Cùng giải đáp thắc mắc: Viêm tai giữa ứ dịch có tự khỏi được không?

Viêm tai giữa có tự khỏi không? Trẻ bị viêm tai giữa bao lâu mới khỏi là những thắc mắc thường gặp về tình trạng sức khỏe phổ biến.

Bạn đang đọc: Cùng giải đáp thắc mắc: Viêm tai giữa ứ dịch có tự khỏi được không?

Viêm tai giữa có nhiều dạng khác nhau, trong đó viêm tai giữa ứ dịch là bệnh khó phát hiện nhất là ở trẻ nhỏ, do bệnh ở thể ẩn, không có triệu chứng viêm cấp tính, dịch tai ứ đọng không chảy ra ngoài được. Vậy viêm tai giữa ứ dịch có tự khỏi được không? Hãy theo dõi bên dưới để tìm câu trả lời chi tiết.

Viêm tai giữa ứ dịch là gì?

Viêm tai giữa ứ dịch là tình trạng ứ dịch của tai giữa phía sau một màng tai không thủng. Các nguyên nhân chính gây ra bệnh là do nhiễm khuẩn, rối loạn chức năng vòi nhĩ,… Nếu không được phát hiện và điều trị, bệnh này có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân gây viêm tai giữa ứ dịch

Các nguyên nhân gây ra bệnh viêm tai giữa ứ dịch là do nhiễm khuẩn, dị ứng, giảm khả năng miễn dịch và các yếu tố xã hội, môi trường. Tuy nhiên, nguyên nhân chính là do sự phát triển chưa hoàn toàn về cấu trúc và chức năng của vòi nhĩ ở trẻ nhỏ.

Rối loạn chức năng vòi nhĩ có thể dẫn đến viêm tai giữa ứ dịch là tắc vòi hay sự mở vòi bất thường. Viêm tai giữa ứ dịch thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ do phần sụn mềm làm cho hoạt động mở vòi khó khăn.

Viêm tai giữa ứ dịch là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ

Viêm tai giữa ứ dịch là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ

Dấu hiệu viêm tai giữa ứ dịch

Viêm tai giữa ứ dịch thường gây ra các triệu chứng như nghe kém một hoặc cả hai bên tai, ù tai, có cảm giác đầy tai. Trong một số trường hợp, nó có thể gây chóng mặt và đau tai.

Triệu chứng viêm tai giữa ứ dịch rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý về tai khác nên người bệnh cần đi khám càng sớm càng tốt để được chẩn đoán chính xác và có biện pháp xử lý kịp thời. Các bác sĩ soi tai, kiểm tra thính lực, kiểm tra màng nhĩ để chẩn đoán viêm tai giữa có ứ dịch.

Tìm hiểu thêm: Giấy khám sức khỏe thẻ xanh là sao? Nội dung gồm hạng mục nào?

Tắc vòi nhĩ là một trong những nguyên nhân gây viêm tai giữa ứ dịch

Tắc vòi nhĩ là một trong những nguyên nhân gây viêm tai giữa ứ dịch

Biến chứng của viêm tai giữa ứ dịch

Viêm tai giữa tiết dịch là hậu quả của nhiễm trùng đường hô hấp trên do vi khuẩn và virus gây ra, chủ yếu là hậu quả của viêm tai giữa cấp.

Nếu không được điều trị, viêm tai giữa tiết dịch có thể tiến triển thành túi co kéo, xẹp nhĩ, biến chứng viêm tai giữa mãn tính…

Viêm tai giữa ứ dịch có tự khỏi được không?

Khả năng tự khỏi của bệnh viêm tai giữa ứ dịch

Nhiều người thắc mắc bệnh viêm tai giữa ứ dịch có tự khỏi không nên có xu hướng chần chừ, mất thời gian tìm hiểu, để bệnh kéo dài sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm. Về thắc mắc này, chúng tôi xin giải đáp như sau: Viêm tai giữa ứ dịch khó có thể tự khỏi.

Có hai loại nguyên nhân chính gây ra bệnh này và khả năng chữa khỏi như sau:

  • Viêm tai do vi khuẩn: Chỉ có thể chữa khỏi nếu người bệnh có phương án điều trị đúng cách. Do đó, tình trạng ứ dịch được cải thiện và chỉ dừng lại khi mầm bệnh được loại bỏ.
  • Viêm tai giữa ứ dịch do cấu tạo của tai: Chỉ có thể chữa khỏi bằng phương pháp điều trị nội khoa và ngoại khoa kết hợp.

Viêm tai giữa ứ dịch bao lâu thì khỏi?

Như đã nói ở trên, viêm tai giữa ứ dịch có tự khỏi được không, có thể kết luận rằng bệnh không thể tự khỏi mà cần phải có sự can thiệp của y tế để đạt được mục đích đề ra. Tuy nhiên, thời gian khỏi bệnh bao lâu thì khỏi bệnh khác với bất kỳ trường hợp nào vì nó phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Sức đề kháng: Người có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý sẽ có khả năng miễn dịch tốt hơn, bệnh dễ khỏi hơn.
  • Mức độ bệnh: Bệnh nhân viêm tai giữa nhẹ có ứ dịch chỉ cần dùng thuốc kháng sinh tại nhà theo đơn của bác sĩ, còn trường hợp nặng phải can thiệp các phương pháp khác nên thời gian khỏi bệnh sẽ khác nhau.
  • Nguyên nhân của bệnh: Chỉ khi tìm ra được nguyên nhân gây ra bệnh viêm tai giữa ở mỗi người bệnh thì mới có thể tìm ra phương pháp điều trị thích hợp và chữa khỏi bệnh. Điều này cũng làm cho kế hoạch điều trị của mỗi bệnh nhân khác nhau, và thời gian phục hồi cũng sẽ khác nhau.

Vì vậy, bệnh chỉ có thể chữa khỏi khi có được phương án điều trị hợp lý và hiệu quả từ bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng. Ngoài ra, mức độ nghiêm trọng của bệnh nhân mà thầy thuốc điều trị cũng ảnh hưởng đến kết quả của bệnh. Nếu không điều trị triệt để, bệnh rất dễ tái phát, thậm chí gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Viêm tai giữa chảy dịch có tự khỏi không, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa để giúp bạn có câu trả lời chính xác

Viêm tai giữa ứ dịch có tự khỏi không là thắc mắc của nhiều người khi gặp phải tình trạng này

>>>>>Xem thêm: Mẹ bầu và thai nhi khi mang thai tuần đầu: Dấu hiệu và sự phát triển

Viêm tai giữa ứ dịch có tự khỏi không là thắc mắc của nhiều người khi gặp phải tình trạng này

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc bệnh viêm tai giữa ứ dịch có tự khỏi được không. Hy vọng những chia sẻ thực sự hữu ích và giúp bạn sớm thoát khỏi căn bệnh này.

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *