Bài thuốc lá bàng chữa viêm tai giữa hiệu quả bạn có biết?

Bài thuốc lá bàng chữa viêm tai giữa tại nhà xưa nay vẫn được cho là lành tính và có hiệu quả. Liệu phương pháp này có thực sự mang lại hiệu quả hay không? Hãy theo dõi tiếp trong bài viết dưới đây nhé.

Bạn đang đọc: Bài thuốc lá bàng chữa viêm tai giữa hiệu quả bạn có biết?

Bàng là loại cây rất quen thuộc. Nhưng không có nhiều người biết lá cây bàng lại có tác dụng chữa bệnh, trong đó có bệnh viêm tai giữa. Dưới đây là một số cách chữa viêm tai giữa bằng lá bàng mà người bệnh có thể tham khảo và thực hiện.

Lá bàng có thể chữa viêm tai giữa được không?

Lá cây bàng rất quen thuộc với tất cả mọi người. Lá cây to, mặt trên nhẵn, mặt dưới có lông, chiều dài thường từ 20 – 30cm, rộng từ 10 – 13cm.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong lá có chứa các hoạt chất tanin, flavonoid, phytosterol,… Đây là những dưỡng chất có tác dụng giúp da liền vết thương đồng thời ngăn ngừa vi khuẩn và kháng viêm, thúc đẩy quá trình hình thành và tái tạo tế bào mới.

Đặc biệt, hoạt chất tanin được ví như một loại thuốc có tác dụng sát trùng, khử trùng hiệu quả. Flavonoid là một chất chống oxy hóa giúp tiêu diệt và trung hòa các gốc tự do có hại. Punicalagin có tác dụng ức chế, ức chế hoạt động của vi sinh vật có hại. Hoạt chất saponin được đánh giá cao với công dụng tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, phytosterol là chất có tác dụng giảm sưng, viêm.

Theo đông y, nhựa cây bàng có vị chát, có tác dụng tiêu mủ, tiêu diệt vi khuẩn, thúc đẩy vết thương nhanh lành và ngăn chặn vi khuẩn gây bệnh lây lan trong tai. Tác dụng chính của lá bàng là chữa viêm họng, viêm tai, trĩ, nhọt,… Với những thành phần và công dụng như vậy, lá bàng đã được sử dụng để điều trị và ngăn ngừa các biến chứng của bệnh viêm tai giữa tại nhà.

Bài thuốc lá bàng chữa viêm tai giữa hiệu quả bạn có biết? 1 Bài thuốc lá bàng chữa viêm tai giữa có hiệu quả không?

Bài thuốc lá bàng chữa viêm tai giữa

Việc sử dụng lá bàng chữa viêm tai giữa phải đúng cách mới phát huy được tác dụng tốt nhất và đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Mọi người có thể tham khảo 2 cách sau:

Sử dụng nước lá bàng

Dùng lá bàng tươi chữa viêm tai đơn giản nhất như sau:

  • Rửa sạch 2 – 3 lá bàng. Sau đó, ngâm trong nước muối khoảng 15 phút để loại bỏ cặn bẩn, vớt lá ra cho ráo. Cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn cùng với vài hạt muối, nếu không có máy xay bạn có thể giã nhuyễn. Tiếp tục vắt lấy nước cốt từ lá, lọc bỏ bã. Đổ nước cốt vào chai, đậy nắp và để dành dùng trong ngày.
  • Mỗi lần sử dụng bạn chỉ cần lấy nước lá bàng nhỏ vào tai mỗi bên 2 – 3 giọt. Thực hiện 3 – 4 lần/ ngày để có hiệu quả tốt nhất. Với cách chữa viêm tai giữa này, bạn cần áp dụng từ 7 – 10 ngày cho đến khi bệnh khỏi hoàn toàn.

Uống nước lá bàng

Uống nước lá bàng cũng là một giải pháp tốt để hỗ trợ điều trị bệnh viêm tai giữa, cách làm như sau:

  • Rửa sạch 5 – 6 lá bàng, ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 10 phút sẽ giúp lá sạch hơn.
  • Thái nhỏ, cho vào nồi đun với 1,5 lít nước. Đun sôi, sau đó hạ lửa. Đun khoảng 20 phút để các chất dinh dưỡng trong lá tiết ra hết vào nước.
  • Lọc bỏ bã và lấy nước này để uống thay nước lọc, nhưng chỉ dùng uống trong ngày. Áp dụng bài thuốc này đều đặn hằng ngày cho đến khi hết bệnh viêm tai giữa.

Tìm hiểu thêm: Ăn dưa chuột có tác dụng gì?

Bài thuốc lá bàng chữa viêm tai giữa hiệu quả bạn có biết? 2 Uống nước lá bàng chữa viêm tai giữa

Những lưu ý khi dùng lá bàng chữa viêm tai giữa

Chữa viêm tai giữa bằng lá bàng là một phương pháp phổ biến trong dân gian. Trên thực tế đến nay vẫn chưa có nghiên cứu hay bằng chứng khoa học nào chứng minh về hiệu quả của loại lá này trong việc chữa bệnh viêm tai giữa. Vì vậy cần cân nhắc trước khi sử dụng phương pháp này để điều trị bệnh. Vì lá bàng chỉ giúp giảm các triệu chứng của bệnh nhưng khó có thể điều trị dứt điểm.

Khi dùng lá bàng chữa viêm tai giữa cần tuân thủ những nguyên tắc sau để bài thuốc có thể phát huy tối đa công dụng và hạn chế được những tác dụng phụ cho cơ thể.

  • Phải rửa sạch lá trước khi sử dụng để tránh nhiễm trùng nghiêm trọng hơn đối với tai. Bạn nên dùng lá non, vì lượng dược chất nhiều hơn. Tránh để lá già không mang lại hiệu quả tốt.
  • Hiệu quả điều trị của phương pháp này không nhanh chóng như thuốc tây. Vì vậy, bạn phải kiên trì áp dụng để đạt hiệu quả tốt nhất. Áp dụng cách này chỉ khi bệnh mới khởi phát để đạt hiệu quả tối ưu.
  • Tùy theo cơ địa và mức độ bệnh của mỗi người mà hiệu quả sẽ nhanh chậm khác nhau.
  • Người bệnh nên tiêu thụ các loại thực phẩm giúp bổ sung vitamin và khoáng chất từ rau xanh và trái cây. Thực phẩm giàu Omega-3, ngũ cốc, các loại hạt, bổ sung những thực phẩm này giúp cơ thể khỏe mạnh và nâng cao sức đề kháng.
  • Nếu sử dụng nước lá bàng người bệnh có thể bị đi ngoài ra phân lỏng, tuy nhiên tình trạng này sẽ biến mất sau vài ngày.
  • Trong quá trình điều trị cần tránh sử dụng các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá,… Thực hiện chế độ ăn uống phù hợp, tránh các thực phẩm gây dị ứng, viêm nhiễm…

Bài thuốc lá bàng chữa viêm tai giữa hiệu quả bạn có biết? 3

>>>>>Xem thêm: Dễ dàng thực hiện các cách chữa rong kinh sau sinh tại nhà

Lưu ý khi sử dụng lá bàng chữa viêm tai giữa bạn cần biết

Qua những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã hiểu rõ về công dụng và bài thuốc lá bàng chữa viêm tai giữa hiệu quả như thế nào rồi chứ? Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ trước khi sử dụng các bài thuốc này để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *