Dị ứng mủ nhựa có thể gây nguy hiểm đến tính mạng

Dị ứng mủ nhựa có thể gây kích ứng da hay nặng hơn gây sốc phản vệ khi cơ thể tiếp xúc với mủ nhựa hoặc các sản phẩm chứa mủ nhựa. Cùng tìm hiểu thêm thông tin về chứng dị ứng mủ nhựa trong nội dung bài viết dưới đây.

Bạn đang đọc: Dị ứng mủ nhựa có thể gây nguy hiểm đến tính mạng

Dị ứng mủ nhựa là phản ứng của hệ thống miễn dịch khi tiếp xúc với mủ nhựa hoặc các sản phẩm chứa mủ nhựa, như cao su. Trong trường hợp này, cơ thể coi mủ nhựa là một chất gây hại và tạo ra các kháng thể để chống lại chúng. Khi tiếp tục tiếp xúc với mủ nhựa, những kháng thể này kích hoạt hệ thống miễn dịch, gây ra một loạt các dấu hiệu và triệu chứng dị ứng, từ nhẹ đến nặng, như da đỏ, ngứa, phát ban, hoặc trong các trường hợp nặng hơn có thể gây khó thở, buồn nôn và thậm chí là sốc phản vệ – một trạng thái nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng.

Dị ứng mủ nhựa là gì?

Dị ứng với mủ nhựa hoặc cao su là một phản ứng của hệ miễn dịch với một số protein cụ thể có trong mủ nhựa tự nhiên. Khi xảy ra dị ứng này, cơ thể coi mủ nhựa là chất có hại, kích thích hệ thống miễn dịch.

di-ung-mu-nhua-co-the-gay-nguy-hiem-den-tinh-mang 1.webp

Dị ứng với mủ nhựa hoặc cao su

Phản ứng này có thể gây ra các dấu hiệu dị ứng ở nhiều mức độ khác nhau, từ kích ứng da đến cả sốc phản vệ, một trạng thái nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng. Bác sĩ có thể đánh giá xem bạn có dị ứng với mủ cao su hay có nguy cơ mắc phải loại dị ứng này hay không.

Tuy nhiên, dị ứng với mủ nhựa không phổ biến. Loại dị ứng này chỉ ảnh hưởng đến khoảng 1 – 5% dân số và thường xuất hiện ở những người có cơ địa dị ứng. Dị ứng với mủ cao su cũng thường gia tăng ở những người tiếp xúc thường xuyên với mủ nhựa. Do đó, tỷ lệ mắc loại dị ứng này có thể lên đến 8 – 12% ở nhóm người làm trong ngành y tế và ít nhất 10% trong ngành sản xuất nhựa.

Dị ứng mủ nhựa có biểu hiện như thế nào?

Khi tiếp xúc với mủ nhựa trong găng tay cao su hoặc hít phải các hạt nhựa bay trong không khí khi có người gỡ bỏ găng tay, bạn có nguy cơ phát triển dị ứng.

Các triệu chứng dị ứng có thể biến đổi từ nhẹ đến nặng tùy thuộc vào mức độ nhạy cảm của bạn và lượng mủ tiếp xúc. Tình trạng của bạn có thể trở nên nghiêm trọng hơn sau nhiều lần tiếp xúc với mủ.

Triệu chứng nhẹ của dị ứng mủ nhựa

Các triệu chứng nhẹ của dị ứng mủ nhựa gồm:

  • Ngứa.
  • Da đỏ.
  • Phát ban hoặc nổi mẩn đỏ.
  • Triệu chứng nặng hơn.

Tìm hiểu thêm: Đánh giá: Nước uống đẹp da Collagen Adiva có tốt không?

di-ung-mu-nhua-co-the-gay-nguy-hiem-den-tinh-mang 2.webp
Triệu chứng nhẹ của dị ứng mủ

Tùy thuộc vào cơ địa và mức độ tiếp xúc với mủ gây dị ứng, bạn có thể gặp các triệu chứng nặng hơn như:

  • Hắt hơi.
  • Sổ mũi.
  • Ngứa, chảy nước mắt.
  • Ngứa, kích thích vùng họng.
  • Khó thở.
  • Khò khè.
  • Ho.
  • Sốc phản vệ.

Phản ứng nghiêm trọng nhất mà bạn có thể gặp là sốc phản vệ, một phản ứng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Phản ứng này phát triển nhanh ở những người rất nhạy cảm sau khi tiếp xúc với mủ. Tuy nhiên, sốc phản vệ hiếm khi xảy ra ở lần tiếp xúc đầu tiên với mủ.

Các dấu hiệu và triệu chứng của sốc phản vệ do dị ứng mủ nhựa bao gồm:

  • Khó thở.
  • Nổi mề đay hoặc sưng phù.
  • Buồn nôn và ói mửa.
  • Thở khò khè.
  • Huyết áp giảm.
  • Chóng mặt.
  • Mất ý thức.
  • Lẫn lộn.
  • Mạch yếu.

Có thể có các triệu chứng khác không được đề cập ở đây. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Dị ứng mủ nhựa do đâu?

Dị ứng với mủ nhựa xuất phát từ cơ chế phản ứng của hệ thống miễn dịch, coi mủ nhựa là chất gây hại và tạo ra kháng thể nhất định để chống lại chúng. Khi tiếp xúc với mủ nhựa, những kháng thể này kích hoạt hệ thống miễn dịch giải phóng histamine và các chất hóa học khác, gây ra các dấu hiệu và triệu chứng của dị ứng. Độ nhạy cảm và phản ứng của hệ thống miễn dịch càng tăng khi tiếp xúc với mủ nhựa càng nhiều.

Dị ứng với mủ cao su có thể xuất hiện theo các cách sau:

Tiếp xúc trực tiếp: Phản ứng dị ứng phổ biến nhất liên quan đến tiếp xúc với các sản phẩm cao su như găng tay, bao cao su và bong bóng.

di-ung-mu-nhua-co-the-gay-nguy-hiem-den-tinh-mang 3.webp

>>>>>Xem thêm: Xăm lông mày bao lâu thì được rửa mặt? Sau khi xăm lông mày cần kiêng cữ gì?

Tiếp xúc với các sản phẩm cao su

Hít phải: Các sản phẩm cao su, đặc biệt là găng tay, có thể phát tán hạt mủ nhựa vào không khí. Bạn có thể hít phải những hạt mủ này. Số lượng hạt mủ phát tán vào không khí khác nhau tuỳ thuộc vào loại găng tay của từng thương hiệu.

Bên cạnh phản ứng dị ứng với mủ, bạn cũng có thể trải qua những tình trạng khác như:

Viêm da tiếp xúc dị ứng: Đây là phản ứng xảy ra khi cơ thể bạn nhạy cảm với các chất phụ gia hóa học trong quá trình sản xuất. Bạn có thể phát triển các triệu chứng như phát ban da, tương tự như khi tiếp xúc với cây poison ivy. Phồng rộp có thể xuất hiện sau 24 – 48 giờ kể từ lúc tiếp xúc.

Viêm da tiếp xúc kích ứng: Đây không phải là dị ứng mủ, mà là một loại viêm da do kích thích từ việc đeo găng tay cao su hoặc tiếp xúc với bột bên trong chúng. Các triệu chứng bao gồm da khô, ngứa và kích ứng da, thường là ở bàn tay.

Không tất cả các sản phẩm mủ cao su được làm từ nguồn gốc tự nhiên. Sản phẩm chứa nhựa nhân tạo, như sơn latex, không gây ra dị ứng.

Một số nhóm đối tượng có nguy cơ cao gặp phải dị ứng mủ nhựa bao gồm:

Người bị tật nứt đốt sống: Nguy cơ dị ứng mủ cao su thường cao ở những người bị tật nứt đốt sống, một tình trạng bẩm sinh ảnh hưởng đến sự phát triển của cột sống. Những người này thường tiếp xúc thường xuyên với các sản phẩm cao su qua dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Người trải qua nhiều cuộc phẫu thuật hoặc thủ thuật y khoa: Sử dụng găng tay cao su thường xuyên tăng nguy cơ phát triển dị ứng mủ cao su.

Nhân viên y tế: Người làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe có nguy cơ phát triển dị ứng mủ nhựa cao hơn do tiếp xúc thường xuyên với các sản phẩm này.

Công nhân ngành nhựa hoặc liên quan đến mủ nhựa: Tiếp xúc thường xuyên với mủ cao su có thể làm tăng sự nhạy cảm, đặc biệt là đối với những người có tiền sử cá nhân hoặc gia đình bị dị ứng. Nguy cơ dị ứng mủ cao su sẽ cao hơn nếu bạn đã gặp phải các loại dị ứng khác như sốt cỏ khô, dị ứng thức ăn hoặc trong gia đình bạn có người bị các dạng dị ứng này.

Xem thêm:

  • Dị ứng với động vật và côn trùng trong môi trường
  • Dị ứng côn trùng đốt phải làm sao?

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *