Thắc mắc: Tại sao đeo lens bị cay mắt?

Đôi mắt được xem là bộ phận rất nhạy cảm trên có thể. Hiện nay, việc sử dụng lens đã không còn quá xa lạ với giới trẻ. Tuy nhiên, một số người đeo lens thường bị cay mắt. Hãy cùng làm rõ thông tin này qua bài viết sau nhé!

Bạn đang đọc: Thắc mắc: Tại sao đeo lens bị cay mắt?

Kính áp tròng hay lens hiện nay rất được các cô nàng ưa chuộng, đặc biệt đối với những bạn có tật cận thị. Lens không những tháo bỏ được lớp kính gọng nặng nề mà còn là một trong những phụ kiện tuyệt vời giúp các nàng trở nên tự tin hơn, thần thái hơn. Tuy nhiên, nếu sử dụng lens không đúng cách và không tuân thủ những hướng dẫn của bác sĩ nhãn khoa, rất dễ dẫn đến tình trạng không mong muốn xảy ra.

Đối với những bạn lần đầu sử dụng, có rất nhiều phản ứng xảy ra như: Cộm mắt, bị chảy nước mắt, mỏi mắt, đỏ mắt, khô mắt và đặc biệt rất nhiều trường hợp bị cay mắt.

Tại sao đeo lens bị cay mắt?

Cay mắt khi đeo lens là trường hợp rất thường gặp ở những bạn lần đầu sử dụng. Khi không tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ nhãn khoa, việc lạm dụng, đeo lens liên tục trong thời gian dài sẽ làm hạn chế sự trao đổi oxy trên bề mặt mắt, khiến cho mắt bị khô nhanh chóng. Khi mắt thiếu độ ẩm, thiếu nước mắt do khô mắt sẽ dẫn đến tình trạng cay mắt.

Hiện tượng cay mắt còn có thể xảy ra khi bạn bị tổn thương giác mạc. Khi thao tác mang hoặc tháo kính, rất có thể bạn đã vô tình tác động mạnh vào giác mạc của mắt làm cho giác mạc bị xước hoặc bị tình trạng rách giác mạc.

Không những thế, khi đeo lens bị cay mắt, rất có thể khi đi ra đường bạn đọc không sử dụng kính nhằm che chắn gió và bụi, cát có thể bay vào mắt. Bên cạnh đó, đối với những bạn có trang điểm, những hạt phấn li ti rất có thể sẽ bám trên bề mặt lens gây cay mắt.

Thắc mắc: Tại sao đeo lens bị cay mắt?1 Tại sao đeo lens bị cay mắt là thắc mắc của rất nhiều người

Cách khắc phục tình trạng cay mắt khi đeo lens

Hiện tượng cay mắt đem lại cho bạn đọc không ít những khó chịu và gây cản trở quá trình làm việc và học tập. Để khắc phục tình trạng cay mắt, bạn đọc có thể áp dụng những cách dưới đây:

Không nên lạm dụng việc sử dụng lens

Nếu lạm dụng việc đeo lens, sử dụng trong một thời gian quá lâu, lens sẽ cản trở mắt tiếp xúc với không khí từ đó khiến giác mạc bị thiếu oxy và bị cay mắt. Do đó, chỉ nên sử dụng lens từ 6 đến 8 tiếng một ngày và tuyệt đối không đeo lens khi đi ngủ, khi đi bơi hoặc tắm biển. Tuân thủ những điều trên sẽ giúp mắt thư giãn hơn và giữ cho lens ở trạng thái tốt nhất.

Tìm hiểu thêm: Động mạch chậu: Cấu trúc, chức năng và các bệnh lý thường gặp

Thắc mắc: Tại sao đeo lens bị cay mắt?2 Không nên lạm dụng việc đeo lens vì có nguy cơ bị cay mắt

Sử dụng dụng cụ chuyên dụng để đeo lens và kiểm tra chất lượng lens thường xuyên

Có rất nhiều trường hợp bị trầy xước giác mạc xảy ra do móng tay của các bạn nữ. Kết hợp với việc móng tay khá sắc hoặc quá dài, cũng là nơi sinh sôi nhiều vi khuẩn gây hại cho mắt. Khi bị trầy xước giác mạc, lúc đó vi khuẩn có cơ hợi tấn công niêm mạc mắt và gây bệnh, dẫn đến bị cay mắt.

Việc đeo lens với dụng cụ chuyên dụng là điều rất cần thiết để bảo vệ cho chính đôi mắt của chính mình. Thêm vào đó, bạn đừng quên thường xuyên làm sạch dụng cụ, khay đựng lens, dung dịch ngâm lens và thay lens theo đúng hướng dẫn nhé!

Không những thế, người dùng nên thường xuyên kiểm tra kính áp tròng của mình xem có bị rách hay bị trầy xước hay không. Nếu phát hiện lens của mình bị rách hay xước, hãy nhanh chóng thay mới ngay. Bởi kính áp tròng bị rách còn là nguyên nhân gây tổn thương cho giác mạc của bạn, dễ dàng bị tác nhân gây hại như bụi tấn công, xâm lấn vào mắt theo đường rách, từ đó cũng dẫn đến tình trạng đeo lens bị cay mắt.

Đừng nên để bụi hoặc phấn trang điểm bám vào bề mặt lens

Đối với những bạn có thói quen trang điểm, hãy thật thận trọng và đừng để những bụi phấn nhỏ li ti bám lên lens sẽ khiến cho việc vệ sinh gặp khó khăn và hư hỏng lens. Khi bạn đeo lens cảm thấy cộm, xốn… hãy ngưng sử dụng lens ngay lập tức. Bên cạnh đó, khi bạn đi ra đường nhất thiết cần sử dụng kính che chắn gió, bụi. Vì ngoài đường là nơi tập trung nhiều vi khuẩn, mầm bệnh và bụi. Khi bị bụi đường, cát bay vào mắt sẽ làm bạn khó chịu và thậm chí có thể bị trầy xước lens.

Thắc mắc: Tại sao đeo lens bị cay mắt?3

>>>>>Xem thêm: Răng có vết đen: Nguyên nhân và cách khắc phục

Hãy thật thận trọng và đừng để những bụi phấn nhỏ li ti bám lên lens

Những lưu ý khi sử dụng lens

Mắt là bộ phận vô cùng nhạy cảm, khi lựa chọn việc sử dụng lens bạn đọc nên nắm rõ những lưu ý sau đây để chúng ta có sự trải nghiệm tuyệt vời hơn từ việc đeo lens:

  • Bạn nên thường xuyên thay đổi dung dịch ngâm kính áp tròng. Vì khi lấy kính ra khỏi, dung dịch sẽ có nguy cơ bị nhiễm khuẩn bởi tay hoặc dụng cụ lấy kính. Nếu ngâm lại, kính có nguy cơ bị nhiễm trùng và gây kích ứng mắt.
  • Không nên được dùng nước máy hoặc nước lọc để rửa kính áp tròng vì chúng cũng có nguy cơ chứa vi sinh gây kích ứng cho mắt. Chỉ được sử dụng nước ngâm chuyên dụng để ngâm kính.
  • Đối với những loại kính áp tròng 1 lần, tuyệt đối không được sử dụng lại.
  • Không phải bất kì ai cũng có thể sử dụng kính áp tròng. Khi có ý định sử dụng lens, hãy đến bệnh viện uy tín để được thăm khám và lựa chọn loại lens phù hợp nhất với mắt của mình.
  • Với những người có mắt nhạy cảm, nên chọn những loại kính đặc biệt có khả năng ngăn chặn tia tử ngoại.
  • Với những người thường xuyên phải làm việc trong môi trường khói bụi, ô nhiễm không khí, chỉ nên đeo lens 3 đến 4 tiếng một ngày thay vì 6 đến 8 tiếng.
  • Nếu đeo lens bị đỏ mắt, sưng, chảy nước mắt… hãy ngừng ngay việc sử dụng kính áp tròng và nhanh chóng đến ngay bệnh viện mắt thăm khám.
  • Với lens và dung dịch vệ sinh kính có hạn sử dụng nhất định. Người dùng nên thay kính theo đúng hạn sử dụng và không được lạm dụng, sử dụng khi quá hạn, vì lúc này kính và nước ngâm rửa mất khả năng bảo vệ.
  • Không nên sử dụng chung kính áp tròng với người khác vì đây là một nguyên nhân lây lan các vấn đề về mắt rất nguy hiểm. Hơn thế nữa, mỗi loại kính sẽ có một kích cỡ và hình dạng rất khác nhau do sự khác biệt về kích thước nhãn cầu ở mỗi người. Trong trường hợp mang không đúng kính, mắt sẽ cảm thấy khó chịu và cay mắt.

Trên đây là những thông tin về vấn đề “Tại sao đeo lens bị cay mắt” hi vọng đã làm hài lòng bạn đọc. Trong trường hợp người dùng bị cay mắt khi đeo lens nhưng không có những lí do trên, hãy nhanh chóng đến bệnh viện mắt uy tín thăm khám để được bác sĩ chẩn đoán chính xác nguyên nhân và có hướng khắc phục hiệu quả nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *