Hội chứng ruột kích thích ở trẻ em những điều nên biết?

Hội chứng ruột kích thích ở trẻ em thường khó xác định cả với người lớn chứ không nói đến trẻ em, vì trẻ chưa biết cách diễn tả chính xác về triệu chứng. Vì vậy cha mẹ cần trang bị cho mình kiến thức cơ bản để giúp trẻ một cách tốt nhất.

Bạn đang đọc: Hội chứng ruột kích thích ở trẻ em những điều nên biết?

Hội chứng ruột kích thích ở trẻ em là một rối loạn chức năng đường tiêu hóa. Bệnh này chiếm tỷ lệ cao trong nhóm bệnh lý đại tràng, hậu môn. Mức độ mắc bệnh của trẻ em thấp hơn ở người lớn. Nếu bạn quan tâm đến vấn đề này hãy tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

Hội chứng ruột kích thích ở trẻ em là gì?

Hội chứng ruột kích thích – một vấn đề khá phổ biến là rối loạn chức năng đường tiêu hóa, mãn tính liên quan đến sự rối loạn nhu động của ruột già. Ruột già hấp thụ một phần chất dinh dưỡng và nước sau khi được tiêu hóa ở ruột non. Dù không gây ra thương tổn nhưng hội chứng ruột kích thích lại khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu, đau bụng…

Hội chứng ruột kích thích ở trẻ em khiến trẻ đau bụng đầy hơi, khó tiêu...-1 Hội chứng ruột kích thích ở trẻ em khiến trẻ đau bụng đầy hơi, khó tiêu…

Quá trình lưu thông chất dinh dưỡng trong ruột, các cơ bắp ở đại tràng phối hợp với phần còn lại của cơ thể để lưu thông một cách dễ dàng. Nếu như sự lưu thông này gặp trục trặc, thức ăn trong ruột bị tắc nghẽn ở đâu đó, hoặc di chuyển quá nhanh sẽ làm cho trẻ đau bụng và khó chịu quấy khóc.

Khi mắc hội chứng ruột kích thích thường có triệu chứng như đầy hơi, đau bụng, rối loạn chức năng đại tràng, táo bón, tiêu chảy… Nguyên nhân gây hội chứng ruột kích thích vẫn còn chưa có giải thích xác định rõ ràng.

Cơ quan ruột của trẻ mắc hội chứng ruột kích thích thường nhạy cảm hơn vì vậy chỉ cần một tác nhân nào đó gây ra một chút khó chịu ở trẻ bình thường nhưng trẻ mắc hội chứng ruột kích thích sẽ đau nghiêm trọng.

Triệu chứng hội chứng ruột kích thích ở trẻ em

Triệu chứng của hội chứng ruột kích thích ở trẻ em phổ biến là đau bụng, táo bón hoặc tiêu chảy. Có thể trẻ sẽ gặp phải tình trạng đầy hơi, táo bón hoặc đi tiêu chảy không ngừng khiến trẻ vô cùng khó chịu.

Tìm hiểu thêm: Mì tương đen bao nhiêu calo? Ăn mì tương đen có tăng cân không?

Hội chứng ruột kích thích ở trẻ em khiến trẻ đau bụng đầy hơi, khó tiêu...-2 Việc chẩn đoán cho trẻ không hề đơn giản vì trẻ không thể miêu tả chính xác triệu chứng.

Chẩn đoán hội chứng ruột kích thích ở trẻ em

Việc chẩn đoán hội chứng ruột kích thích cho trẻ không hề đơn giản vì trẻ không thể miêu tả chính xác triệu chứng. Chẩn đoán chủ yếu dựa vào bệnh sử trẻ đau bụng hoặc khó chịu bụng đầy hơi, chướng bụng đồng thời không có tổn thương đường tiêu hóa. Triệu chứng thường diễn ra sau khi trẻ ăn hoặc bú mẹ, bú bình và khi trẻ đi đại tiện sẽ giảm đau.

Nguyên nhân

Nguyên nhân gây ra hội chứng ruột kích thích chưa được hiểu rõ. Tuy nhiên, vấn đề căng thẳng cũng có thể ảnh hưởng đến trẻ mắc hội chứng ruột kích thích. Khi trẻ bị căng thẳng sẽ kích thích triệu chứng bệnh rõ rệt hơn.

Thức ăn khi trẻ ăn vào cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh, tuy nhiên, ở mỗi đứa trẻ cũng có sự khác nhau. Đơn giản như một đứa trẻ uống nhiều nước đường có thể gây tiêu chảy hoặc đứa trẻ khác ăn nhiều chất béo ảnh hưởng đến tiêu hóa… Thậm chí trẻ ăn no, ăn cay cũng gây ra triệu chứng.

Cách điều trị

Cho đến nay vẫn chưa có thuốc hoặc phương pháp điều trị cụ thể nào để điều trị triệt để căn bệnh hội chứng ruột kích thích cho trẻ. Tuy nhiên cần có sự phối hợp nhiều biện pháp trong điều trị giảm nhẹ triệu chứng.

Hội chứng ruột kích thích ở trẻ em khiến trẻ đau bụng đầy hơi, khó tiêu...-3

>>>>>Xem thêm: Phế cầu khuẩn S.pneumoniae là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa

Thức ăn khi trẻ ăn vào cũng có thể là nguyên nhân gây hội chứng ruột kích thích.

Điều đầu tiên cần thay đổi khẩu phần ăn, chế độ ăn và dinh dưỡng trong các bữa ăn của trẻ. Cần bổ sung một lượng probiotic tăng cường sự tiêu hóa cho trẻ. Liệu pháp tâm lý cũng là một cách tích cực làm giảm triệu chứng. Sử dụng thuốc để giúp trẻ giảm nhẹ triệu chứng. Ngoài những cách trên, nếu trẻ vẫn đau bụng nặng bác sĩ sẽ phải dùng đến thuốc giảm đau, giúp điều trị đầy hơi. Kể cả phải dùng thuốc tiêu chảy, táo bón tùy theo triệu chứng cụ thể.

Mỗi trẻ sẽ có tác nhân gây bệnh khác nhau nhưng nhìn chung những món ăn hay thực phẩm như liệt kê dưới đây có thể là nguyên nhân gây bệnh. Do trẻ ăn đồ cay nóng, thực phẩm giàu chất béo, ăn chocolate thường xuyên, không dung nạp các sản phẩm pho mát, kem, sữa…

Vì vậy việc cho trẻ ăn những thực phẩm nào rất quan trọng. Trái cây, rau quả là những thực phẩm nhiều chất xơ giúp trẻ dễ dàng tiêu hóa. Sữa chua có nhiều lợi khuẩn cũng là thực phẩm trẻ nên ăn. Việc uống đủ nước cũng là một yếu tố giảm nhẹ triệu chứng. Các khoáng chất như kẽm, lysine, selen, vitamin, crom rất cần thiết cho trẻ phát triển cũng như hạn chế tình trạng hội chứng ruột kích thích, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Thực phẩm cho trẻ ăn và quan sát trẻ để nhận ra những dấu hiệu và triệu chứng rất quan trọng để điều trị hội chứng ruột kích thích. Hy vọng sau bài viết này bạn đã có thêm thông tin, kiến thức về cách chăm sóc và bổ sung chất dinh dưỡng phù hợp cho trẻ để giúp trẻ thoát khỏi những triệu chứng khó chịu, đau bụng do hội chứng ruột kích thích gây ra.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *