Bị bỏng bôi kem đánh răng có đúng không?

“Bị bỏng bôi kem đánh răng có đúng không?” là thắc mắc của nhiều người khi thấy rằng các loại kem hiện nay đều có tính the mát có thể làm dịu nhẹ đi các vết thương dạng này. Tuy nhiên, trên thực tế theo các chuyên gia y tế, đây là cách phản khoa học và có thể làm vết thương bỏng nặng hơn.

Bạn đang đọc: Bị bỏng bôi kem đánh răng có đúng không?

Đa số các loại kem đánh răng hiện nay có chứa kiềm, đối với các vết thương do bỏng khi tiếp xúc với chất này, có thể xuất hiện tình trạng nhiễm trùng, bỏng kiềm,… Khiến cho khu vực da bị bỏng trở nên đau đớn tình trạng bỏng nặng hơn, cũng như gây khó khăn cho quá trình điều trị.

Bị bỏng bôi kem đánh răng đúng hay không?

Theo các chuyên gia về da liễu, da bị bỏng vốn dĩ đang bị tổn thương, nếu ngay lập tức bạn thoa kem đánh răng lên sẽ ảnh hưởng lớn đến vùng da này gây đau đớn hơn. Da có thể bị nhiễm trùng do bỏng kiềm và khiến vết thương lâu lành hơn.

Với những trường hợp mắc bỏng nhẹ nhẹ, vết thương có diện tích bỏng không lớn thì bạn vẫn có thể áp dụng cách bôi kem đánh răng lên các vết bỏng sau khi đã sơ cứu đúng cách. Khi bị bỏng việc đầu tiên cần làm là bạn nên xối nước lạnh trực tiếp lên vết thương trong khoảng từ 15-20 phút.

Bị bỏng bôi kem đánh răng có đúng không?

Trên thực tế bị bỏng bôi kem đánh răng không hiệu quả như lời đồn

Nên dùng khăn mềm lau khô rồi mới tiến hành thoa một lớp kem đánh răng mỏng lên vùng da bị bỏng. Bạn có thể chọn loại kem đánh răng có thành phần bạc hà để thoa lên vết bỏng, để mang lại cảm giác dịu mát cho vùng da bị tổn thương.

Chỉ dùng kem đánh răng để trị bỏng cho những tổn thương có diện tích nhỏ và mức độ bỏng nhẹ. Việc trị bỏng bằng kem đánh răng để đạt được hiệu quả sẽ tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của vết thương. Do đó bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện việc này để tránh ảnh hưởng đến da.

Ngoài ra, khi chữa bỏng bạn không nên tự ý sử dụng những cách hay mẹo dân gian chưa được kiểm chứng hay có sự đồng ý của bác sĩ. Việc bạn cần làm là sơ cứu nhanh vết thương, sau đó sau đó thăm khám để đưa ra phương án điều trị phù hợp cho từng tình trạng bỏng.

Lưu ý trị bỏng bằng kem đánh răng

Kem đánh răng là sản phẩm chăm sóc răng miệng không thể thiếu ở bất kỳ gia đình nào. Thực tế có không ít người sử dụng kem đánh răng để trị bỏng tại nhà, tuy nhiên để có thể mang lại hiệu quả cao nhất bạn nên chú ý những lưu ý dưới đây:

  • Chỉ nên sử dụng cách này trên vết bỏng gây ra bởi axit: Như đã nói ở trên kem đánh răng đá số có tính kiềm nên sẽ giúp làm dịu các vết bỏng do axit gây ra.
  • Chỉ nên sử dụng kem đánh răng để sơ cứu vết bỏng do axit gây ra. Với những vết bỏng nặng, bạn cần thăm khám ngay tại các cơ sở y tế để được điều trị đúng cách. Chú ý không thể dùng kem đánh răng để thay thuốc chữa bỏng được.
  • Nếu vết bỏng không phải do axit thì không nên sử dụng kem đánh răng. Chính tính kiềm của kem sẽ khiến vết thương bỏng nặng hơn và có thể gây ra nhiễm trùng.

Kem đánh răng có tính kiềm giúp làm dịu các vết bỏng do axit

Chỉ nên sử dụng kem đánh răng sơ cứu các vết bỏng bởi axit

Cách sơ cứu vết bỏng đúng cách

Đối với các vết thương bỏng việc cần thiết ban đầu là phải xác định nhanh chóng mức độ nặng nhẹ để đưa ra cách sơ cứu ban đầu đúng nhất. Hiện tại, có tới 3 cấp độ bỏng khác nhau, cách sơ cứu cũng theo đó mà có những điểm khác biệt.

Bỏng mức độ 1

Biểu hiện khi bỏng độ 1 là vùng da tổn thương hơi đỏ, sưng nhẹ, đau. Khi ấn ngón tay lên vết bỏng trở thành màu trắng, da trên vết bỏng sẽ khô và tự lột sau từ 1-2 ngày. Đây được xem là mức độ bỏng nhẹ, bạn có thể sử dụng kem đánh răng để làm dịu vùng da bị tổn thương sau khi thực hiện các biện pháp sơ cứu vết thương dưới đây:

Ngâm nước khoảng 15-20 phút cho vùng da bị bỏng. Lưu ý, không ngâm lâu hơn, vì dễ làm cho vùng da thịt bị thương do bỏng hoại tử.

Thấm khô với khăn bông hoặc khăn giấy sạch, sau đó thoa lên vết bỏng một chút kem đánh răng, thuốc mỡ kháng sinh, hoặc nha đam.

Với các vết bỏng ở cấp độ nhẹ, bạn không cần phải sử dụng băng gạc sau khi sơ cứu.

Tìm hiểu thêm: Lệch xương chậu do ngồi làm việc sai tư thế

Có thể bôi kem đánh răng lên vết bỏng độ 1

Có thể sử dụng kem đánh răng để làm dịu vùng da bị bỏng mức độ 1

Bỏng mức độ 2

Đối với các vết bỏng có cấp độ 2 trở lên, bạn tuyệt đối không nên sử dụng kem đánh răng để bôi lên vùng da bị tổn thương.

Dấu hiệu dễ nhận biết của các vết bỏng này là diện bỏng rộng, độ sâu của vết thương nhiều hơn cấp độ 1, da bị thương rất đỏ, rất đau, loang lổ, sưng nhiều và tạo mụn nước trên da.

Bạn cần ngay lập tức ngâm nước sạch cho vết thương khoảng 15 – 20 phút khi bị bỏng cấp độ này. Chú ý không để quá thời gian quy định vì có thể gặp biến chứng nguy hiểm như đã nói ở cấp độ 1. Có thể sử dụng những phương pháp trị bỏng tại nhà với: Nha đam, mật ong hay một số loại kem trị bỏng chuyên dùng… sau khi đã tham khảo ý kiến của các bác sĩ.

Trong quá trình sơ cứu và điều trị cần sát trùng bằng nước muối sinh lý, thay băng gạc và thoa thuốc trị bỏng lên vết thương hàng ngày cho tới khi lành lại. Bạn cần phải vệ sinh tay sạch sẽ trước mỗi khi thực hiện để đảm bảo không gây nhiễm trùng vết thương.

Bạn có thể sử dụng băng gạc có thoa lớp mỡ vaseline như gạc mỡ UrgoTul, hay băng gạc dạng xịt có bán tại các hiệu thuốc để mang lại hiệu quả tốt nhất khi sơ cứu các vết thương bỏng cấp độ này.

Bạn cần thường xuyên kiểm tra vết bỏng xem có tình trạng viêm nhiễm xuất hiện hay không để có biện pháp xử lý kịp thời. Trong quá trình điều trị chăm sóc cho người bị bỏng, không tự chọc bọng nước (nếu có) và không tự ý lột phần da trên vết bỏng để tránh nhiễm trùng.

Bị bỏng độ 2 không nên bôi kem đánh răng

>>>>>Xem thêm: Bàn chải đánh răng than hoạt tính nào được nhiều người sử dụng?

Từ bỏng mức độ 2 trở lên không được sử dụng kem đánh răng để sơ cứu

Bỏng mức độ 3

Ở mức độ 3, da sẽ chuyển màu trắng hoặc cháy sém, vết bỏng gây tổn thương cho tất cả lớp da. Dây thần kinh đã bị tổn thương, gần như tê liệt nên bệnh nhân sẽ không cảm thấy đau, hoặc đau rất ít. Trong trường hợp bỏng nặng, bạn cần băng vùng bị bỏng với gạc ẩm, mát, sạch rồi tới bệnh viện ngay lập tức. Không để vết thương cọ xát với quần áo, vải vóc, không sử dụng bất cứ loại thuốc mỡ hay phương pháp dân gian trị bỏng nào cho trường hợp này.

Có thể thấy rằng, bị bỏng bôi kem đánh răng chỉ phù hợp với vết thương nhẹ, diện tích bỏng nhỏ. Bạn cần tuân thủ thực hiện việc này để tránh những tổn thương không đáng có cho vùng da bị bỏng.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *