Bướu cổ Basedow có lây không? Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị đúng

Bướu cổ Basedow có lây không là vấn đề khiến nhiều người mắc bệnh hay lo lắng. Nếu có thì phải làm như thế nào để ngăn chặn sự lây lan, hãy theo dõi nội dung chi tiết để có câu trả lời.

Bạn đang đọc: Bướu cổ Basedow có lây không? Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị đúng

Bướu cổ Basedow có lây không là thắc mắc của đại đa số bệnh nhân mắc. Căn bệnh này đang khá phổ biến trong cộng đồng và có biến chứng nguy hiểm gây hậu quả nặng nề cho người mắc. Hãy cùng theo dõi bài viết để biết nguyên nhân và cách phòng tránh lây lan bệnh Basedow.

Bướu cổ Basedow là bệnh gì?

Bướu cổ Basedow là bệnh cường sản tuyến giáp và cường chức năng phì đại. Khi tuyến giáp tăng tiết hormon giáp dẫn đến cơ chế sinh bệnh Basedow.

Triệu chứng thường gặp nhất của bệnh bướu cổ Basedow là trạng thái tinh thần hồi hộp, hưng phấn thần kinh, đánh trống ngực, sút cân dù ăn nhiều. Đi kèm với đó là sự mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, suy giảm trí nhớ, chảy nước mắt, lồi mắt. Nếu phát hiện muộn và điều trị sai phương pháp sẽ gây biến chứng ở nhiều cơ quan như mắt, tim, thận,…

Bướu cổ basedow có lây không? Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị đúng 1

Bướu cổ Basedow có lây không là băn khoăn của rất nhiều bệnh nhân và người nhà

Nguyên nhân gây nên bướu cổ Basedow

Bướu cổ Basedow là bệnh lý nội tiết phổ biến đối tượng thường gặp là phụ nữ trong độ tuổi 21 – 30 chiếm 80%. Căn bệnh này có liên quan lớn đến nồng độ estrogen ở cơ thể người nữ.

Nguyên nhân gây bướu cổ Basedow rất đa dạng như do yếu tố gen di truyền, do hệ miễn dịch, do môi trường sống, do chế độ ăn uống sinh hoạt làm thay đổi tính kháng nguyên trên bề mặt tế bào tuyến giáp.

Lúc này tuyến giáp sẽ kích thích hệ miễn dịch sản xuất ra kháng thể TRab gắn vào receptor hormon TSH ở màng tế bào tuyến giáp. Đồng thời tế bào tuyến giáp phát triển về mặt số lượng và tăng cường tổng hợp, giải phóng ra nhiều hormone tuyến giáp vào máu gây nên nhiễm độc và bướu cổ Basedow.

Nếu bệnh nhân không được điều trị sớm và đúng phương pháp sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như suy kiệt cơ thể, thậm chí là tử vong. Đặc biệt có nhiều trường hợp bị cơ bão giáp khi xuất hiện sốt cao hơn 41oC kèm theo đó là tình trạng ói mửa, đau bụng, tiêu chảy và tinh thần hoảng loạn cuối cùng dẫn đến hôn mê nguy hiểm.

Bướu cổ basedow có lây không? Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị đúng 2

Nguyên nhân gây ra bướu cổ rất đa dạng

Một số dấu hiệu của bệnh bướu cổ Basedow

Bệnh bướu cổ Basedow nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời đúng phương pháp cơ hội khỏi là rất lớn. Căn bệnh có một số triệu chứng cường giáp chính như sau:

  • Ăn rất khỏe hoặc ăn uống bình thường nhưng lại bị sút cân.
  • Trạng thái tinh thần bất ổn, hay cáu gắt, khó chịu và đôi lúc rơi vào tình trạng trầm cảm.
  • Huyết áp tăng cao, nhịp tim tăng lên thường xuyên ở mức trên 90 lần mỗi phút.
  • Rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, đầy bụng, chướng hơi.
  • Mí mắt lồi lên và xuất hiện bướu ở cổ ngày càng lớn lên về kích thước.
  • Da nóng ẩm, trên da có chấm, nhiệt độ cơ thể tăng nhẹ.
  • Ham muốn tình dục giảm sút, vô kinh hoặc rối loạn kinh nguyệt kéo dài.

Trên đây là một số dấu hiệu trực quan theo dõi bằng giác quan bình thường. Tuy nhiên có khi bệnh diễn biến âm thầm và chỉ có một trong cá triệu chứng trên thường sẽ dễ bị nhầm với bệnh lý khác. Vậy nên để chắc chắn hơn, hãy đến cơ sở y tế, bệnh viện chuyên khoa nội tiết để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Bướu cổ Basedow không lây nhiễm

Trên thực tế có rất nhiều gia đình xuất hiện nhiều người bị mắc bướu cổ Basedow cùng lúc. Từ đó xuất hiện nghi ngại: Bệnh bướu cổ Basedow có lây không? Các chuyên gia y tế đã khẳng định đây là căn bệnh không lây nhiễm, do đó bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi người mắc bướu cổ sống cùng người không mắc.

Lý giải về việc trong một gia đình có nhiều người mắc bướu cổ là vì chế độ ăn uống giống nhau. Trong khi đó nguyên nhân chính dẫn đến bướu cổ là do chế độ ăn uống mất cân bằng dẫn đến thừa i ốt hoặc thiếu i ốt trầm trọng dẫn đến hoạt động tuyến giáp bị ảnh hưởng và sinh ra bướu cổ.

Tìm hiểu thêm: Tinh dầu xạ hương và những tác dụng hữu ích cho sức khoẻ mà bạn cần biết

Bướu cổ basedow có lây không? Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị đúng 3

Các chuyên gia y tế khẳng định bướu cổ Basedow không lây nhiễm qua hơi thở, thức ăn

Một số cách phòng ngừa bướu cổ Basedow hiệu quả

Bệnh bướu cổ Basedow thời kỳ đầu chưa có các triệu chứng rõ ràng khiến bệnh nhân và bác sĩ khó phát hiện bằng cách thăm khám tổng quan. Trong khi đó bệnh lại diễn biến nhanh và để lại những hậu quả nặng nề đối với sức khỏe. Do đó hãy chủ động phòng ngừa bệnh Basedow bằng cách áp dụng các biện pháp dưới đây:

Vận động thường xuyên

Đây là cách đơn giản nhất để tăng cường hệ miễn dịch chủ động phòng ngừa các rối loạn chức năng tuyến giáp. Khi cơ thể mạnh khỏe và hệ miễn dịch tốt sẽ sinh ra kháng thể giúp nhận diện và đẩy lùi mầm bệnh tuyến giáp nói riêng và các bệnh lý khác nói chung.

Bổ sung i ốt vừa đủ

Ngay cả khi sử dụng thừa hoặc thiếu i ốt đều sẽ dẫn đến các bệnh về tuyến giáp. Do vậy bạn chỉ nên cung cấp một lượng vừa đủ mà cơ thể cần. Tuy nhiên với phụ nữ mang thai thì nên tăng cường thêm i ốt để sức khỏe mẹ và bé được cải thiện, phòng biến chứng thai kỳ rất tốt.

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng

Hãy bổ sung thêm các thực phẩm chức năng tăng cường chất oxy hóa để ngăn ngừa và hạn chế bệnh bướu cổ basedow phát triển. Một số loại hoa quả có thể dùng bao gồm: Dâu tây, cà chua, cam, quýt, việt quất, rau bắp cải, súp lơ,…

Thiết lập lối sống lành mạnh

Một lối sống lành mạnh không chỉ giúp hạn chế bệnh bướu cổ Basedow mà còn ngăn chặn các loại bệnh khác. Hãy ăn đủ bữa, ăn sáng đầy đủ, thực phẩm chọn đồ tươi sống ít hóa chất và phụ gia.

Đồng thời hạn chế ăn đồ chiên rán, chứa hóa chất phẩm màu nguy hiểm cho sức khỏe. Hạn chế tối đa đồ uống có cồn, chất kích thích và thuốc lá để phòng bệnh bướu cổ Basedow.

Bướu cổ basedow có lây không? Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị đúng 4

>>>>>Xem thêm: Ngộ độc ong đốt: Cách sơ cứu, điều trị và phòng tránh

Thực hiện chế độ sinh dưỡng cân bằng, bổ sung đủ i ốt và siêng năng vận động để phòng bướu cổ Basedow

Như vậy bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi bướu cổ Basedow có lây không? Căn bệnh này hoàn toàn không lây qua đường nước bọt hay những tiếp xúc thông thường.

Do đó bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi chung sống cùng với người mắc bướu cổ. Để bệnh nhân chóng hồi phục hãy thiết lập lại chế độ dinh dưỡng cân đối và rèn luyện thể dục thể thao đều đặn đẩy lùi mọi bệnh tật.

Nguyễn Khuyên

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *