Cách chữa viêm tai giữa bằng lông nhím hiệu quả tại nhà

Viêm tai giữa nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều hệ lụy xấu. Để làm thuyên giảm tình trạng bệnh lý này, nhiều người đã áp dụng cách chữa viêm tai giữa bằng lông nhím.

Bạn đang đọc: Cách chữa viêm tai giữa bằng lông nhím hiệu quả tại nhà

Vậy cách chữa viêm tai giữa bằng lông nhím có hiệu quả không và cách thực hiện ra sao? Theo dõi nội dung bài viết sau để được giải đáp về vấn đề này nhé.

Viêm tai giữa là gì?

Cách chữa viêm tai giữa bằng lông nhím hiệu quả tại nhà1 Viêm tai giữa ở trẻ em

Viêm tai giữa chính là tình trạng phần tai giữa (khu vực ở phía sau của màng nhĩ) bị nhiễm trùng, gây nên tình trạng sưng đau và chảy dịch. Viêm tai giữa thường xảy ra ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là trẻ em từ 6 đến 36 tháng tuổi do cấu trúc tai chưa phát triển toàn diện và hệ miễn dịch bị suy yếu.

Một số loại viêm tai giữa đó là:

  • Viêm tai giữa cấp tính.
  • Viêm tai giữa mạn tính.
  • Viêm tai giữa ứ dịch.

Dùng lông nhím chữa viêm tai giữa có tốt không?

Theo y học cổ truyền, lông nhím có tính ấm, vị cay, có khả năng hành khí, chỉ thống, giải độc và cầm máu. Do đó, người ta thường dùng lông nhím để chữa viêm tai giữa. Bên cạnh đó, lông nhím còn được dùng để giảm đau răng và tâm khí thống.

Tuy nhiên, hiệu quả cũng như mức độ an toàn khi dùng lông nhím chữa viêm tai giữa chỉ mới dừng lại ở kinh nghiệm và chưa được khoa học kiểm nghiệm. Chính vì vậy, bệnh nhân nên thận trọng và cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia nếu có ý định dùng lông nhím để chữa viêm tai giữa.

Cách chữa viêm tai giữa bằng lông nhím

Để chữa viêm tai giữa bằng lông nhím, bạn có thể thực hiện một trong hai cách dưới đây:

Cách 1:

Bạn cần chuẩn bị nguyên liệu gồm lông nhím. Bạn đem lông nhím sao vàng lên rồi xay nhuyễn ra thành bột. Sau đó, bạn dùng phần bột này để rắc lên vùng tai bị viêm tai giữa. Duy trì thực hiện liên tục trong 5 đến 6 ngày, các triệu chứng bệnh sẽ được thuyên giảm.

Tìm hiểu thêm: Khô mắt kiêng ăn gì để cải thiện tình trạng?

Cách chữa viêm tai giữa bằng lông nhím hiệu quả tại nhà2 Cách chữa viêm tai giữa bằng lông nhím có thật sự hiệu quả?

Cách 2:

Ngoài cách thực hiện như trên thì bạn có thể kết hợp giữa việc nhỏ nước cốt rau diếp cá và thổi bột nhím vào trong tai. Sau khi rửa sạch rau diếp cá, bạn cho vào nước muối để ngâm trong 3 phút rồi đem đi giã nát để lọc lấy nước. Mỗi lần sử dụng, bạn nhỏ vào trong tai từ 2 đến 3 giọt.

Nên thận trọng khi chữa viêm tai giữa bằng lông nhím

Trong quá trình sử dụng lông nhím để chữa viêm tai giữa, bạn nên lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Cần vệ sinh dụng cụ và lông nhím trước khi thực hiện. Nếu như bạn đưa bất cứ vật gì không đảm bảo vệ sinh vào trong tai đều sẽ gây phản tác dụng và khiến cho bệnh trở nên trầm trọng hơn.
  • Nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi thực hiện và không nên ngưng bất cứ loại thuốc điều trị nào khi áp dụng phương pháp trên.
  • Sau một thời gian nếu đã dùng lông nhím chữa viêm tai giữa nhưng không mang lại hiệu quả hoặc chuyển biến chậm, bạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám.

Lời khuyên hữu ích khi chữa viêm tai giữa tại nhà

Khi thực hiện điều trị viêm tai giữa tại nhà, bạn nên lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Cần thực hiện những phương pháp chăm sóc sức khỏe cũng như bảo vệ hốc tai. Điều này sẽ giúp ức chế sự phát triển của căn bệnh viêm tai giữa và ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra.
  • Nếu như bạn đang mắc phải các bệnh lý về đường hô hấp như viêm họng, viêm amidan, viêm xoang… thì nên điều trị dứt điểm bởi vi khuẩn có thể lan sang tai và gây tình trạng viêm nhiễm.
  • Đối với trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh nên cho trẻ bú sữa mẹ thường xuyên. Khi sức đề kháng mạnh thì cơ thể của bé sẽ có thể chống lại những tác nhân gây hại từ môi trường.
  • Dù là trẻ em hay người lớn thì cũng nên tạo thói quen vệ sinh răng miệng sạch sẽ để loại bỏ được vi khuẩn.
  • Nên giữ ấm cơ thể mỗi khi thời tiết trở lạnh và cần hạn chế tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm.
  • Không đưa đồ vật lạ vào trong tai bởi có thể khiến cho các loại vi khuẩn xâm nhập và tấn công tai.
  • Nếu như bạn vô tình để nước chảy vào trong tai thì hãy tìm cách để nước thoát ra bên ngoài. Bên cạnh đó, bạn cần phải làm sạch tai sau mỗi lần bơi lội hoặc tắm biển.
  • Xây dựng chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng và tăng cường bổ sung đầynước cho cơ thể.
  • Không uống rượu bia, hút thuốc lá, hạn chế sử dụng chất kích thích.
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Cách chữa viêm tai giữa bằng lông nhím hiệu quả tại nhà3

>>>>>Xem thêm: Tuyến giáp nằm ở đâu và nó đóng vai trò gì trong cơ thể?

Tăng cường luyện tập thể dục thể thao nhằm nâng cao sức khỏe

Trên đây là cách chữa viêm tai giữa bằng lông nhím mà bạn có thể áp dụng tại nhà. Nếu còn vấn đề gì thắc mắc, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp cụ thể nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *