Cân nặng trung bình của bé theo từng tháng là bao nhiêu?

Cân nặng là một trong những dấu hiệu đánh giá sự phát triển thể chất của trẻ sơ sinh. Trẻ em phát triển theo các tốc độ khác nhau, nhưng biểu đồ tăng trưởng có thể cung cấp hướng dẫn về cân nặng trung bình của trẻ.

Bạn đang đọc: Cân nặng trung bình của bé theo từng tháng là bao nhiêu?

Đầu tiên, cần lưu ý rằng cân nặng trung bình không phải là cân nặng “bình thường’’. Cũng như người lớn, trẻ sơ sinh có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau. Nếu trọng lượng của một em bé nằm trong phân vị thấp hơn, chưa chắc đó đã là dấu hiệu của sự cản trở trong sự phát triển hoặc phát triển thể chất của trẻ. Với suy nghĩ này, việc sử dụng biểu đồ cân nặng có thể giúp một người theo dõi tổng quát sự phát triển của bé.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến nghị sử dụng biểu đồ cân nặng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho trẻ sơ sinh đến 2 tuổi.

Bài viết sau sẽ đề cập đến cân nặng trung bình của trẻ theo từng tháng từ khi sinh ra cũng như những yếu tố có thể ảnh hưởng đến trọng lượng của bé.

Cân nặng trung bình của trẻ

Theo WHO, trọng lượng trung bình khi sinh của một bé trai đủ tháng là 7 pounds (lb) 6 ounces (oz), tương đương 3,3 kilogram (kg). Trọng lượng trung bình khi sinh của một bé gái đủ tháng là 7 lb 2 oz, tương đương 3,2 kg.

Cân nặng trung bình của trẻ sinh ra từ tuần thứ 37 đến 40 dao động từ 5 lb 8 oz đến 8 lb 13 oz. Tương đương từ 2,5 đến 4 kg.

Các chuyên gia xem xét rằng cân nặng khi sinh thấp được coi là dưới 5 lb 8 oz, hoặc 2,5 kg.

Thông thường trẻ sơ sinh sẽ giảm khoảng 10% trọng lượng ngay sau khi sinh. Sự giảm này chủ yếu do mất nước và thường không đáng lo ngại. Hầu hết trẻ sơ sinh đều tăng cân lại trong vòng 1 tuần.

Cân nặng trung bình của bé theo từng tháng là bao nhiêu? 1

Phụ huynh nên theo dõi biểu đồ cân nặng của WHO cho trẻ sơ sinh đến 2 tuổi

Biểu đồ cân nặng của trẻ theo tuổi

Biểu đồ cân nặng có thể giúp chúng ta biết trọng lượng của trẻ rơi vào phân vị nào. Ví dụ, nếu trọng lượng của bé nằm trong phần trăm thứ 60, điều đó có nghĩa là 40% trẻ cùng tuổi và giới tính khác có trọng lượng nặng hơn và 60% trong số những đứa bé này có trọng lượng nhẹ hơn.

Biểu đồ dưới đây thể hiện trọng lượng của trẻ ở phân vị thứ 50. Bé trai thường có trọng lượng cao hơn một chút so với bé gái, vì vậy biểu đồ được phân chia theo giới tính.

Tháng tuổi

Cân nặng ở phần trăm thứ 50 của bé gái

Cân nặng ở phần trăm thứ 50 của bé trai

Mới sinh

3.2 kg

3.3 kg

1 tháng

4.2 kg

4.5 kg

2 tháng

5.1 kg

5.6 kg

3 tháng

5.8 kg

6.4 kg

4 tháng

6.4 kg

7.0 kg

5 tháng

6.9 kg

7.5 kg

6 tháng

7.3 kg

7.9 kg

7 tháng

7.6 kg

8.3 kg

8 tháng

7.9 kg

8.6 kg

9 tháng

8.2 kg

8.9 kg

10 tháng

8.5 kg

9.2 kg

11 tháng

8.7 kg

9.4 kg

12 tháng

8.9 kg

9.6 kg

Những điều cần lưu ý

Trẻ sơ sinh lớn lên và tăng cân nhanh chóng nhất trong 6 tháng đầu đời. Mặc dù điều này có thể thay đổi, nhưng trẻ em thường tăng khoảng 113 – 200 gram mỗi tuần trong 4 – 6 tháng đầu tiên.

Sau đó, tốc độ tăng cân sẽ chậm lại một chút, với mức tăng trung bình khoảng 85 – 140 gram mỗi tuần khi trẻ được 6 – 18 tháng tuổi. Trung bình, trẻ tăng gấp ba lần khi sinh vào sinh nhật đầu tiên.

Tuy nhiên mô hình tăng trưởng không tuân thủ theo một lịch trình rõ ràng.

Một số trẻ tăng cân một cách ổn định và giữ nguyên, hoặc gần như vậy trong vài tháng. Một số trẻ em khác tăng cân nhanh chóng, báo hiệu sự tăng trưởng vượt bậc, có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Điều này có thể đưa trẻ em vào phân vị cân nặng mới.

Tìm hiểu thêm: Những dung dịch vệ sinh phụ nữ an toàn cho bà bầu được ưa chuộng nhất hiện nay

Cân nặng trung bình của bé theo từng tháng là bao nhiêu? 3
Trẻ sơ sinh lớn lên và tăng cân nhanh chóng nhất trong 6 tháng đầu đời

Các yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của em bé

Quan trọng là không tập trung chỉ vào cân nặng làm chỉ số duy nhất cho sự phát triển thể chất. Các phép đo lường khác về sự phát triển này bao gồm chiều dài và chu vi đầu của em bé.

Xem xét tất cả ba phép đo lường này sẽ giúp bác sĩ biết được về cách mà bé phát triển thế nào so với các em bé cùng tuổi và giới tính.

Đồng thời, quan trọng là phải ghi nhớ các cột mốc phát triển khác. Hiện có sẵn nhiều danh sách kiểm tra về cột mốc theo tuổi khác nhau.

Đối với bất kỳ ai đang tìm kiếm thông tin thêm về những yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của em bé, có một số yếu tố có thể liên quan, bao gồm:

Giới tính

Bé sơ sinh nam thường lớn hơn bé nữ và thường tăng cân nhanh hơn một chút trong thời kỳ sơ sinh.

Dinh dưỡng

Tốc độ tăng cân và tăng trưởng cũng có thể phụ thuộc vào việc bé tiêu thụ sữa mẹ hay sữa công thức.

Học viện Nhi khoa Mỹ lưu ý rằng trẻ em được nuôi bằng sữa mẹ tăng cân và phát triển nhanh hơn so với trẻ được nuôi bằng sữa công thức trong 6 tháng đầu tiên.

Tuy nhiên, tỷ lệ này có thể thay đổi trong 6 tháng tiếp theo. Trẻ em được nuôi bằng sữa mẹ có thể tăng cân và phát triển chậm hơn so với trẻ được nuôi bằng sữa bột khi họ từ 6 tháng đến 1 tuổi.

Cân nặng trung bình của bé theo từng tháng là bao nhiêu? 2

>>>>>Xem thêm: Có mấy loại ung thư phổi?

Có nhiều yếu tố làm ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ

Điều kiện y tế

Các vấn đề sức khỏe cơ bản có thể làm cho em bé tăng cân chậm hơn. Ví dụ, trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh có thể tăng cân với tốc độ chậm hơn so với trẻ không mắc bệnh này.

Các vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến việc hấp thụ chất dinh dưỡng hoặc tiêu hóa, như bệnh celiac, cũng có thể dẫn đến tăng cân chậm chạp.

Sinh non

Trẻ sinh non có thể phát triển và tăng cân chậm hơn trong năm đầu tiên so với trẻ sinh đầy đủ tháng.

Tuy nhiên, nhiều trẻ sinh non tăng cân nhanh chóng và “theo kịp” cân nặng vào khoảng ngày sinh nhật đầu tiên.

Tóm lại, biết về trọng lượng trung bình theo tháng có thể giúp mọi người đánh giá sự phát triển thể chất của bé, nhưng bác sĩ cũng xem xét các chỉ số quan trọng khác, chẳng hạn như chiều dài và chu vi đầu.

Các chuyên gia y tế cũng xem xét xem một em bé có thường xuyên đạt các mốc phát triển khác đúng thời gian hay không. Và bằng cách bệnh sử chi tiết, họ có thể loại bỏ bất kỳ điều kiện y tế hoặc yếu tố dinh dưỡng nào có thể ngăn cản em bé tăng cân một cách phù hợp.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *