Ung thư da đầu có chữa được không? Các phương pháp điều trị ung thư da đầu

Ung thư da đầu là một dạng của ung thư da, xuất hiện khi các khối u ác tính xuất hiện tại vùng da đầu ở vị trí từ cổ trở lên. Đây là căn bệnh khá nguy hiểm, vì thế “Ung thư da đầu có chữa được không?” là câu hỏi của rất nhiều người.

Bạn đang đọc: Ung thư da đầu có chữa được không? Các phương pháp điều trị ung thư da đầu

Ung thư da đầu tuy không phổ biến như các loại ung thư khác nhưng nó vẫn là một dạng của ung thư da, ở giai đoạn phát triển nhanh và dễ di căn não có thể gây nguy cơ tử vong cao. Ung thư da đầu được xác định phần lớn do các nguyên nhân như sử dụng nhiều hóa chất làm đẹp, tiếp xúc trực tiếp với các tia tử ngoại và do di truyền. Vậy ung thư da đầu liệu có chữa được không và chữa bằng cách nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Ung thư da đầu là gì, có chữa được không?

Ung thư da đầu là gì?

Ung thư da đầu là một loại của ung thư da xuất hiện ở vùng đầu (từ cổ trở lên) gây ra bởi các tế bào da bị biến đổi do tiếp xúc với các tia tử ngoại hoặc các loại hóa chất độc hại và một số nguyên nhân tác động khác.

  • Khi mắc ung thư da đầu giai đoạn sớm, người bệnh sẽ gặp các triệu chứng như xuất hiện các mảng đỏ nhỏ (có thể tróc vảy) nằm rải rác trên da đầu sau đó lan rộng dần, da sần sùi, khó chịu, tóc rụng ngày càng nhiều.
  • Giai đoạn tiếp theo, các khối u phát triển nhanh, lở loét trên bề mặt và có thể xâm lấn vào khu xương sọ, gây tình trạng biến dạng và bội nhiễm.
  • Ở giai đoạn di căn, các khối u với kích thước to, chắc xuất hiện ở vùng cổ, chẩm hoặc dưới cằm, quai hàm, trước tai.

Ung thư da đầu có chữa được không? Các phương pháp điều trị ung thư da đầu 1 Hình ảnh bệnh nhân ung thư da đầu, da xuất hiện các mảng đỏ, bong tróc

Ung thư da đầu có chữa được không?

Ở giai đoạn nhẹ, ung thư da đầu nếu được chẩn đoán và điều trị sớm thì đa phần sẽ được chữa khỏi. Ung thư da đầu được phát hiện và loại bỏ càng sớm, bạn càng có cơ hội bình phục hoàn toàn.

Ở Việt Nam hiện nay, tỷ lệ mắc ung thư da nói chung trong đó có ung thư da đầu đang ở mức tương đối cao. Hầu hết bệnh được phát hiện ở giai đoạn muộn dẫn đến tỷ lệ tử vong cao. Vậy nếu bệnh đã di căn thì có thể chữa được không? Thật đáng tiếc, khi ung thư da đầu đã di căn đến những cơ quan khác thì việc điều trị khỏi hoàn toàn là không thể, tuy nhiên vẫn có thể áp dụng những phương pháp trị liệu để giảm triệu chứng cho người bệnh.

Phương pháp điều trị ung thư da đầu

Tùy vào tình trạng bệnh học cũng như quá trình tiến triển của bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp phù hợp với bệnh nhân mắc ung thư da đầu. Những phương pháp điều trị ung thư da đầu chủ yếu là phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Nếu có những dấu hiệu hoặc nghi ngờ mắc ung thư da đầu, bạn cần đến ngay trung tâm y tế gần nhất để được thăm khám kịp thời và chọn lựa được phương pháp điều trị phù hợp nhất. Dưới đây là những phương pháp chữa trị bệnh ung thư da đầu cùng các ưu, nhược điểm của chúng:

Phẫu thuật ung thư da đầu

Phẫu thuật ung thư da đầu là phương pháp thường được chỉ định đối với bệnh nhân ở giai đoạn đầu, mang lại hiệu quả đến 90%, tỷ lệ tái bệnh chỉ 1% sau 5 năm phẫu thuật. Phương pháp này được tiến hành dựa trên nguyên tắc loại bỏ các khối u và mô lành xung quanh. Các bác sĩ sẽ tiến hành một ca giải phẫu và bệnh nhân được gây mê trước khi thực hiện. Ca mổ sẽ được thực hiện khi cân nhắc đủ các yếu tố: Vị trí, kích thước, bề rộng khối u và mức độ xâm nhiễm.

  • Ưu điểm: Hiệu quả cao với những trường hợp ung thư da đầu giai đoạn sớm, tỷ lệ tái phát bệnh thấp.
  • Nhược điểm: Khó thực hiện đối với những khối u lớn, vị trí khó, tốn nhiều diện tích da.

Tìm hiểu thêm: Bệnh Cúm: Giải đáp các câu hỏi thường gặp cùng bác sĩ Nguyễn Văn My

Ung thư da đầu có chữa được không? Các phương pháp điều trị ung thư da đầu 2 Phương pháp phẫu thuật khi bị ung thư da đầu

Xạ trị ung thư da đầu

Đây là phương pháp được chỉ định khi bệnh nhân trong giai đoạn ung thư tế bào đáy, sử dụng các tia năng lượng cao chiếu vào cơ thể để triệt tiêu các tế bào ung thư. Phương pháp này nhằm mục đích tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại, ngăn ngừa tái phát tại chỗ.

  • Ưu điểm: Hiệu quả điều trị cao, giữ được tính thẩm mỹ, ít gây tổn thương trực tiếp như phẫu thuật.
  • Nhược điểm: Chi phí cao, không kiểm soát được những tổn thương mà tế bào ung thư gây ra, nguy cơ gây ung thư tế bào gai.

Hóa trị ung thư da đầu

Ở giai đoạn di căn, bệnh nhân thường sẽ được chỉ định thực hiện hóa trị. Khi đó, các khối u lan rộng tại nhiều vị trí nên không thể tiến hành phẫu thuật. Hóa trị trong ung thư da đầu sẽ sử dụng hóa chất truyền vào cơ thể theo đường tĩnh mạch để tiêu diệt các tế bào ung thư. Phương pháp hóa trị sẽ làm giảm các triệu chứng của bệnh, tăng chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư da đầu ở giai đoạn cuối.

  • Ưu điểm: Giảm triệu chứng và tăng hiệu quả điều trị trong giai đoạn ung thư di căn.
  • Nhược điểm: Tốn kém chi phí và gây ra nhiều tác dụng phụ như phát ban đỏ, loét da, đau đớn,…

Ung thư da đầu có chữa được không? Các phương pháp điều trị ung thư da đầu 3

>>>>>Xem thêm: Rối loạn vận mạch não: Nguyên nhân và cách điều trị


Phương pháp hóa trị khi bị ung thư da đầu
Bài viết trên đã giải đáp được thắc mắc cho câu hỏi: “Ung thư da đầu có chữa được không?” Đây là căn bệnh nguy hiểm và có thể gây tử vong, vì vậy bất cứ khi nào thấy dấu hiệu bất thường trên da, bạn cần thăm khám ngay để có những biện pháp điều trị hiệu quả. Trong trường hợp mắc ung thư da đầu, bên cạnh những phương pháp trị liệu, bệnh nhân cũng cần giữ vững tinh thần, đảm bảo chế độ dinh dưỡng và thói quen tốt hàng ngày cũng như cần có sự quan tâm, chăm sóc kịp thời từ gia đình để mang lại kết quả điều trị tốt nhất.

Phương Linh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *