Lý do gây nên ngộ độc dưa hấu là gì?

Dưa hấu là một loại hoa quả ngon, mát và được rất nhiều người yêu thích vào mùa hè. Thế nhưng bạn có biết rằng, ăn dưa hấu nếu không đúng cách cũng có thể gây nên tình trạng ngộ độc dưa hấu?

Bạn đang đọc: Lý do gây nên ngộ độc dưa hấu là gì?

Dưa hấu là một thức quả ngọt, mát được ưa thích vào mùa hè. Tuy nhiên, có thể bạn chưa biết loại quả này cũng sẽ gây ngộ độc. Vậy nguyên nhân từ đâu lại dẫn tới ngộ độc quả dưa hấu? Triệu chứng ngộ độc dưa hấu là gì? Phải làm gì khi bị ngộ độc? Cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Triệu chứng ngộ độc dưa hấu là gì?

Cũng giống như các loại ngộ độc thực phẩm thông thường, ngộ độc quả dưa hấu cũng có các triệu chứng như sau:

  • Nổi mề đay khắp người.
  • Ngứa toàn thân hoặc ngứa môi, rát lưỡi hoặc cổ họng.
  • Ho khan.
  • Đau bụng nặng, triệu chứng buồn nôn, tiêu chảy hay chuột rút.

Trong vòng vài phút đầu tiên, những người bị ngộ độc quả dưa hấu hầu hết sẽ gặp phải các triệu chứng này. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp, trôi qua một vài giờ các triệu chứng này mới xuất hiện.

Đối với trường hợp bị ngộ độc quả dưa hấu nghiêm trọng, có thể dẫn đến sốc phản vệ, thậm chí đe dọa, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Các triệu chứng của sốc phản vệ nặng bao gồm: Hụt hơi, thở khò khè, khó thở, sưng họng, sưng lưỡi, khó nuốt, sưng mặt, chóng mặt, đau bụng, buồn nôn hoặc nôn, huyết áp thấp. Có những triệu chứng này, bạn cần phải đến bệnh viện gần nhất để được sơ cứu kịp thời.

Ngộ độc dưa hấy gây đau bụng, tiêu chảy và cảm giác buồn nôn, chướng bụng Ngộ độc dưa hấu gây đau bụng, tiêu chảy và cảm giác buồn nôn, chướng bụng

Tại sao dưa hấu lại gây ngộ độc?

Ăn dưa hấu có thể gây ngộ độc do các nguyên nhân như:

  • Người trồng dưa để cho ruộng dưa của mình được nhanh chín hơn, họ đã dùng các loại phân bón với hàm lượng cao chất nitơ-nitrate. Các loại phân bón này khi vào đất và được cây hấp thụ sẽ tích tụ lại trong ruột của quả dưa. Chất có trong phân bón không chỉ gây hại mà còn là nguyên nhân dẫn đến ung thư cao.
  • Việc chuyển đổi nitrate thành nitrite xảy ra ở đường tiêu hóa khi ăn dưa hấu cũng sẽ có sự tham gia của một số vi khuẩn. Những vi khuẩn ấy sẽ làm giảm chức năng vận chuyển của máu, ảnh hưởng lớn đến hemoglobin vận chuyển oxy đến các mô. Nếu trong máu người có chứa khoảng 2% methemoglobin, dần tăng lên đến 30% thì các triệu chứng của ngộ độc cấp tính sẽ bắt đầu xuất hiện và khi tăng lên đến 50% thì có thể gây tử vong.
  • Trong quá trình vận chuyển, vỏ của dưa hấu sẽ có những vết nứt nhỏ. Những vết nứt này là cơ hội lý tưởng để cho các loại vi khuẩn gây hại xâm nhập vào dưa hấu và gây ra nhiễm trùng đường ruột cấp tính khi chúng ta ăn phải.
  • Vỏ dưa hấu hấp thụ nhiều chất độc hại từ các khí thải môi trường đặc biệt là chì. Vì vậy, khi mua dưa hấu về nhà bạn nên rửa lại thật kỹ vỏ của nó bằng nước ấm sau đó mới ăn để được đảm bảo an toàn.

Tìm hiểu thêm: Bị polyp cổ tử cung có quan hệ được không? Làm sao để chữa trị?

Tại sao dưa hấu lại gây độc cho con người Tại sao dưa hấu lại gây độc cho con người?

Cách sơ cứu khi bị ngộ độc dưa hấu

Với trường hợp bị ngộ độc nhẹ thường có thể được điều trị bằng thuốc kháng histamin hoặc diphenhydramine (Benadryl).

Trong khi chờ cấp cứu đến, nếu bạn có ống tiêm tự động epinephrine (EpiPenhay), hãy sử dụng ngay.

Nếu người thân bạn đang gặp các triệu chứng của sốc phản vệ, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp. Khi đó, bạn hãy:

  • Gọi ngay cho dịch vụ cứu trợ khẩn cấp địa phương của bạn.
  • Sử dụng máy tiêm tự động epinephrine (epipen) nếu có, để tiêm thuốc.
  • Giữ bình tĩnh cho mình và cho người bị ngộ độc nhất có thể.
  • Giúp người bị dễ thở hơn, điều hòa lại nhịp thở.
  • Giúp họ nằm thẳng lưng, nâng cao bàn chân lên khoảng 12 inch và phủ lên một chiếc áo khoác hoặc chăn.
  • Nếu bắt đầu nôn, hãy giúp người bệnh nằm nghiêng.
  • Đặc biệt không để người bệnh ngẩng đầu lên khi khó thở.
  • Thực hiện hô hấp nhân tạo nếu cần thiết.
  • Tuyệt đối không cho người bệnh ăn hoặc uống bất kỳ thứ gì, kể cả là các loại thuốc khác.

Bà bầu không nên ăn dưa hấu nhiều trong thời kỳ mang thai

>>>>>Xem thêm: Khử thâm môi xong có được đánh son không? Khi nào được đánh son lại?

Bà bầu không nên ăn dưa hấu nhiều trong thời kỳ mang thai để đảm bảo an toàn

Điều trị ngộ độc dưa hấu như thế nào?

Nếu biểu hiện của ngộ độc quả dưa hấu chủ yếu là tiêu chảy, bạn có thể sử dụng các loại thuốc đặc trị như Smecta cam. Loại thuốc này hoạt động như một chất hấp thụ, giúp tăng cường chức năng rào cản của màng nhầy của ống tiêu hóa. Đồng thời ngăn ngừa sự phá vỡ cân bằng nước – điện giải.

Cho bệnh nhân uống thật nhiều nước sạch để bù nước. Bạn có thể sử dụng các gói hoặc viên điện giải Oresol Pluz Hadiphar, trong thành phần có chứa muối ăn, glucose, natri và muối kali. Pha loãng trong một lít nước đun sôi và cho bệnh nhân uống liên tục, đặc biệt là sau mỗi lần mất dịch.

Để người bệnh được uống nước đầy đủ trong thời gian hồi phục. Nạp thêm nhiều loại thực phẩm có chứa các vitamin và khoáng chất cần thiết, tránh đồ béo, chiên rán, ăn nhiều bánh kẹo và đồ nướng tươi.

Tùy thuộc vào từng trường hợp và triệu chứng ở từng người mà sẽ có những phương pháp điều trị riêng, phù hợp với tình trạng của người bệnh.

Trên đây là những thông tin về ngộ độc dưa hấu bạn cần biết. Hy vọng, qua bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn thêm kiến thức cần thiết nhất, giải đáp những thắc mắc để bạn bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *