Thực hư chùm ngây gây vô sinh khiến nhiều người hoang mang

Rau chùm ngây là một loại cây thân gỗ nhỏ hoặc cây bụi có nguồn gốc từ Nam Á và một số khu vực ở châu Phi. Đây là một trong những loại cây có giá trị dinh dưỡng cao và được ứng dụng rộng rãi trong y học và ẩm thực. Tuy nhiên hiện nay có nhiều người cho rằng chùm ngây gây vô sinh khiến nhiều người hoang mang.

Bạn đang đọc: Thực hư chùm ngây gây vô sinh khiến nhiều người hoang mang

Rau chùm ngây là loại dược liệu có giá trị dinh dưỡng và sử dụng y học. Lá chùm ngây thường được sử dụng như một loại rau ăn sống hoặc chế biến trong các món ăn và thực phẩm dược liệu. Hiện nay, có nhiều người thắc mắc về thực hư chùm ngây gây vô sinh khiến nhiều người hoang mang.

Dinh dưỡng của cây chùm ngây

Cây chùm ngây có nguồn gốc ở khu vực Nam Á, được xem là một nguồn dược liệu dinh dưỡng và kinh tế quan trọng hiện đang được trồng, khai thác và sử dụng rộng rãi ở nhiều khu vực trên khắp thế giới.

thuc-hu-chum-ngay-gay-vo-sinh-khien-nhieu-nguoi-hoang-mang 1.webp

Cây chùm ngây là một nguồn dược liệu dinh dưỡng

Giá trị dinh dưỡng của chùm ngây vô chứa một loạt các chất béo, chất đạm và một lượng lớn các loại vitamin và khoáng chất. Trong thành phần này, có thể kể đến các vitamin như A, B1, B2, B3, B5, B6, B9 và C. Đây là một nguồn phong phú của nhiều khoáng chất quan trọng như canxi, sắt, magiê, mangan, phốt pho, kali, natri và kẽm.

Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng này thường có thể biến đổi tùy thuộc vào điều kiện môi trường, phương pháp chăm sóc cây cũng như quá trình chế biến sản phẩm từ cây chùm ngây.

Trước đây, cây chùm ngây thường mọc hoang tại nhiều vùng như Thanh Hóa, Ninh Thuận, Bình Thuận… Tuy nhiên, gần đây, nhận được nhiều lời nhắc nhau về giá trị dinh dưỡng cao của nó, nhiều người đã tìm mua để bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

Nếu so sánh giá trị dinh dưỡng của rau chùm ngây với một số thực phẩm khác, chùm ngây có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn nhiều. Chẳng hạn, hàm lượng Kali trong 100g của chuối là 88mg, trong khi chùm ngây là 259mg (gấp hơn 3 lần). Canh rau chùm ngây có giá trị dinh dưỡng cao hơn rất nhiều.

Hàm lượng vitamin C của cam là 30 mg/100 g, nhưng với chùm ngây là 120 mg/100g (gấp 4 lần). Đây chỉ là một trong số nhiều so sánh minh chứng cho giá trị dinh dưỡng cao của chùm ngây.

Ngoài giá trị dinh dưỡng cao, chùm ngây còn được coi là nguồn dược liệu quý. Các bộ phận của cây chùm ngây chứa nhiều khoáng chất quan trọng và cung cấp chất đạm, vitamin, Beta – carotene, acid amin và nhiều hợp chất phenolics…

Cụ thể, các thành phần của cây chùm ngây được sử dụng để mục đích y học và chăm sóc sức khỏe:

Rễ cây chùm ngây:

  • Hỗ trợ chống co giật, chống sưng và hỗ trợ lợi tiểu.
  • Có thông tin về việc sử dụng nước uống từ rễ chùm ngây để ngăn ngừa việc có thai. (rễ cây chùm ngây tươi được rửa sạch, băm nhỏ và nấu với 2 lít nước, sau khi nấu còn nửa lít thuốc, chia uống 2 lần trong ngày).
  • Hỗ trợ loại bỏ sạn thận loại Oxalate.
  • Vỏ rễ được sử dụng để làm nước sắc chữa đau răng, đau tai…

Vỏ thân cây chùm ngây:

  • Có tác dụng chữa nóng sốt, đau dạ dày, sâu răng…
  • Thậm chí được sử dụng để gây giãn nở tử cung, phá thai trong một số trường hợp.

Lá cây chùm ngây:

  • Lá nghiền nát được đắp lên vết thương giúp giảm sưng và sưng nhọt. Cũng có thể trộn với mật ong để đắp lên mắt giảm sưng đỏ.

Hạt cây chùm ngây:

  • Dầu từ hạt chùm ngây có thể được sử dụng để chữa phong thấp.
  • Hạt chùm ngây cũng được sử dụng để trị táo bón, mụn cóc và giun sán. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng lọc nước.

Rau chùm ngây có tác dụng gì?

Cây chùm ngây mang lại nhiều lợi ích quan trọng dưới đây:

Hỗ trợ điều trị hen suyễn:

Nghiên cứu đã chứng minh rằng việc sử dung 3g chùm ngây mỗi ngày trong 3 tuần có thể giảm các triệu chứng của hen suyễn và cải thiện chức năng phổi.

Tìm hiểu thêm: Bị thuỷ đậu có ăn được thịt gà không?

thuc-hu-chum-ngay-gay-vo-sinh-khien-nhieu-nguoi-hoang-mang 2.webp
Rau chùm ngây hỗ trợ giảm các triệu chứng của hen suyễn

Ngăn ngừa tiểu đường:

Thêm chùm ngây vào bữa ăn có thể giúp giảm đường huyết một cách hiệu quả, đặc biệt đối với người bị tiểu đường.

Hỗ trợ tăng lượng sữa cho phụ nữ cho con bú:

Phụ nữ ở Ấn Độ và Philippines thường ăn lá chùm ngây để kích thích sự tiết sữa. Tuy nhiên, việc sử dụng nên được kiểm soát để đảm bảo an toàn cho trẻ sơ sinh.

Bổ sung dưỡng chất cho sức khỏe:

Người hấp thu kém và trẻ em suy dinh dưỡng có thể được hỗ trợ với việc thêm bột chùm ngây vào chế độ ăn uống trong 2 tháng, giúp cải thiện tình trạng cân nặng nhanh chóng.

Hỗ trợ phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh:

Việc ăn lá chùm ngây trong 3 tháng có thể cải thiện các triệu chứng khó chịu của mãn kinh như rối loạn giấc ngủ hay trào ngược. Tuy nhiên, việc sử dụng cần được kiểm soát để tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Thực hư chùm ngây gây vô sinh khiến nhiều người hoang mang

Rễ của cây chùm ngây chứa alpha-sitosterol, một hợp chất có cấu trúc tương tự như estrogen, có khả năng ngăn chặn quá trình thụ tinh và ngừa thai. Truyền thống từ lâu, phụ nữ của dân tộc thiểu số vùng Raglay đã sử dụng rễ chùm ngây để nấu nước uống với mục đích ngừa thai. Alpha-sitosterol, chất này có cấu trúc tương đồng với estrogen, có thể gây co cơ tử cung và gây sảy thai. Do đó, phụ nữ mang thai không nên tiếp tục sử dụng chùm ngây. Ngoài ra, những phụ nữ có kế hoạch sinh con cũng nên tránh sử dụng, vì việc sử dụng có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai trong quá trình sử dụng.

thuc-hu-chum-ngay-gay-vo-sinh-khien-nhieu-nguoi-hoang-mang 3.webp

>>>>>Xem thêm: Tác hại của lá mơ lông và những lưu ý khi sử dụng

Phụ nữ mang thai không nên sử dụng chùm ngây

Chùm ngây là một nguồn dinh dưỡng phong phú, là thực phẩm tốt cho sức khỏe của trẻ sơ sinh và bà mẹ mới sinh con. Được khuyến khích trồng ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là ở những nơi có điều kiện kinh tế khó khăn. Đây được xem là loại cây có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao, mang lại lợi ích không chỉ trong lĩnh vực sức khỏe mà còn về mặt kinh tế.

Lưu ý khi ăn rau chùm ngây

Tiến sĩ Hồ Thu Mai cũng nhấn mạnh rằng việc bổ sung bất kỳ loại thực phẩm nào vào bữa ăn hàng ngày cũng cần phải cân nhắc về lượng và chất lượng. Việc duy trì sự đa dạng trong việc ăn uống, tiêu thụ nhiều loại thực phẩm khác nhau giúp cân bằng dinh dưỡng. Ăn quá nhiều một loại thực phẩm trong thời gian dài không mang lại lợi ích tốt cho sức khỏe. Rau chùm ngây cũng cần tuân thủ nguyên tắc này.

Một số người có thể nhầm lẫn giữa cây chùm ngây và rau ngót. Tuy nhiên, không nên tiêu thụ quá mức rau chùm ngây do loại cây này giàu dưỡng chất, chứa lượng vitamin C và canxi đáng kể. Việc tiêu thụ quá nhiều có thể gây thừa canxi, vitamin C, dẫn đến hậu quả không tốt cho sức khỏe.

Để đảm bảo giấc ngủ của bạn, hạn chế việc tiêu thụ chùm ngây vào buổi tối vì có thể gây ra rối loạn giấc ngủ.

Phụ nữ đang mang thai cần tránh ăn chùm ngây vì những nguyên tắc dinh dưỡng và an toàn. Như đã đề cập, rau chùm ngây chứa alpha-sitosterol, gây co cơ tử cung và có thể gây sẩy thai. Đặc biệt là trong giai đoạn đầu thai kỳ, phụ nữ cần tránh tiếp xúc với rau chùm ngây để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của thai nhi và bản thân mẹ.

Xem thêm:

  • Ai không nên ăn rau chùm ngây?
  • Bột chùm ngây có tác dụng gì?

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *