Xét nghiệm H. pylori IgG cho kết quả dương tính có ý nghĩa gì?

Xét nghiệm HP được thực hiện nhằm mục đích xác định xem bạn có bị nhiễm các vi khuẩn H. pylori hay không? Tuy nhiên, rất nhiều người lại không hiểu rõ về chỉ số H. pylori IgG trong xét nghiệm trên. Hãy cùng Kenshin tìm hiểu thêm về chỉ số này cũng như giải đáp thắc mắc kết quả xét nghiệm H. pylori IgG dương tính có ý nghĩa gì qua bài viết ngay sau đây.

Bạn đang đọc: Xét nghiệm H. pylori IgG cho kết quả dương tính có ý nghĩa gì?

Vi khuẩn HP được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp vào nhóm nguyên nhân chính gây viêm dạ dày, loét dạ dày tá tràng và ung thư dạ dày. Do đó, việc tiến hành các xét nghiệm để phát hiện sớm và tiêu diệt loại vi khuẩn này là việc vô cùng cần thiết.

Tìm hiểu về chỉ số IgG

Chúng ta vẫn thường biết đến xét nghiệm H. pylori với tên gọi là xét nghiệm HP nhằm mục đích tìm kiếm dấu hiệu của khuẩn HP trong cơ thể. Theo bản chất, H. pylori IgG và H. pylori là cùng một xét nghiệm. Trong đó, IgG (Immunoglobulin G) là chỉ số đánh giá nồng độ kháng nguyên trong cơ thể người bệnh.

Xét nghiệm H. pylori IgG cho kết quả dương tính có ý nghĩa gì?

IgG cho biết người thực hiện xét nghiệm có miễn dịch với các yếu tố gây bệnh hay không

Là một trong những protein có trong huyết thanh ở người, IgG liên quan đến quá trình đáp ứng miễn dịch thứ phát. Hiểu theo cách đơn giản, IgG cung cấp thông tin về khả năng miễn dịch lâu dài với các tác nhân như: Vi khuẩn, virus, mầm bệnh… Kết quả IgG cho chúng ta biết người thực hiện xét nghiệm có miễn dịch với các yếu tố gây bệnh hay không? Từ đó, giúp các bác sĩ phỏng đoán khả năng bạn đã từng tiêm vaccine hay từng mắc bệnh và hiện tại có miễn dịch với virus.

Xét nghiệm H. pylori dương tính là gì?

Vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) là loại xoắn khuẩn gram âm có khả năng lây nhiễm rất cao và sống được ở trong môi trường dạ dày người. Người dân tại hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có nguy cơ mắc loại vi khuẩn này nếu không đưa ra được một biện pháp phòng ngừa thật hiệu quả.

Vi khuẩn HP được định nghĩa theo hai dạng là âm tính và dương tính. Khi tiến hành xét nghiệm, nếu trong dạ dày không có sự tồn tại của vi khuẩn H. pylori thì kết quả xét nghiệm HP là âm tính, ngược lại khi có sự xuất hiện của vi khuẩn H. pylori trong dạ dày thì xét nghiệm HP là dương tính.

Khi tồn tại trong cơ thể con người, cụ thể ở dạ dày, vi khuẩn H. pylori có thể phá hủy, gây tổn thương lớp niêm mạc dẫn đến một số bệnh như: Trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày và nguy hiểm hơn là nguy cơ gây ung thư dạ dày. Để xác định bản thân có đang bị nhiễm vi khuẩn HP hay không, bạn nên tiến hành làm xét nghiệm để thu được kết quả chính xác nhất.

Xét nghiệm H. pylori IgG cho kết quả dương tính có ý nghĩa gì? 1

Xét nghiệm H. pylori dương tính cho biết người bệnh đang nhiễm loại virus này

Xét nghiệm H. pylori IgG cho kết quả dương tính có ý nghĩa gì?

Trong xét nghiệm H. pylori, chỉ số IgM có giá trị hơn so với chỉ số IgG bởi đây là kháng thể đầu tiên xuất hiện khi cơ thể bắt đầu tiếp xúc với vi khuẩn HP. Chính vì vậy, ngay cả khi có kết quả H. pylori IgG dương tính thì bạn cũng không nên quá lo lắng mà cần kết hợp cùng kết quả của chỉ số IgM. Căn cứ thêm vào tình trạng bệnh sử và các biểu hiện lâm sàng, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận chẩn đoán cuối cùng.

Trường hợp IgG dương tính nhưng IgM âm tính, chứng tỏ cơ thể bạn đã có kháng thể IgG. Điều này đồng nghĩa với việc bạn đã từng nhiễm khuẩn HP trước đó. Bác sĩ có thể chỉ định thực hiện thêm các xét nghiệm khác hoặc thực hiện xét nghiệm lại để biết bạn có đang nhiễm HP tại thời điểm xét nghiệm hay không.

Trong trường hợp kết quả chỉ số IgM và IgG cùng dương tính, kết luận đưa ra là bạn dương tính với H. pylori. Với kết quả này, bạn chưa cần tiếp nhận điều trị nếu không có triệu chứng của bệnh lý dạ dày. Tuy nhiên, nếu nhận được kết quả dương tính kèm theo sự xuất hiện của các dấu hiệu như: Thường xuyên đau bụng, ợ hơi, buồn nôn… thì bạn nên kiểm tra thêm bằng phương pháp nội soi. Khi kết quả nội soi cho thấy bạn mắc phải bệnh lý đường tiêu hóa thì hãy điều trị sớm.

Mặt khác, nếu bạn đã từng nhiễm khuẩn HP trong dạ dày và được điều trị trước đây thì kết quả xét nghiệm H. pylori IgG thường không có độ tin cậy cao. Lúc này, bác sĩ có thể chỉ định kiểm tra lại với một xét nghiệm có độ tin cậy cao hơn như: Xét nghiệm phân hay test H. pylori qua đường thở.

Tìm hiểu thêm: Chi phí trám răng là bao nhiêu? Trám răng bao lâu thì phải làm lại?

Xét nghiệm H. pylori IgG cho kết quả dương tính có ý nghĩa gì? 2
Xét nghiệm H. pylori dương tính kèm theo các triệu chứng nguy hiểm cần khám và điều trị ngay

Xét nghiệm H. pylori IgG cho kết quả dương tính có mắc bệnh dạ dày?

Cần hiểu rằng xét nghiệm H. pylori IgG cho kết quả dương tính không đồng nghĩa với việc bạn đang mắc bệnh dạ dày. Đây là một hiểu lầm rất phổ biến của nhiều người bệnh. Trước hết, IgG là chỉ số phản ánh khả năng kháng nguyên tồn tại trong cơ thể người bệnh. Do đó, khi chỉ số này dương tính chỉ cho biết bạn đã từng nhiễm HP chứ không xác định được bạn có bị nhiễm tại thời điểm làm xét nghiệm hay không.

Thứ hai, việc vi khuẩn H. pylori tồn tại trong cơ thể không có nghĩa là bạn đang mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Tình trạng viêm loét dạ dày hay các vấn đề liên quan đến đường ruột có thể do nhiều nguyên nhân gây ra và vi khuẩn HP là một trong số đó.

Bên cạnh đó, ngay cả khi H. pylori IgG cho kết quả dương tính thì cũng không quá nguy hiểm. Hơn 80% người bị nhiễm H. pylori không xuất hiện triệu chứng biểu hiện lâm sàng hay biến chứng. Chỉ khoảng 20% người bị nhiễm H. pylori đối mặt với các biến chứng bệnh lý nghiêm trọng, phải được điều trị và theo dõi định kỳ.

Cần làm gì khi xét nghiệm H. pylori IgG cho kết quả dương tính?

Khi có kết quả xét nghiệm H. pylori IgG dương tính, bạn đừng quá lo lắng bởi không phải cứ nhiễm khuẩn H. pylori là có vấn đề về sức khỏe. Theo số liệu thống kê, chỉ có 20% số người nhiễm khuẩn HP bị mắc các bệnh lý về dạ dày. Điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khác như: Tuổi tác, cơ địa, chế độ sinh hoạt, ăn uống.

Tuy nhiên, để phòng và tránh các biến chứng nguy hiểm bạn bắt buộc phải áp dụng các phương pháp tiêu diệt vi khuẩn H. pylori trong các trường hợp sau:

  • Những bệnh nhân có tiền sử bệnh dạ dày như: Viêm loét dạ dày, viêm teo niêm mạc dạ dày…
  • Đối tượng có thân nhân trực hệ đã mắc ung thư dạ dày.
  • Người bị thiếu máu đã được loại trừ các nguyên nhân khác.
  • Bị xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn.
  • Người phải sử dụng các loại thuốc kháng viêm, giảm đau thường xuyên.
  • Những người sinh sống tại các khu vực có tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày cao.

Nếu rơi vào các trường hợp trên thì bạn bắt buộc phải thực hiện theo phác đồ tiêu diệt vi khuẩn HP bằng các loại thuốc. Tuy nhiên, các phác đồ kháng sinh hiện nay có hiệu quả ngày càng thấp do tình trạng vi khuẩn kháng thuốc ngày càng tăng cao.

Phòng ngừa lây nhiễm vi khuẩn HP

Vi khuẩn HP rất dễ lây lan, đặc biệt tỷ lệ nhiễm khuẩn H. pylori tại nước ta lên tới 75% dân số. Trong đời sống hàng ngày, để tránh lây nhiễm vi khuẩn HP bạn nên chú ý thực hiện những nguyên tắc dưới đây:

  • Hạn chế sử dụng chung các dụng cụ ăn uống trong gia đình.
  • Hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm sống như: Tiết canh, gỏi, các loại thức ăn lên men…
  • Tránh hôn trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, không nhá hoặc mớm cơm để đút cho trẻ ăn.
  • Giữ thói quen vệ sinh tay sau khi đi vệ sinh và trước bữa ăn.
  • Hạn chế rượu bia, thức ăn lên men, gia vị kích thích như: Tiêu, ớt…

Xét nghiệm H. pylori IgG cho kết quả dương tính có ý nghĩa gì? 3

>>>>>Xem thêm: Vì sao bị viêm lộ tuyến cổ tử cung khi chưa quan hệ?

Tránh dùng chung các dụng cụ ăn uống trong gia đình để ngừa việc lây nhiễm vi khuẩn HP

Vậy là bạn đã biết kết quả xét nghiệm H. pylori IgG dương tính có ý nghĩa gì rồi. Để bảo vệ đường tiêu hóa khỏe mạnh, ngay khi có những biểu hiện khó chịu bạn nên tiến hành thăm khám chuyên khoa để có chỉ định sàng lọc HP sớm nếu cần thiết. Hãy đến các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ thăm khám, tư vấn và đưa ra các phương pháp xét nghiệm cùng lộ trình điều trị phù hợp nhất.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *