Chữa bệnh liệt mặt lâu năm có hy vọng không?

Bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều có nguy cơ mắc phải bệnh liệt mặt do các nguyên nhân khác nhau. Nhiều người chủ quan khiến bệnh ngày càng trở nặng thêm trong khoảng thời gian dài. Vậy đâu là giải pháp để chữa bệnh liệt mặt lâu năm, có hy vọng chữa khỏi không? Hãy cùng Kenshin tìm hiểu nhé!

Bạn đang đọc: Chữa bệnh liệt mặt lâu năm có hy vọng không?

Đối với bệnh nào cũng vậy hiểu được nguyên nhân, căn nguyên của bệnh thì sẽ giúp người liệt mặt lâu năm có thể nâng cao được cơ hội điều trị của mình.

Nguyên nhân gây ra bệnh liệt mặt

Đối với bệnh liệt mặt, ghi nhận hiện nay có rất nhiều nguyên nhân, theo thống kê có khoảng 175 nguyên nhân gây ra. Tuy nhiên, theo các chuyên gia được chia ra thành các nhóm sau:

  • Nhóm bệnh lý về hệ thống.
  • Nhóm bệnh lý về khối ung bướu.
  • Nhóm bệnh lý về nội tiết.
  • Nhóm liên quan đến các vấn đề nhiễm trùng.
  • Nhóm bẩm sinh.
  • Nhóm bệnh lý về thần kinh.
  • Nhóm bệnh lý về chấn thương.

Chữa bệnh liệt mặt lâu năm có hy vọng không?

Theo thống kê có đến 175 nguyên nhân gây ra bệnh liệt mặt

Trong đó nổi bật nhất là ảnh hưởng từ tai biến mạch máu não, các bóc u ở vùng não và bị gãy xương ở vùng mặt liên quan dây thần kinh cũng có thể gây liệt. Nhiễm trùng, nhiễm virus và thiếu máu thoáng qua cũng là những trường hợp phổ biến ở bệnh nhân liệt mặt.

Ảnh hưởng của liệt mặt lâu năm

Bệnh liệt mặt ngoại biên hay trung ương lâu năm, không những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà người bệnh còn phải mang theo biến dạng gương mặt trong thời gian dài. Không chỉ khiến bạn khó khăn trong sinh hoạt mà còn có thể bị cô lập.

Di chứng lâu dài của bệnh liệt mặt có thể gây nên co cứng cơ mặt, rối loạn vận động, suy yếu cơ mặt kéo dài, chảy nước mắt cá sấu, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, giảm tiết nước mắt. Mặc dù bệnh nhân bị liệt mặt có thể phục hồi trong khoảng 6 tháng song nếu không được quan tâm và điều trị đúng cách, các di chứng của liệt mặt có thể theo bệnh nhân đến suốt đời.

Liệt mặt lâu năm có chữa được không?

Không ít người thắc mắc liệt mặt lâu năm thì có cơ hội chữa khỏi không? Bất kỳ căn bệnh nào hiện nay nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì khả năng chữa khỏi là điều hoàn toàn có thể. Càng để lâu thì tỷ lệ điều trị khỏi hoàn toàn sẽ càng giảm dần. Bệnh liệt mặt do ảnh hưởng từ dây thần kinh cũng không phải ngoại lệ.

Nếu người bệnh chủ động điều trị sớm thì khả năng liệt mặt được chữa khỏi hoàn toàn là rất cao. Tuy nhiên nếu như bệnh đã diễn biến lâu trong thời gian dài mà không có biện pháp điều trị can thiệp thì rất khó để có thể hồi phục. Thậm chí phải áp dụng các cách điều trị phức tạp với tỉ lệ thành công chỉ tương đối như phẫu thuật để chạy chữa.

Theo thống kê, nếu chủ động điều trị sớm thì có đến 70 – 80% bệnh nhân có thể điều trị khỏi và hồi phục hoàn toàn chỉ sau vài tuần hay vài tháng.

Chữa bệnh liệt mặt lâu năm có hy vọng không?

Nếu để bệnh liệt mặt càng lâu thì tỉ lệ chữa khõi càng thấp

Lời khuyên từ chuyên gia phòng ngừa bệnh liệt mặt

Để phòng bệnh hiệu quả cần nâng cao sức đề kháng, bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường luyện tập thể dục, đủ chất, thể thao điều độ, tăng cường rau xanh, vitamin.

Khi có việc ra ngoài cần đeo khẩu trang, không nên tiếp xúc quá đột ngột với nước lạnh hay sử dụng quạt máy, máy lạnh không đúng cách. Giữ ấm cơ thể khi tiếp xúc với trời lạnh. Khi sử dụng điều hòa không nên để luồng khí lạnh tác động trực tiếp vào người, nhất là khu vực sau gáy.

Nếu đi ngoài đường trong lúc mưa hay thời tiết lạnh, khi về nhà cần lau khô người. Có thể uống một ít nước ấm để giúp cơ thể nhanh lấy lại thân nhiệt như nước gừng, massage vùng mặt để làm ấm mặt,…

Điều trị trước phẫu thuật cho bệnh nhân liệt mặt lâu năm

Điều trị trước khi phẫu thuật luôn được các bác sĩ ưu tiên lựa chọn hàng đầu được ưu tiên hàng đầu. Tập vật lý trị liệu là lựa chọn tốt nhất lúc này để bệnh nhân nhanh lấy lại được cảm giác khu vực mặt bị liệt.

Dựa vào nhóm nguyên nhân gây ra bệnh liệt mặt ở trên, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chuyên khoa áp dụng phương pháp vật lý trị liệu với lộ tình phù hợp

Ngoài ra, các biện pháp phải sử dụng các máy điện xung để kết hợp cho bệnh nhân tập vật lý trị liệu cũng như châm cứu và kích thích điểm, là những phương pháp được ưu tiên trước khi phẫu thuật cho các bệnh nhân.

Tìm hiểu thêm: Làm gì khi bị trễ kinh 1 tháng?

Chữa bệnh liệt mặt lâu năm có hy vọng không?

Điều trị trước phẫu thuật luôn là lựa chọn tiên quyết trong lộ trình điều trị liệt mặt

Điều trị phẫu thuật đối với bệnh nhân bị liệt mặt

Đối với điều trị bằng phẫu thuật phục hồi liệt mặt sẽ được áp dụng theo các giai đoạn sau:

Liệt mặt cấp tính: Trước 3 tuần. Đối với liệt mặt ảnh hưởng từ việc đã đứt dây thần kinh (bệnh nhân bị thương ngang tai ảnh hưởng trực tiếp đến dây thần kinh,…) thì sẽ được bác sĩ chỉ định phẫu thuật liền trong giai đoạn 3 tuần đầu này. Nếu được thực hiện sớm thì khả năng phục hồi của bệnh nhân trường hợp này rất cao. Các cơ vận động có thể nhanh chóng hoạt động lại như bình thường.

Liệt mặt từ 3 tuần đến 3 tháng: Bác sĩ sẽ căn cứ vào từng nhóm bệnh để tiến hành điều trị. Nếu nhóm bệnh có thể phục hồi sau khi điều trị bằng thuốc bổ thần kinh và các bài tập phục hồi thì không cần phải phẫu thuật. Khả năng phục hồi của cơ đối với trường hợp này phụ thuộc quá trình tác động của thuốc và các bài tập. Nếu sau tổn thương các chức năng phục hồi tốt thì có thể sớm quay trở lại trạng thái ban đầu.

Liệt mặt từ 3 tháng đến 2 năm: Đây là phương án chữa liệt mặt lâu năm được nhiều bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Nếu các cơ và đường đi cung cấp thần kinh ở mặt còn tốt thì đa số sẽ được nối lại ngay dây thần kinh đó. Các gốc của dây thần kinh số 7 sẽ được chuyển dây thần kinh từ các nơi khác đến.

Ở giai đoạn này điểm đặc biệt là phải chuyển 1 khối cơ. Sau khi các cơ mặt bị hư tổn thì mới sử dụng cơ từ đùi lên hoặc các cơ ngực, cơ cẳng tay. Do nhiều ưu điểm trong điều trị nên cơ dưới đùi sẽ được ưu tiên sử dụng.

Chữa bệnh liệt mặt lâu năm có hy vọng không?

>>>>>Xem thêm: Cẩm nang dùng retinol cho người mới bắt đầu

Phẫu thuật điều trị thường áp dụng đối với bệnh nhân liệt mặt đâu năm

Chữa bệnh liệt mặt lâu năm muốn đạt được hiệu quả như mong muốn người bệnh cần kiên trì và đến các cơ sở thăm khám có uy tín. Việc xác định được nguyên nhân cũng như đưa ra được liệu trình thích hợp sẽ giúp bạn nhanh chóng cải thiện tình trạng bệnh của mình.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *