu chăm sóc đúng cách bạn sẽ nhanh chóng giải quyết được vấn đề dị ứng da.

Trong quá trình điều trị dị ứng mỹ phẩm, bạn cần lưu ý các vấn đề như sau:

  • Bệnh nhân không tự ý mua thuốc về điều trị. Tốt nhất bệnh nhân nên đến bệnh viện thăm khám, xét nghiệm và chẩn đoán cũng như hướng điều trị của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Việc sử dụng đúng thuốc uống chữa dị ứng sẽ giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng ngứa ngáy, nổi các nốt sần, mẩn đỏ, đồng thời cũng hạn chế được các rủi ro ngoài ý muốn. Tuyệt đối không nôn nóng mà lạm dụng thuốc uống quá liều.
  • Bệnh nhân bắt buộc ngưng sử dụng các loại mỹ phẩm, tránh trang điểm, không nặn mụn và cũng không nên gãi cào xước mạnh trong giai đoạn bị dị ứng mỹ phẩm. Để đạt kết quả điều trị tốt nhất, phải luôn giữ làn da sạch sẽ.
  • Trong thời gian bệnh, kiêng ra gió, tránh tiếp xúc trực tiếp với mặt trời và không tắm nước lạnh.
  • Điều chỉnh lại lối sống, sinh hoạt, đồng thời xây dựng chế độ ăn uống khoa học phù hợp sẽ giúp hỗ trợ điều trị bệnh và ngăn ngừa bệnh tái phát. Tăng cường bổ sung nhiều loại rau củ quả nhiều chất xơ vào trong thực đơn ăn uống hằng ngày (cải bó xôi, cải xanh, cải bắp, cải xoăn, củ cà rốt, mướp đắng, bí ngô…) để vừa tăng cường sức đề kháng vừa hỗ trợ việc làm lành các tổn thương trên làn da.
  • Cố gắng ăn nhiều thực phẩm tác dụng kháng viêm như gừng, tỏi, mật ong, chanh, sữa chua, lá hẹ, húng tây…
  • Hạn chế ăn hải sản (tôm, cá, cua), những thực phẩm giàu chất đạm, tránh các loại gia vị có mùi, kích thích đồ lên men, thực phẩm từ bò và gà… vì tiêu thụ những loại thực phẩm này sẽ khiến bệnh trở nên nặng hơn.
  • Giữ vệ sinh nơi ở, vệ sinh thân thể sạch sẽ, tránh dùng tay để chạm lên mặt vì vi khuẩn nằm trên móng tay có thể xâm nhập vào các nốt mẩn đỏ và gây ra viêm nhiễm.
  • Ngủ đủ giấc và luôn giữ tinh thần thoải mái, mỗi khi ra đường hoặc đến những nơi có môi trường ô nhiễm phải đeo khẩu trang.
  • Khi tình trạng dị ứng đã giảm bớt không còn các nốt đỏ sần sùi hay mẩn ngứa nữa thì bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm chiết xuất từ tự nhiên, thành phần pH thấp để cấp ẩm tốt cho làn da, tránh nứt nẻ, bong tróc da sau những tổn thương.

Hoàng Lam

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *