Farzincol có dùng được cho bà bầu không? Những lưu ý khi sử dụng thuốc

Thuốc Farzincol chứa chất dược phổ biến là kẽm gluconat, thường được bác sĩ kê đơn. Nhiều mẹ bầu đang quan tâm đến vấn đề liệu Farzincol có dùng được cho bà bầu không. Hãy cùng Kenshin khám phá về công dụng của loại thuốc này nhé!

Bạn đang đọc: Farzincol có dùng được cho bà bầu không? Những lưu ý khi sử dụng thuốc

Kẽm là một vi chất vi lượng quan trọng cho cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong nhiều quá trình sinh học. Trong trường hợp thiếu hụt kẽm, việc bổ sung qua sản phẩm như Farzincol có thể hữu ích. Vậy Farzincol là một loại thuốc nào, hoạt động ra sao và Farzincol có dùng được cho bà bầu không?

Farzincol là thuốc gì?

Thuốc Farzincol chứa chủ yếu kẽm gluconat với liều lượng 70mg, tương đương với khoảng 10mg kẽm nguyên tố. Ngoài ra, thành phần của thuốc bao gồm Lactose, Erapac, Povidon, Magnesi stearat, Aerosol và Talc. Farzincol được sản xuất dưới dạng viên nén uống mỗi hộp chứa 10 vỉ, mỗi vỉ có 10 viên thuốc.

Farzincol có dùng được cho bà bầu không? Những lưu ý khi sử dụng thuốc 1

Thuốc Farzincol chứa chủ yếu kẽm gluconat

Kẽm là một trong những vi chất vi lượng thiết yếu cho cơ thể con người. Nó tham gia vào nhiều quá trình sinh học như hoạt động enzym (dehydrogenase, carbonic anhydrase…), cũng như tổng hợp acid nucleic, glucid và protein. Trong cơ thể bình thường, kẽm tồn tại trong tất cả các mô và giữ vai trò quan trọng trong việc bảo đảm sự toàn vẹn của chúng.

Kẽm giúp làm lành vết thương, phòng ngừa bệnh tiêu chảy và thoái hóa điểm vàng (tình trạng nguy hiểm gây mù lòa). Với những tác dụng như vậy liệu rằng Farzincol có dùng được cho bà bầu không?

Mặc dù kẽm thường được cung cấp qua thực phẩm như thịt động vật, trứng, hàu, sò… nhưng một số người có thể thiếu hụt kẽm, đặc biệt là những trường hợp sau:

  • Người có chế độ ăn thuần chay;
  • Người bị tiêu chảy hoặc các vấn đề về tiêu hóa;
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú;
  • Trẻ em chỉ bú sữa mẹ sau 7 tháng tuổi;
  • Người nghiện rượu.

Các triệu chứng của việc thiếu hụt kẽm thường bao gồm chậm tăng trưởng, vấn đề về da, hệ thống miễn dịch yếu và vấn đề về niêm mạc ruột.

Dấu hiệu mẹ bầu bị thiếu kẽm

Farzincol có dùng được cho bà bầu không đang là câu hỏi quan tâm của nhiều mẹ bầu. Theo thống kê Viện Dinh Dưỡng Quốc gia Việt Nam, mỗi 10 trẻ ở dưới 5 tuổi thì có khoảng 7 trẻ thiếu kẽm. Tương tự, mỗi 10 phụ nữ mang thai có khoảng 8 người bị thiếu kẽm. Tỷ lệ thiếu kẽm ở phụ nữ mang thai 80,3%, phụ nữ sau sinh 63,6% và trẻ em ở dưới 5 tuổi là 69,4%.

Hiện vẫn chưa có chỉ số cụ thể để đánh giá chính xác mức độ kẽm trong cơ thể. Thiếu hụt kẽm không thường có các triệu chứng rõ ràng, nhưng nó có thể gây ra ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và phát triển của cơ thể.

Farzincol có dùng được cho bà bầu không? Những lưu ý khi sử dụng thuốc 2

Thiếu kẽm khiến mẹ bầu bị suy giảm hệ thống miễn dịch

Một số biểu hiện của thiếu kẽm có thể bao gồm:

  • Giảm cân đột ngột và không lý do;
  • Vết thương khó lành;
  • Tổn thương ở mắt, da và niêm mạc;
  • Giảm chức năng của khứu giác và vị giác;
  • Sự suy giảm hệ thống miễn dịch;
  • Rụng tóc, tiêu chảy và nhiễm khuẩn hô hấp;
  • Vết thương như bỏng và vết loét lành chậm;
  • Viêm lưỡi, loạn dưỡng móng, rụng tóc và rụng lông;
  • Cảm giác mệt mỏi, thiếu tỉnh táo;
  • Sự mất hứng thú trong ăn uống;
  • Buồn nôn trong thai kỳ;
  • Sự chậm phát triển.

Do vậy, khi mẹ bầu thấy bất kỳ dấu hiệu trên hãy nhanh chóng bổ sung thêm kẽm để giúp cho quá trình thai kỳ được khoẻ mạnh.

Farzincol có dùng được cho bà bầu không?

Kẽm là một trong những dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển của cơ thể, đặc biệt là trong quá trình thai kỳ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung kẽm không chỉ hỗ trợ quá trình phát triển của tế bào mà còn tham gia vào quá trình phân chia DNA trong cơ thể. Vậy Farzincol có dùng được cho bà bầu không, câu trả lời là có.

Tìm hiểu thêm: Nên ăn sáng trước hay sau khi tập gym để đem lại hiệu quả tối đa?

Farzincol có dùng được cho bà bầu không? Những lưu ý khi sử dụng thuốc 3
Farzincol có dùng được cho bà bầu không?

Farzincol 70mg có thể được sử dụng cho phụ nữ mang thai và bà mẹ đang cho con bú nhằm mục đích dự phòng thiếu hụt kẽm ở thai nhi và trẻ nhỏ. Các nghiên cứu đã đánh giá tính an toàn của sản phẩm này vì chủ yếu được sử dụng để bổ sung hoặc điều trị các trường hợp thiếu hụt kẽm. Bởi trong trường hợp của phụ nữ mang thai kẽm đóng vai trò quan trọng trong quá trình phân chia tế bào, đặc biệt là trong giai đoạn thai kỳ và phát triển của em bé.

Nếu phụ nữ mang thai thiếu hụt kẽm, nguy cơ sinh non có thể tăng gấp ba lần và em bé có thể sinh ra với trọng lượng thấp hơn và chiều cao ngắn hơn so với những trường hợp khác. Do vậy, mẹ bầu có thể bổ sung Farzincol 1 – 2 lần/ngày dùng trong 2 – 3 tháng và uống sau bữa ăn.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Farzincol

Farzincol có dùng được cho bà bầu không đã được giải đáp. Tuy nhiên, trong thời kỳ mang thai mẹ bầu phải bổ sung nhiều chất như sắt, canxi, kẽm… Lưu ý rằng viên kẽm Farzincol 70mg chứa kẽm gluconat có thể tương tác với nhiều sản phẩm chứa sắt hoặc đồng. Do đó, người dùng nên chú ý sử dụng viên kẽm này cách xa các sản phẩm đó khoảng 2 – 3 giờ để tránh sự cạnh tranh giữa các thành phần, làm giảm khả năng hấp thu của kẽm.

Farzincol có dùng được cho bà bầu không? Những lưu ý khi sử dụng thuốc 4

>>>>>Xem thêm: Sau sinh thường có nên đi lại nhiều không?

Sắt làm giảm sự hấp thu kẽm khi dùng chung

Bên cạnh đó, liều lượng cụ thể của Farzincol 70mg sẽ được quyết định tùy thuộc vào mục đích điều trị có thể là bổ sung dinh dưỡng hoặc điều trị thiếu kẽm. Vì vậy, việc sử dụng sản phẩm này cần phải được chẩn đoán và xác định đúng trước.

Ngoài cung cấp kẽm bằng thuốc, mẹ bầu cũng có thể bổ sung chế độ ăn giàu kẽm. Để bổ sung kẽm cho cả bà mẹ và em bé nên bao gồm đa dạng thực phẩm giàu kẽm trong khẩu phần ăn hàng ngày. Lựa chọn thực phẩm như sữa, một số sản phẩm chứa vitamin và khoáng chất, rau xanh, hoa quả, hải sản như tôm, cua, hàu và cá… Tuy nhiên, quan trọng là phải cân nhắc việc cân bằng giữa thực phẩm từ nguồn động vật và thực vật. Có thể thêm giá đỗ và dưa chua lên men vào khẩu phần ăn vì chúng có thể giúp tăng hàm lượng vitamin C và giảm axit phytic trong thực phẩm, từ đó tăng cường hấp thu sắt và kẽm từ khẩu phần ăn.

Tuy nhiên, sử dụng kẽm bổ sung hàng ngày thông qua thuốc hay thực phẩm chức năng thì không được khuyến khích bởi khả năng tương tác với loại thuốc khác, chất bổ sung, thực phẩm khác. Đề nghị tìm kiếm sự tư vấn và chỉ định bổ sung kẽm từ các cơ sở y tế đáng tin cậy để tránh các tác dụng phụ có thể xảy ra.

Qua bài viết trên, mẹ bầu đã nắm được câu trả lời cho câu hỏi Farzincol có dùng được cho bà bầu không. Farzincol là một loại thuốc bổ sung kẽm, có thể được sử dụng cho phụ nữ mang thai dưới sự giám sát của bác sĩ. Tuy nhiên, việc sử dụng cần tuân thủ đúng liều lượng và hướng dẫn từ chuyên gia y tế, cũng như thông báo về bất kỳ thuốc hoặc chất bổ sung khác đang sử dụng. Việc này giúp đảm bảo an toàn và hiệu quả cho cả mẹ và em bé trong quá trình mang thai.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *