U xơ tử cung ở tuổi mãn kinh có nguy hiểm?

U xơ tử cung ở tuổi mãn kinh tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe quan trọng mà bạn cần lưu ý. Áp dụng những cách phòng ngừa đơn giản có thể giúp ngăn ngừa tình trạng trên.

Bạn đang đọc: U xơ tử cung ở tuổi mãn kinh có nguy hiểm?

U xơ tử cung là bệnh lý thường xuất hiện ở phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh. Tình trạng này không chỉ gây ra lo lắng về tâm lý mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe. Tìm hiểu các thông tin quan trọng về u xơ tử cung ở tuổi mãn kinh để phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Vì sao u xơ tử cung hay xuất hiện ở giai đoạn mãn kinh?

U xơ tử cung là tình trạng khối u lành tính xuất hiện trên niêm mạc của các bộ phận quanh tử cung hoặc trong tử cung. Khối u này có khả năng tăng sản liên tục khiến cơ thể mất đi dưỡng chất cần thiết cũng như gây chèn ép các cơ quan khác.

Có nhiều nguyên nhân khiến cho bệnh u xơ tử cung thường khởi phát vào giai đoạn tiền mãn kinh, phổ biến nhất là các lý do sau đây:

  • Do sự thay đổi hormone trong cơ thể: Ở giai đoạn mãn kinh, sự biến đổi của hormon sinh dục nữ khiến cho các tế bào có thể bị rối loạn. Không những làm tăng nguy cơ u xơ tử cung mà còn khiến tăng tỉ lệ mắc các bệnh ung thư khác.
  • Do suy giảm sức đề kháng: U xơ tử cung có thể khởi phát sau khi tử cung bị viêm nhiễm, thường do nguyên nhân là virus. Phụ nữ sau giai đoạn mãn kinh là đối tượng có hệ miễn dịch yếu, dễ bị tấn công bởi tác nhân là vi sinh vật.
  • Tăng cân: Theo thống kê cho thấy thì cân nặng không kiểm soát tốt cũng là yếu tố nguy cơ dẫn đến u xơ tử cung. Phụ nữ sau mãn kinh thường là rơi vào giai đoạn nghỉ hưu, ít vận động nên thường có xu hướng tăng cân hơn.
  • Thoái hóa: Một trong những điều không tránh khỏi là các cơ quan sẽ dần thoái hóa đi theo thời gian, đặc biệt là sau giai đoạn mãn kinh. Khi này hoạt động nhân đôi của các tế bào có thể không còn bình thường, nhiều sai sót có thể xảy ra dẫn đến tăng sinh không kiểm soát.

U xơ tử cung ở tuổi mãn kinh có nguy hiểm? 1

U xơ tử cung thoái hóa là một căn bệnh nguy hiểm

U xơ tử cung ở tuổi mãn kinh có nguy hiểm?

Đối với nữ giới ở độ tuổi mãn kinh, u xơ tử cung có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Thường gặp như:

Thiếu máu

Sự xuất hiện bất thường của các khối u xơ có thể làm tăng sinh các mạch máu nuôi dưỡng. Một vài trong số đó có thể bị chèn ép dẫn đến tắc mạch, vỡ mạch và gây xuất huyết lâu dần dẫn đến thiếu máu.

Những triệu chứng thường gặp trong trường hợp này có thể kể đến như da xanh xao, mệt mỏi và kiệt sức. Để khắc phục tình trạng này, người bệnh cần phải bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cũng như tham khảo ý kiến chuyên gia để điều trị sớm. Những ca thiếu máu nặng có thể làm suy giảm hoạt động nhiều cơ quan trong cơ thể.

U xơ tử cung ở tuổi mãn kinh có nguy hiểm? 2

Thiếu máu là biến chứng của u xơ tử cung

Khối u to gây chèn ép các cơ quan xung quanh

Khối u xơ tử cung là cấu trúc có khả năng tăng sinh liên tục. Nghĩa là chúng ngày một lớn lên và chèn ép các cơ quan lân cận. Một số biểu hiện có thể xảy ra khi này bao gồm:

  • Tiểu buốt, tiểu rắt do khối u xơ chèn ép vào bàng quang.
  • Sự ứ đọng nước tiểu lâu ngày có thể gây sỏi thận hoặc viêm đài bể thận,…
  • Táo bón do khối u chèn ép các cơ quan tiêu hóa như trực tràng.
  • Trường hợp nặng có thể chèn ép các tĩnh mạch chi dưới gây phù chân.

Xoắn khối u dưới phúc mạc

Khối u có thể làm ảnh hưởng đến phúc mạc gây ra tình trạng viêm phúc mạc. Diễn biến có thể xấu đi nhanh và dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Một số dấu hiệu có thể xảy ra trong trường hợp này như: Đau hố chậu dữ dội, nôn mửa, choáng, ngất do đau.

Biến chứng nhiễm khuẩn

Khối u xơ tử cung có thể bị viêm nhiễm và lan rộng sang các khu vực khác hoặc tệ hơn là gây nhiễm khuẩn huyết:

  • Nhiễm khuẩn ở ngay khối u: Thường gặp ở các ca bệnh u xơ tử cung dạng polyp, thò ra ngoài tử cung. Nhiễm khuẩn dạng này thường dễ điều trị do khối viêm chưa lan rộng. Tuy nhiên cần thăm khám kịp thời để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm.
  • Viêm niêm mạc tử cung: Xuất hiện khí hư, đôi khi có mủ kèm sốt và đau bụng hạ vị.
  • Viêm ống dẫn trứng cấp hoặc mạn tính: Biến chứng này có thể gây chảy máu âm đạo, và ảnh hưởng đến khả năng có thai.
  • Nhiễm khuẩn huyết: Sốt cao, có triệu chứng sốc nhiễm trùng và cần được cấp cứu ngay lập tức.

Tìm hiểu thêm: Màng phim tránh thai VCF mua ở đâu để đảm bảo chất lượng?

U xơ tử cung ở tuổi mãn kinh có nguy hiểm? 3
U xơ tử cung có là yếu tố nguy cơ gây sỏi thận

Cách phòng ngừa u xơ tử cung trong độ tuổi mãn kinh

Để phòng ngừa u xơ tử cung ở tuổi mãn kinh, sau đây là một số cách đơn giản bạn có thể tham khảo:

  • Sử dụng biện pháp bảo vệ: HPV là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư và u xơ tử cung. Vì vậy, hãy sử dụng những biện pháp an toàn như sử dụng bao cao su, vệ sinh sạch sẽ vùng kín mỗi khi quan hệ để phòng ngừa lây nhiễm HPV.
  • Tập thể dục: Phụ nữ lớn tuổi thường có xu hướng suy giảm hoạt động thể chất khiến miễn dịch suy giảm. Tập thể dục thường xuyên giúp nâng cao thể chất và đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh phụ khoa.
  • Chế độ dinh dưỡng: Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và protein giúp hạn chế phát triển u xơ. Giảm tiêu thụ đồ chiên xào, các chất kích thích như bia, rượu, caffeine.
  • Uống trà xanh: Loại thức uống này chứa nhiều flavonoid được chứng minh là có công dụng ngăn chặn sự phát triển của u xơ tử cung.
  • Giảm stress: Bốc hỏa là một trong những dấu hiệu thường gặp ở độ tuổi mãn kinh. Tình trạng này không những gây ra các vấn đề tâm lý mà còn làm tăng nguy cơ mắc u xơ tử cung. Hãy tìm các biện pháp giải trí lành mạnh như ngồi thiền, nghe nhạc, đọc sách, chơi với thú cưng để phòng ngừa bệnh hiệu quả.
  • Khám sức khỏe định kỳ: Đây là việc không thể thiếu để phòng ngừa hầu hết các bệnh lý mà tuổi tác gây ra. Trong đó bao gồm u xơ tử cung ở tuổi mãn kinh.

U xơ tử cung ở tuổi mãn kinh có nguy hiểm? 4

>>>>>Xem thêm: Tẩy nốt ruồi bằng gừng có hiệu quả không? Mẹo tẩy nốt ruồi bằng gừng tại nhà

Thư giãn tinh thần cũng là cách phòng ngừa u xơ tử cung ở tuổi mãn kinh

Trên đây là những thông tin quan trọng cần nắm rõ về tình trạng u xơ tử cung ở độ tuổi mãn kinh. Hãy thường xuyên thăm khám cũng như áp dụng các biện pháp phòng bệnh hợp lý để ngăn ngừa hiệu quả vấn đề sức khỏe này. Tham khảo thêm các bài viết mới nhất tại Kenshin để có kiến thức chăm sóc sức khỏe chuẩn khoa học.

Xem thêm: Người bị u xơ tử cung quan hệ được không?

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *