Ngộ độc olanzapine và những điều cần biết

Olanzapine thuộc về nhóm thuốc chống loạn thần. Nó hoạt động bằng cách khôi phục sự cân bằng của một số chất tự nhiên trong não. Bài viết sau mời bạn tìm hiểu về tình trạng ngộ độc olanzapine.

Bạn đang đọc: Ngộ độc olanzapine và những điều cần biết

Hệ thần kinh là hệ cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể con người. Nó điều hòa mọi hoạt động của cơ thể sống. Do bất kỳ lý do nào như chấn thương, căng thẳng hoặc di truyền. Con người có thể mắc các bệnh về hệ thần kinh như tâm thần phân liệt hoặc rối loạn lưỡng cực,… Trong bài viết này, Kenshin sẽ cung cấp cho bạn thông tin về ngộ độc olanzapine, một loại thuốc dùng để điều trị bệnh lý trên.

Tác dụng của thuốc olanzapine là gì?

Olanzapine được sử dụng để điều trị rối loạn tâm thần, tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực. Có thể được sử dụng kết hợp với các loại thuốc khác để điều trị trầm cảm, giúp giảm ảo giác, suy nghĩ rõ ràng và cảm thấy ít bị kích động trong cuộc sống hàng ngày. Ngoài ra thuốc này cũng có thể được sử dụng để ngăn ngừa buồn nôn hay buồn nôn do hoá trị.

Thuốc có thể được dùng với thức ăn theo chỉ dẫn của bác sĩ. Liều lượng phụ thuộc vào tình trạng bệnh của bạn và phản ứng của bạn với phương pháp điều trị này. Để giảm tác dụng phụ, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn liều dùng và cách sử dụng thuốc này. Thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Điều quan trọng là bạn phải dùng thuốc này theo quy định, ngay cả khi bạn cảm thấy tốt hơn. Không được ngừng dùng thuốc này mà không hỏi ý kiến bác sĩ. Hãy cho bác sĩ biết nếu tình trạng của bạn có tốt hơn không hay xấu đi.

Thuốc chống loạn thần chủ yếu dùng cho đối tượng trên 12 tuổi. Đối với trẻ dưới 1 tuổi và phụ nữ có thai chưa có nghiên cứu để kiểm chứng độ an toàn. Cần cân nhắc các nguy cơ nguy hiểm khi sử dụng cho các đối tượng này.

Ngộ độc olanzapine và những điều cần biết 1 Olanzapine là loại thuốc chống loạn thần, trầm cảm,…

Ngộ độc olanzapine

Đi đến bệnh viện càng sớm càng tốt nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào sau đây: Phát ban, khó thở, sưng mặt hoặc cổ họng.

Ngừng sử dụng olanzapine và gọi cho bác sĩ ngay nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào sau đây:

  • Cứng cơ, sốt cao, ớn lạnh, đổ mồ hôi, nhịp tim nhanh hoặc không đều, choáng váng.
  • Động kinh hoặc không kiểm soát được cử động của mắt, môi, lưỡi, mặt, tay và chân.
  • Khó nói hoặc nuốt, khô miệng, khát nước, đi tiểu ít hơn bình thường hoặc không đi tiểu được.
  • Lượng đường cao (chán ăn, buồn ngủ, da khô, buồn nôn).
  • Đột ngột tê hoặc yếu tay chân, lú lẫn hoặc có vấn đề về thị lực và lời nói.
  • Có các triệu chứng như cúm, lở miệng và cổ họng, sưng bàn tay hoặc bàn chân.
  • Thay đổi tính cách, suy nghĩ hoặc hành vi bất thường, ảo giác.

Các tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn có thể bao gồm:

  • Tăng cân, tăng cảm giác thèm ăn.
  • Nhức đầu, chóng mặt, buồn ngủ, mệt mỏi hoặc bồn chồn.
  • Các vấn đề về trí nhớ.
  • Đau dạ dày, táo bón, mất kiểm soát bàng quang.
  • Đau lưng, đau tay hoặc tê chân.

Không phải bất kỳ ai cũng gặp tác dụng phụ như trên. Hoặc gặp các triệu chứng không được đề cập ở trên. Nếu có bất kỳ dấu hiệu lạ nào cần đến gặp bác sĩ.

Hiện tại không có thuốc giải độc đặc hiệu cho olanzapine. Đưa ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời. Người bệnh sẽ được rửa dạ dày hoặc dùng than hoạt tính để loại bỏ độc hoặc giảm hoạt tính của olanzapine khi chưa thấm vào máu. Bệnh nhân có thể thiết lập một đường thở để đảm bảo quá trình oxy hóa và thông khí diễn ra.

Tìm hiểu thêm: Cách dưỡng móng tay khỏe đẹp tại nhà chị em nhất định phải biết

Ngộ độc olanzapine và những điều cần biết 2 Nếu có bất kỳ dấu hiệu lạ thường nào sau khi sử dụng olanzapine thì đến bệnh viện gấp

Lưu ý khi sử dụng olanzapine

Thận trọng khi dùng olanzapine trong một số trường hợp sau:

  • Sử dụng máy móc nguy hiểm hoặc lái xe, vì thuốc có thể gây buồn ngủ như một tác dụng phụ, có thể gây hại hoặc nguy hiểm cho bạn và những người khác.
  • Tương tác có thể xảy ra khi sử dụng olanzapine với các loại thuốc khác. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về các loại thuốc đang sử dụng để bác sĩ đưa ra phác đồ phù hợp trong trường hợp tương tác với thuốc.
  • Đối với những người có tiền sử co giật hay bị kích động cần cẩn thận khi sử dụng.

Tương tác thuốc

Olanzapine tương tác với một số thuốc như sau:

  • Than hoạt tính hấp phụ thuốc, làm giảm hoạt tính của thuốc.
  • Khi được sử dụng với các loại thuốc dùng để điều trị bệnh Parkinson, thuốc olanzapine sẽ chặn tác dụng của thuốc điều trị.
  • Do tác dụng hạ huyết áp nên khi dùng chung với thuốc hạ huyết áp.
  • Buồn ngủ có thể tăng lên khi dùng olanzapine cùng với thuốc an thần. Nguy cơ này càng tăng lên khi sử dụng olanzapine dạng tiêm.
  • Các loại thuốc có thể làm tăng tác dụng của olanzapine: ciprofloxacin và fluvoxamine. Cần cân nhắc điều chỉnh liều khi sử dụng đồng thời.
  • Olanzapine giảm nồng độ và tác dụng khi dùng chung với carbamazepine.
  • Sử dụng thuốc lá có thể làm giảm tác dụng của olanzapine.
  • Vì olanzapine tương tác với nhiều loại thuốc, điều quan trọng là bạn phải nói chính xác cho bác sĩ về các loại thuốc bạn đang sử dụng.

Ngộ độc olanzapine và những điều cần biết 3

>>>>>Xem thêm: Chỉ số eGFR thấp dưới 60 cảnh báo điều gì?

Sử dụng olanzapine theo đúng liều lượng và hướng dẫn của bác sĩ

Có thể mất 4 – 6 tuần để olanzapine phát huy hết tác dụng. Tuy nhiên, tùy theo cơ địa của một số người mà chỉ cần 1 – 2 tuần là thuốc đã cho hiệu quả điều trị tốt. Nếu thuốc vẫn không có tác dụng sau 4 – 6 tuần, bác sĩ sẽ cân nhắc và có thể tăng liều hoặc đổi loại thuốc để điều trị. Hy vọng với những thông tin trên giúp các bạn hiểu rõ hơn về ngộ độc olanzapine.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *