Viêm thượng nhĩ là gì? Chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa như thế nào?

Viêm thượng nhĩ là một dạng của viêm tai giữa. Bệnh tai giữa, trong đó quá trình viêm diễn ra chậm chạp được phát hiện cùng với tình trạng ứ mủ dai dẳng từ tai ngoài, được gọi là viêm tai giữa mủ mạn tính. Trong trường hợp này, tổn thương màng nhĩ, vi phạm việc truyền sóng âm qua các xương thính giác và mất thính lực tiến triển được ghi nhận.

Bạn đang đọc: Viêm thượng nhĩ là gì? Chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa như thế nào?

Tai giữa là một cấu trúc giải phẫu phức tạp, bao gồm ba phần: Khoang nhĩ, ống thính giác (vòi Eustache) và các tế bào xương đường dẫn khí của xương chũm của hộp sọ. Khoang nhĩ nằm ngay phía sau màng nhĩ và chứa một chuỗi các xương nhỏ giúp khuếch đại và dẫn âm thanh về phía tai trong. Tình trạng viêm liên quan đến các tế bào của xương tai giữa được gọi là viêm thượng nhĩ. Cùng chúng tôi tìm hiểu về viêm thượng nhĩ trong bài viết dưới đây.

Viêm thượng nhĩ là gì?

Viêm thượng nhĩ là một dạng của viêm tai giữa mủ mạn tính gây ảnh hưởng đến các xương của tai. Viêm tai giữa là thuật ngữ y học để chỉ màng nhĩ bị viêm, còn được gọi là viêm màng nhĩ. Màng này có thể bị viêm vì nhiều lý do, từ vi khuẩn đến chấn thương. Khi màng bị viêm, nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thính giác của bạn.

Chức năng của màng nhĩ: Màng nhĩ là một màng mỏng, mỏng manh và mềm mại trải dài khắp ống tai, giống như da trải dài trên một cái trống. Hàng rào này ngăn cách ống tai với tai giữa và đóng vai trò quan trọng trong thính giác. Khi sóng âm chạm vào màng nhĩ, các xương nhỏ ở tai giữa rung lên, truyền xung thần kinh đến tai trong và sau đó đến não, nơi âm thanh cuối cùng được giải thích. Tuy nhiên, khi màng nhĩ bị viêm, âm thanh sẽ không rung đúng cách. Các vết sưng phồng lên gây đau đớn và thính giác bị méo mó. Nếu màng nhĩ vẫn bị viêm hoặc liên tục sưng lên thì không chỉ thính giác bị ảnh hưởng.

Hỏi đáp: Viêm thượng nhĩ là gì? 1

Tình trạng viêm liên quan đến các tế bào của xương tai giữa được gọi là viêm thượng nhĩ

Viêm thượng nhĩ có thể do một số yếu tố gây ra, bao gồm:

  • Nhiễm trùng tai giữa: Loại nhiễm trùng tai phổ biến nhất là viêm tai giữa cấp tính, đây thường là một chứng rối loạn ở trẻ em, những người có vòi Estache ngắn hơn người lớn. Vòi Estache giúp dẫn lưu dịch từ tai giữa. Vòi này bị tắc thường là do tắc nghẽn do cảm lạnh hoặc dị ứng, chất lỏng sẽ tích tụ, cuối cùng chèn ép và kích thích màng nhĩ mỏng manh. Bị mắc kẹt trong môi trường ẩm ướt và tối tăm của tai giữa, chất lỏng này cũng có khả năng bắt đầu sinh sản vi khuẩn, gây nhiễm trùng tai. Các tác nhân gây bệnh viêm tai giữa bao gồm vi khuẩn, virus và vi nấm, phổ biến nhất là tụ cầu, liên cầu, HI.
  • Chấn thương: Màng nhĩ là lớp mô rất mỏng và nhạy cảm, dễ bị tổn thương khi bị chọc. Đặt tăm bông, ngón tay, nụ tai hoặc bất kỳ vật lạ nào xuống quá sâu trong ống tai, bạn có thể dễ dàng làm xước màng nhĩ, gây viêm và đau. Đưa các dụng cụ vào quá sâu thậm chí bạn có thể làm thủng màng nhĩ. Màng nhĩ cũng có thể bị tổn thương khi bị đánh vào đầu. Chấn thương nặng có thể làm đứt các dây chằng giữa các xương hoặc tổn thương cấu trúc các xương tai giữa.

Triệu chứng của bệnh viêm thượng nhĩ

Viêm màng nhĩ và viêm thượng nhĩ là hai loại viêm tai giữa mủ mạn tính chính. Chúng được phân biệt bằng các biểu hiện bên ngoài, chúng cũng đi kèm với các biến chứng ở mức độ nghiêm trọng khác nhau:

  • Trong trường hợp viêm màng nhĩ, cấu trúc của ống thính giác và khoang tai giữa có liên quan đến quá trình viêm. Mô xương vẫn còn nguyên vẹn. Viêm màng nhĩ được đặc trưng bởi sự hiện diện của lổ thủng ở phần căng của màng nhĩ, sự xuất hiện định kỳ hoặc liên tục của các khối nhầy từ ống tai ngoài, suy giảm thính lực và sự hiện diện của các tiếng ồn bên ngoài có cường độ khác nhau trong tai. Toàn trạng chung thực tế không bị ảnh hưởng, có thể sốt nhẹ, suy nhược.
  • Viêm thượng nhĩ được đặc trưng bởi sự hiện diện của một lỗ thủng nhỏ, thường tinh tế ở phần không bị căng của màng, sự lây lan của viêm đến các tế bào của quá trình xương chũm, cũng như khung xương của tai giữa. Sự khác biệt chính với viêm màng nhĩ là sự phát triển của khối cholesteatoma và vị trí thủng. Đây là dấu hiệu cho thấy sự phá hủy mô xương dưới tác động của quá trình viêm nhiễm tích cực. Viêm thượng nhĩ kèm theo đau dữ dội ở tai, các triệu chứng chung ở dạng nhức đầu, suy nhược, sốt. Cũng được đặc trưng bởi sự gia tăng các hạch bạch huyết ở cổ, đỏ da sau tai, ù tai, giảm thính lực.

Tìm hiểu thêm: Người sức khỏe tốt có chỉ số đo huyết áp thường là bao nhiêu?

Hỏi đáp: Viêm thượng nhĩ là gì? 3
Đau tai là triệu chứng thường gặp trong nhiễm trùng tai

Chẩn đoán viêm thượng nhĩ như thế nào?

Chẩn đoán viêm thượng nhĩ bắt đầu bằng việc thu thập tiền sử bệnh. Bác sĩ hỏi về các bệnh truyền nhiễm ở tai hoặc các vùng gần đó, về thời gian và hoàn cảnh dẫn đến sự xuất hiện các triệu chứng của bệnh này. Sau khi kiểm tra các triệu chứng bệnh nhân, soi tai được thực hiện để kiểm tra màng nhĩ. Nó giúp xác định một số khiếm khuyết ở phần trung tâm hoặc phần rìa, mẩn đỏ và dày lên. Với những khiếm khuyết lớn, bạn có thể xem xét chính khoang nhĩ, nơi có màng nhầy phù nề, đầy máu, mủ, tổn thương mô xương trong viêm thượng nhĩ.

Để kiểm tra chi tiết hơn, kỹ thuật kính hiển vi và nội soi được sử dụng. Những thay đổi phá hủy xương được hình dung rõ hơn bằng chụp cắt lớp vi tính. Bệnh nhân được đánh giá các chức năng của tai trong một cách chắc chắn như thực hiện đo thính lực, âm thoa và kiểm tra tiền đình.

Hỏi đáp: Viêm thượng nhĩ là gì? 4

>>>>>Xem thêm: Viêm lộ tuyến cổ tử cung có tự khỏi không? Lưu ý để mau chóng khỏi bệnh

Ù tai, giảm thính lực hay gặp trong viêm thượng nhĩ

Điều trị viêm thượng nhĩ như thế nào?

Điều trị viêm tai giữa mủ mạn tính cũng như viêm thượng nhĩ bắt đầu bằng liệu pháp bảo tồn. Mục tiêu chính của giai đoạn này là ngăn chặn hoàn toàn quá trình viêm trong khoang nhĩ, trong đó thường xuyên rửa khoang nhĩ bởi bác sĩ tai mũi họng, sử dụng thuốc nhỏ tai kháng khuẩn và liệu pháp chống viêm. Sau khi loại bỏ tình trạng viêm, một can thiệp phẫu thuật được lên kế hoạch nhằm mục đích phẫu thuật tạo hình màng nhĩ.

Phòng ngừa viêm thượng nhĩ như thế nào?

Các bác sĩ tai mũi họng khuyên bạn nên nhanh chóng tìm kiếm sự trợ giúp y tế từ các bác sĩ chuyên khoa khi xuất hiện những dấu hiệu đầu tiên của bệnh viêm tai giữa. Trong trường hợp này, việc điều trị đúng và đầy đủ sẽ giúp bạn duy trì sức khỏe và là phương pháp tốt nhất để ngăn ngừa các viêm tai giữa mủ mạn tính như viêm màng nhĩ, viêm thượng nhĩ.

Viêm thượng nhĩ là một kiểu viêm tai giữa mạn tính gây ảnh hưởng đến các xương nhỏ làm chức năng dẫn truyền âm thanh trong tai. Viêm thượng nhĩ vì vậy gây ảnh hưởng đến thính lực. Lưu ý các triệu chứng của viêm tai giữa để phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *