Thuốc trị chán ăn: Nên dùng loại nào hiệu quả?

Chán ăn có thể xảy ra ở trẻ em và cả người lớn. Nguyên nhân có thể do độ tuổi, bệnh về tiêu hóa, chuyển hóa kém, rối loạn chuyển hóa, do nhiều bệnh lý khác… Vậy, người bệnh nên dùng loại thuốc trị chán ăn nào hiệu quả?

Bạn đang đọc: Thuốc trị chán ăn: Nên dùng loại nào hiệu quả?

Có nhiều loại thuốc trị chán ăn giúp kích thích sự thèm ăn hoặc tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, không phải thuốc nào cũng có thể dùng được, cũng có những loại thuốc không nên dùng để trị bệnh lý này. Hãy tham khảo bài viết sau để tìm hiểu người bị chán ăn nên uống thuốc nào nhé.

Thuốc trị chán ăn có thể dùng

Khi bị chán ăn, bạn có thể sử dụng các loại thuốc sau:

Thuốc trị chán ăn: Nên dùng loại nào hiệu quả? 1 Người bệnh cần thận trọng khi chọn thuốc trị chán ăn

Lysin

Đây là một loại axit amin có trong các loại thịt đỏ như thịt heo, thịt bò, cừu, một số loại cá và các loại hạt. Con người không thể tổng hợp Lysin từ thức ăn.

Lysin tham gia vào quá trình chuyển hóa, giúp cơ thể hấp thụ canxi nên có vai trò kích thích sự thèm ăn. Lysin cũng góp phần tạo ra Collagen và các mạng lưới liên kết mô da, xương giúp trẻ mau lớn. Các chất khác tham gia chuyển hóa Lysin bao gồm Vitamin B1, Vitamin B6, Vitamin B12, Axit glutamic và sắt. Sự thiếu hụt Lysin sẽ làm suy giảm miễn dịch, khiến trẻ chán ăn, chậm lớn. Trẻ sẽ bị thiếu cân nếu không được cung cấp đủ Lysin. Khi được bổ sung đủ Lysin, tốc độ tăng cân của trẻ có thể cao gấp 2,5 lần.

Nhu cầu Lysin ở trẻ nhỏ cao hơn người lớn. Cụ thể trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi sẽ cần khoảng 103mg/kg, trẻ 2 tuổi cần 64mg/kg, trẻ từ 10-12 tuổi cần 44-60mg/kg. Trẻ bú mẹ hoàn toàn sẽ được cung cấp đủ lượng Lysin.

Lượng Lysin có trong 100g ở một số thực phẩm như sau:

  • Trứng có 1.070mg.
  • Thịt bò nạc, cá nạc, tôm đồng có từ 1.400 – 1.500mg.
  • Đậu xanh có 1.150mg.
  • Đậu nành 1.970mg.
  • Lạc 990mg Lysin.

Tuy nhiên khi đun nấu thực phẩm, lượng Lysin trong đó sẽ bị mất đi nhiều. Vì vậy khi cần phải bổ sung Lysin, những người thiếu Lysin chỉ có thể thông qua đường uống. Lysin cho trẻ chán ăn thường được chế biến thành dạng siro, kết hợp với các loại Vitamin B6, Vitamin B1, Vitamin C và muối khoáng. Ngoài ra Lysin còn được điều chế ở dạng viên hoặc dạng tiêm.

Taurin

Khi ăn uống không ngon miệng, bạn có thể dùng thuốc trị chán ăn Taurin. Đây là một loại axit amin và là thành phần chính của mật. Chất này được tìm thấy trong ruột già và trong các mô của các loài động vật bao gồm cả con người. Để tham gia vào quá trình chuyển hóa, Taurin cần kết hợp với axit mật.

Là một chất chống oxy hóa, Taurin có những vai trò sau:

  • Bảo vệ cơ thể chống lại các chất phóng xạ.
  • Giúp hệ thần kinh trung ương phát triển một cách bình thường.
  • Hỗ trợ chức năng của hệ tim mạch, hệ thị lực trước và sau sinh, hệ cơ xương.
  • Bảo vệ cơ thể khỏi một số chất độc do chính nó sinh ra.

Trẻ sơ sinh cần được cung cấp đủ lượng Taurin để tránh bị tổn thương võng mạc, giảm sự tiếp nhận ánh sáng dẫn đến suy giảm thị lực, thậm chí mất khả năng nhìn.

Khi bổ sung một lượng Taurin thích hợp vào chế độ ăn sẽ ngăn ngừa sự kích thích gây tổn hại hệ thần kinh, phòng ngừa xơ vữa động mạch và không làm tăng lipid.

Trẻ nhỏ được bú sữa mẹ hoàn toàn sẽ được cung cấp đủ lượng Taurin giúp trẻ phát triển bình thường. Trẻ chán ăn cần bổ sung thêm Taurin. Nếu mẹ ăn chay, lượng Taurin cung cấp cho trẻ sẽ ít hơn so với bà mẹ ăn uống bình thường, tuy nhiên vẫn cao hơn 30 lần lượng Taurin trong sữa bò. Do đó, sữa mẹ là nguồn cung cấp Taurin rất tốt cho trẻ.

Vì vậy trẻ bị thiếu Taurin cần phải bổ sung nhưng với một lượng Taurin vừa đủ để không làm mất cân bằng chuyển hóa Taurin và các amin khác.

Hydrposol polivitamin

Loại thuốc trị chán ăn khác có thể dùng được là Hydrposol polivitamin. Đây là một loại amin bình thường chứa nhiều Vitamin A, có chức năng tăng cường chuyển hóa thức ăn và giúp ăn uống ngon miệng. Đây là một hỗn hợp vitamin đặc, yêu cầu uống đúng liều thì mới có tác dụng chống chán ăn. Ngược lại, nếu dùng quá liều hoặc kéo dài gây ra thừa vitamin, lại gây ra chán ăn.

Tìm hiểu thêm: Phác đồ điều trị viêm tai xương chũm

Thuốc trị chán ăn: Nên dùng loại nào hiệu quả? 2 Cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc để điều trị hiệu quả, an toàn

Thuốc Hydrosol polyvitamin phổ biến nhất là thuốc dạng giọt trong lọ 85ml. Trẻ dưới 2 tuổi có thể uống 25 giọt mỗi ngày hoặc 1/2 thìa cà phê. Trẻ trên 2 tuổi uống 50 giọt mỗi ngày hoặc một thìa cà phê.

Bạn nên dùng ống nhỏ giọt kèm theo thuốc và làm theo hướng dẫn để thuốc chảy thành giọt. Không nên ấn quá mạnh sẽ khiến thuốc chảy thành dòng, không đếm được đủ số giọt và gây quá liều.

Ngoài ra, thuốc còn có dạng viên nang, mỗi viên tương ứng 2ml hoặc 5ml siro. Bên cạnh đó, thuốc còn có dạng tiêm bắp với ống 2ml, chỉ dành cho trẻ lớn tuổi hoặc không uống được phải tiêm.

Thuốc trị chán ăn không nên dùng

Bên cạnh những loại thuốc có thể được dùng để trị chán ăn, còn có một số loại thuốc không nên dùng vì gây nhiều tác dụng phụ, không tốt cho sức khỏe của người bệnh.

Cycloheptadin

Trước đây loại thuốc này thường được dùng để chữa chán ăn, nhưng lại gây ra các tác dụng phụ như mất tập trung, buồn ngủ, giữ nước gây béo giả, khô miệng, nhức đầu, hoa mắt… Thuốc có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ, nếu dùng lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ. Lưu ý rằng khi mới sử dụng loại thuốc này, trẻ có thể ăn ngon, thèm ăn nhưng sau đó lại chán ăn.

Bộ Y tế đã cấm sử dụng loại thuốc này để chữa chán ăn và được sử dụng trong các mục đích khác như:

  • Chống dị ứng, viêm da viêm mũi.
  • Điều trị căng thẳng sau chấn thương.
  • Hội chứng serotonin.
  • Phòng và chống chứng nhức nửa đầu ở trẻ em.
  • Giảm rối loạn tình dục do SSRI.
  • Giảm mồ hôi do thuốc gây ra.
  • Giảm hội chứng nôn theo chu kỳ.

Ngoài việc cấm dùng cho mục đích điều trị chứng chán ăn, khi sử dụng loại thuốc này cho các mục đích khác cũng cần lưu ý đến các chống chỉ định sau: Loét dạ dày tá tràng, ứ đọng nước tiểu, phù nề, hen nặng. Cần cân nhắc khi sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai hoặc cho con bú.

Hydrocortison

Trước đây loại thuốc này cũng được dùng để điều trị chán ăn nhưng nay không được sử dụng vì gây ra những tác dụng phụ như:

Tăng cường chuyển hóa quá mức.

Khiến dạ dày tiết nhiều dịch gây ra cảm giác đói, ăn ngon miệng nhưng lại giữ nước và gây béo giả.

Thuốc có thể gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm và những tổn thương không thể hồi phục.

Insulin

Insulin có tác dụng điều trị chán ăn nhưng lại làm tăng hấp thu chuyển hóa đường gây ra hạ đường huyết. Khi không sử dụng thuốc nữa, người bệnh lại có cảm giác chán ăn và nguy hại hơn là làm hạ đường huyết đột ngột. Hiện nay, loại thuốc này cũng không được sử dụng để chữa chán ăn nữa.

Hướng dẫn lựa chọn thuốc cho trẻ chán ăn

Thuốc trị chán ăn: Nên dùng loại nào hiệu quả? 3

>>>>>Xem thêm: Cải bó xôi kỵ gì để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe

Cần chọn thuốc trị chán ăn có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại thuốc bổ cho trẻ chán ăn khiến mẹ rối trí không biết chọn loại nào. Tốt nhất, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào cho trẻ hoặc đưa trẻ đi khám dinh dưỡng để bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.

Trường hợp không có điều kiện đưa trẻ đi khám, để chọn đúng thuốc giúp kích thích trẻ thèm ăn tự nhiên, cải thiện vị giác, tăng khả năng hấp thu của hệ tiêu hóa, các mẹ nên chọn các loại thuốc sau đây:

  • Các loại thuốc, sản phẩm cho trẻ chán ăn có chứa các vitamin và khoáng chất, các axit amin như Lysin, kẽm, Vitamin B… để kích thích trẻ ăn uống ngon miệng.
  • Nên chọn các loại thuốc trị chán ăn, giúp bé ăn ngon có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và có thời hạn sử dụng. Nếu kỹ hơn nữa có thể kiểm tra mã vạch để phân biệt hàng thật, hàng giả.
  • Mua các sản phẩm, thuốc, thực phẩm chức năng dành cho trẻ chán ăn tại các nhà thuốc uy tín, chất lượng vừa đảm bảo chất lượng vùa có giá cả hợp lý.
  • Không cần thiết chọn các sản phẩm cho trẻ chán ăn được sản xuất trong nước hay nhập khẩu, chỉ cần chọn loại phù hợp với tình trạng chán ăn, sức khỏe, thể chất của trẻ.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *