Lupus ban đỏ có mấy loại? Biến chứng của lupus ban đỏ nguy hiểm như thế nào?

Lupus ban đỏ có mấy loại? Đặc điểm của từng loại đều có sự tương đồng với nhau và có sự ảnh hưởng đến nhiều hệ cơ quan. Đặc biệt các loại lupus ban đỏ tác động phổ biến nhất là các vùng xương và khớp.

Bạn đang đọc: Lupus ban đỏ có mấy loại? Biến chứng của lupus ban đỏ nguy hiểm như thế nào?

Gây ra nhiều hội chứng nguy hiểm khó chẩn đoán và điều trị, lupus ban đỏ nếu thuộc tình trạng nặng, có thể phải sử dụng đến các thuốc ức chế miễn dịch để đặc trị loại bệnh này.

Lupus ban đỏ là bệnh gì? Lupus ban đỏ có mấy loại?

Lupus ban đỏ có biểu hiện trên khắp các cơ quan của cơ thể. Thông thường sẽ bắt đầu từ vị trí da khi xuất hiện những mẩn đỏ bất thường. Thường có sự nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, để lâu những vùng da tổn thương có thể sẽ đính kèm cả những bọng nước. Các vị trí như miệng, vòm họng sẽ bị lở loét. Tóc trở nên yếu dễ gãy và rụng hơn.

Lupus ban đỏ có mấy loại? Biến chứng của lupus ban đỏ nguy hiểm như thế nào? 1 Lupus ban đỏ có mấy loại?

Lupus ban đỏ có 2 loại: Lupus ban đỏ hệ thống và lupus ban đỏ dạng đĩa.

Nguyên nhân gây ra bệnh lý lupus ban đỏ nói chung là do cơ thể có sự sai lệch khi đáp ứng miễn dịch. Vô tình làm cho hệ miễn dịch đó chống lại chính cơ quan trong cơ thể.

Trong số các bệnh nhân mắc bệnh lupus ban đỏ thì có đến 90% là nữ giới với độ tuổi từ giai đoạn dậy thì đến thời kỳ mãn kinh. Bệnh chiếm tỷ lệ rất thấp chỉ với 50/100.000 dân.

Dấu hiệu và biến chứng nguy hiểm của lupus ban đỏ trong quá trình phát bệnh

Triệu chứng lâm sàng của lupus ban đỏ tùy vào mỗi người mà sẽ có biểu hiện và thời gian khác nhau. Lupus có thể xuất hiện với các triệu chứng đầu tiên như sốt đột ngột hoặc kéo dài âm ỉ qua từng năm với các triệu chứng đau và viêm khớp, tinh thần mệt mỏi, đau đầu, động kinh,… Chúng có thể tác động lên bất kỳ cơ quan nội tạng nào.

Lupus ban đỏ có mấy loại? Biến chứng của lupus ban đỏ nguy hiểm như thế nào? 2 Ở nữ giới lupus ban đỏ chiếm tỷ lệ cao khi tác động đến toàn bộ cơ quan.

Tác động đến hệ thần kinh trung ương

Lupus có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào của thần kinh trung ương hoặc màng nào. Khiến cho người bệnh bị suy giảm mức độ nhận thức nhẹ. Nguy hiểm hơn là các triệu chứng như đột quỵ, động kinh, viêm màng não, rối loạn tâm thần, thay đổi nhân cách,…

Biểu hiện tác động đến hệ tiêu hóa

Triệu chứng có thể là viêm mạch ở ruột hoặc giảm nhu động ruột. Ngoài ra, viêm tụy cũng là một dấu hiệu của lupus ban đỏ. Bệnh nhân có thể bị đau bụng do viêm huyết thanh, cảm thấy buồn nôn, thủng ruột,…

Ảnh hưởng đến da và niêm mạc

Thường sẽ xuất hiện ban đỏ cánh bướm ở khu vực gò má, mũi và mắt với các nốt sần có thể gặp nhiều nơi trên cơ thể. Đặc biệt là các vùng tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp như mặt, cổ, khuỷu tay,…

Lupus còn làm xuất hiện các vết loét tái phát nhiều lần ở vùng niêm mạc như vòm miệng, niêm mạc má và nướu, vách mũi trước. Các tổn thương này đôi lúc giống với biểu hiện hoại tử biểu bì.

Tìm hiểu thêm: Đặt CVC là gì? Vai trò của CVC trong hồi sức cấp cứu

Lupus ban đỏ có mấy loại? Biến chứng của lupus ban đỏ nguy hiểm như thế nào? 3 Biểu hiện khi mắc phải lupus ban đỏ hệ thống.

Viêm mô mỡ trong giai đoạn phát bệnh lupus còn gây nên những tổn thương dưới da xuất hiện ban đỏ ở bàn tay và ngón tay dưới dạng các mảng da lớn màu hồng. Đôi khi xuất hiện có dạng hình tròn khi vùng da mẫn cảm tiếp xúc với ánh sáng.

Hệ tim mạch và phổi bị ảnh hưởng

Tim phổi bị ảnh hưởng bởi lupus ban đỏ có thể dẫn tới các biến chứng nghiêm trọng và nguy hiểm như: Tắc mạch phổi, tăng áp lực động mạch phổi, viêm phổi hiếm gặp, tràn dịch màng phổi, suy tim, viêm động mạch vành, tổn thương van tin, viêm nội tâm mạc, suy hô hấp cấp,…

Hệ xương khớp bị tác động nghiêm trọng

Triệu chứng sưng, viêm khớp có ở bệnh nhân mắc lupus đến 90% trong nhiều năm diễn biến bệnh. Tuy viêm đa khớp không gây biến dạng và phá hủy lớp xương. Nhưng nếu kéo dài có thể sẽ bị biến dạng khớp ngón tay, bị lệch trụ hoặc biến dạng ngón tay hình cổ thiên.

Làm gia tăng tỉ lệ bệnh đau xơ cơ, có thể chẩn đoán nhầm với bệnh nhân có biểu hiện đau khớp toàn thân, mệt mỏi.

Ảnh hưởng đến hệ huyết học

Các biểu hiện bao gồm bị thiếu máu, giảm bạch cầu lympho (với
Lupus ban đỏ có mấy loại? Biến chứng của lupus ban đỏ nguy hiểm như thế nào? 4

>>>>>Xem thêm: Cần làm gì khi bị dị ứng vàng? Cách phân biệt các loại vàng để chọn trang sức không bị dị ứng

Nguyên nhân dẫn tới lupus ban đỏ vẫn chưa được xác định cụ thể.

Dấu hiệu của bệnh thận

Thận có thể là triệu chứng bất cứ khi nào trong giai đoạn phát bệnh của lupus. Có thể lành tính, không triệu chứng hoặc tiến triển nhanh gây tử vong. Các tổn thương ở thận có thể ở các mức độ nhẹ đến nặng khác nhau.

Tuy nhiên thường sẽ là các dấu hiệu lành tính tới hiếm hơn là viêm cầu thận cục bộ có khả năng gây tử vong. Các biểu hiện hay gặp thường do các bạch cầu, tăng huyết áp và phù. Dấu hiệu của thận trong giai đoạn sớm của bệnh lupus ban đỏ thường chẩn đoán nhầm với viêm đường tiết niệu.

Lupus ban đỏ có mấy loại và đặc điểm triệu chứng nói chung của lupus ban đỏ qua bài viết trên nhằm mang đến thông tin cho người đọc cái nhìn chi tiết hơn về các dấu hiệu của căn bệnh này. Không nên chủ quan trong bất kỳ trường hợp nào, nếu có thể hãy thường xuyên thăm khám để kịp thời chữa trị đúng lúc.

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *