Tập luyện cùng bệnh nhân ung thư vú di căn phổi

Hoạt động thể chất nhẹ nhàng vừa sức sẽ giúp bệnh nhân ung thư vú di căn phổi cải thiện sự cân bằng, giảm mệt mỏi, nâng cao chất lượng cuộc sống người bệnh.

Bạn đang đọc: Tập luyện cùng bệnh nhân ung thư vú di căn phổi

Mặc dù có ít nghiên cứu thống kê và đánh giá rõ về lợi ích của tập luyện cho những người ung thư vú di căn phổi. Tuy nhiên, có một vài nghiên cứu đã xem xét hiệu quả của tập luyện đối với những người mắc ung thư vú nguyên phát.

Các nghiên cứu này cho kết quả tích cực và nhiều khả năng những người mắc ung thư vú di căn phổi cũng có thể nhận được các lợi ích tương tự từ tập luyện nhưng cần cẩn thận hơn.

Hoạt động thể chất

Các hoạt động thể chất giúp bệnh nhân ung thư vú di căn phổi:

  • Tăng sự săn chắc cơ thể, sức bền, thể lực ổn định, và linh hoạt.
  • Kiểm soát cân nặng (khi được kết hợp với chế độ ăn lành mạnh).
  • Tăng cường hệ miễn dịch.
  • Giảm huyết áp.
  • Giảm mệt mỏi.

Những người tập luyện chăm chỉ các hoạt động thể chất thậm chí cảm thấy trải qua rất nhẹ nhàng trong khi và giữa các đợt điều trị, họ có thể dung nạp điều trị tốt hơn và ít bị đau, ít mệt, giấc ngủ tốt hơn và ít mệt mỏi hơn.

Hoạt động thể chất nhẹ nhàng giúp hỗ trợ điều trị ung thư Hoạt động thể chất nhẹ nhàng giúp hỗ trợ điều trị ung thư

Tập luyện đều đặn

Hướng dẫn gợi ý “tập luyện đều đặn” nghĩa là bệnh nhân nên dành 30 phút tập luyện cường độ vừa phải ít nhất năm ngày trong một tuần.

Lượng tập luyện này ban đầu có thể là nhiều và khó thực hiện nếu bạn mới tập, bạn nên thảo luận với bác sĩ về sự thận trọng và an toàn trước khi bắt đầu thực hiện các bài tập thể chất. Lời khuyên là bạn có thể bắt đầu nhẹ nhàng và tập tăng dần cấp độ, không cần 30 phút cùng một lúc ngay khi bắt đầu.

Tập luyện với cường độ vừa phải là lựa chọn ưu tiên trong những ngày đầu. Thế nào là cường độ vừa phải? “Cường độ vừa phải” nghĩa là bạn có thể dừng lại sau khi luyện tập đến khi cảm nhận cơ thể bạn thở gấp hơn, người trở nên ấm hơn và tim đập hơi nhanh hơn thông thường tuy nhiên bạn vẫn có thể nói chuyện và không cần cố sức tập quá mạnh.

Các hoạt động thể chất có thể giúp giảm một số triệu chứng, tuy nhiên bệnh nhân cần phải lắng nghe cơ thể của mình để đáp ứng và không cần tập quá sức. Nếu bạn đang trong quá trình điều trị thì nên tập ở mức độ nhẹ nhàng hơn. Dừng tập ngay nếu như bạn thấy đau hoặc có cảm giác quá sức.

Tìm hiểu thêm: Chi tiết cách trị rạn da sau sinh bằng nha đam

Tập luyện đều đặn hàng ngày Tập luyện đều đặn hàng ngày giúp giảm triệu chứng ung thư

Khi chọn bài tập, bệnh nhân nên cố gắng tập trung vào các hoạt động ngoài trời cần nhiều oxy như đi bộ, bơi lội hoặc đạp xe, các hoạt động như khiêu vũ hoặc chăm sóc vườn nhà. Một số bài tập nhẹ trên nền nhạc hoặc các bài tập điều hòa cơ thể như căng duỗi cơ thể hoặc các bài tập yoga nhẹ nhàng cũng giúp bệnh nhân ung thư vú di căn phổi cải thiện thể trạng của mình.

Khó thở, ho, đau, mệt và ăn không ngon miệng có thể là tất cả các triệu chứng của ung thư vú di căn phổi. Các triệu chứng này tương tự như ở bệnh nhân bị bệnh về đường hô hấp mãn tính như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) và hen. Nghiên cứu chỉ ra rằng khi người bị bệnh hô hấp tập luyện đều đặn sẽ thấy dễ thở hơn, thể lực ổn định, thuận lợi trong sinh hoạt hàng ngày và có được chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Giảm khó thở và mệt mỏi khi hoạt động thể chất

Để tránh hoặc giảm khó thở trong khi tập luyện bệnh nhân cần lưu ý một số điều kiện sau đây:

  • Tránh tập trong điều kiện rất lạnh và khô vì sẽ làm phổi của bạn khó nở ra.
  • Luôn nhớ khởi động làm ấm cơ thể trước khi tập và nâng cường độ luyện tập lên từ từ tùy thuộc theo hơi thở và để phổi có thời gian điều chỉnh tương ứng.
  • Bơi lội: Nên bơi lội vì bể bơi trong nhà thường ấm và độ ẩm cao.
  • Đi bộ: Bạn nên chọn đi bộ tại nơi có thể nghỉ nhiều lần giữa các chặng.
  • Bạn cũng có thể thử bài tập ‘’thở chúm môi’’. Bạn chúm môi lại hít vào và thở ra qua khe hẹp của hai môi. Bài tập này giúp giải áp, giúp phổi nở ra và co lại.

Bài tập thở chúm môi giúp giải áp nhịp thở

>>>>>Xem thêm: Tinh dầu cà phê và những công dụng đối với sức khỏe

Bài tập thở chúm môi giúp giải áp nhịp thở

Khi biết rằng ung thư đã di căn sang phổi bệnh nhân có thể xảy ra sốc và chấn động ảnh hưởng cảm xúc khiến bệnh nhân sợ hãi, bất an, buồn bã, không chắc chắn, trầm cảm hoặc giận dữ. Luyện tập các hoạt động thể chất có thể giúp bệnh nhân vực dậy tinh thần, mạnh mẽ hơn đối diện và chấp nhận kết quả chẩn đoán bệnh. Giúp cơ thể có thêm nguồn năng lượng chống chọi lại các tế bào ung thư.

Ly Nguyễn

Nguồn tham khảo: Yhoccongdong.com

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *