Hướng dẫn cách chữa liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên hiệu quả

Liệt dây thần kinh số 7 gây nhiều biến chứng khiến bệnh nhân và gia đình lo lắng. Nhiều người vẫn còn chưa rõ về các cách chữa liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên hiệu quả. Trong bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn các cách chữa liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên hiệu quả, mà đa số người bệnh đã áp dụng thành công.

Bạn đang đọc: Hướng dẫn cách chữa liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên hiệu quả

Liệt dây thần kinh số 7 có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào, không phân biệt giới tính cũng như độ tuổi. Biểu hiện thường thấy của bệnh là liệt nửa mặt, méo miệng. Đây là căn bệnh không quá nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể gây ảnh hưởng nặng nề và để lại di chứng nếu như bệnh nhân không biết cách chữa liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên đúng cách.

Liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên là gì ?

Liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên là tình trạng tổn thương dây thần kinh số 7 do người bệnh bị cảm lạnh hay viêm nhiễm gây ra. Liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên là hiện tượng liệt mặt ngoại biên, mất vận động hoàn toàn hay 1 phần các cơ của nửa bên mặt, mà nguyên nhân chính của nó là do tổn thương dây thần kinh mặt, trái ngược với liệt mặt trung ương là tổn thương liên quan đến não bộ.

Liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên Liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên là tình trạng tổn thương dây thần kinh

Triệu chứng liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên

Bệnh liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên thường được gọi là bệnh liệt mặt ngoại biên để chúng ta dễ hình dung bệnh lý này liên quan đến các cơ mặt. Một số các biểu hiện thường thấy đó là cơ mặt liệt nửa mặt, méo miệng, cảm giác khó vận động cơ mặt.

Một số biểu hiện rõ rệt, dễ thấy hơn như:

  • Mặt xệ, miệng méo.
  • Ăn uống khó khăn và thường bị trào ra ngoài.
  • Mắt không thể nhắm kín bởi đang bị liệt cơ khép vòng mi.
  • Cảm thấy tê liệt đột ngột và một bên mặt yếu hẳn đi.
  • Khó cười, nói và cảm giác đau trong tai, đầu óc âm u và khó khăn khi cử động.
  • Ăn uống không ngon, tăng lượng nước bọt trong miệng.

Những biểu hiện này thường hay xuất hiện nhất là khi tỉnh dậy. Điều này thật đáng sợ khi bệnh nhân đón chào ngày mới với một cơ thể không mấy khỏe khoắn. Đây là căn bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ảnh hưởng nặng nề và để lại di chứng nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Vì vậy, cần nhanh chóng tìm hiểu về các cách chữa liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên.

Biểu hiện của bệnh liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên Liệt nửa mặt có thề là biểu hiện của bệnh liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên

Trong công việc cũng như trong giao tiếp hằng ngày, căn bệnh sẽ khiến bệnh nhân cảm thấy mát tự tin trong công việc và sức khỏe giảm sút rất nhiều. Liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên bạn có thể bị liệt hoặc méo 1 bên mặt nếu không chữa trị đúng cách sẽ để lại những hậu quả không lường. Chính vì vậy khi có những biểu hiện trên, mọi người nên tìm đến một phòng khám uy tín để được chữa bệnh liệt dây thần kinh số 7 kịp thời và đúng cách.

Nguyên nhân gây liệt dây thần kinh số 7

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên như do virut, do khối u trong não chèn ép dây thần kinh, do tai biến bất thường, do chấn thương hoặc tai nạn gây tổn thương dây thần kinh,… Dù tình trạng bệnh nặng hay nhẹ, bệnh nhân cũng nên đi thăm khám sớm và điều trị dứt điểm.

Tìm hiểu thêm: Có thể bạn chưa biết 10 đặc tính tuyệt vời của đinh hương

Nguyên nhân của bệnh liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên Liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên cần điều trị kịp thời

Khi phát hiện bệnh sớm trong vòng 24h, bệnh có thể dứt điểm đến 90% chỉ trong vòng 10 ngày. Nếu để bệnh ngày càng nặng thì quá trình điều trị có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn, thậm chí là không thể hồi phục hoàn toàn được. Vì thế, ngay từ khi có các biểu hiện, bạn cần thăm khám và áp dụng cách điều trị phù hợp.

Cách chữa liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên

Hầu hết các bệnh nhân hiện nay đều áp dụng điều trị liệt dây thần kinh số 7 bằng xoa bóp bấm huyệt. Đây là cách thức không quá khó để thực hiện, có nguồn gốc từ Đông y và mang lại hiệu quả tốt. Khi thấy xuất hiện triệu chứng như ngủ dậy mắt không nhắm được, méo miệng và khó phát âm, áp dụng ngay theo các bước như sau:

Rửa mặt bằng hỗn hợp gồm nước ấm, rượu, muối và gừng

Dùng một chiếc thau nhỏ (loại dùng để rửa mặt) để đựng nước ấm. Thêm vào 2 chén rượu trắng, một chút muối cùng vài lát mỏng gừng tươi đã hơ xém qua lửa. Mọi người dùng khăn mặt, thấm ướt vào chậu nước rồi vắt cho khô. Sau đó, áp vào mặt ngang từ hai bên mặt sang tai và lên đỉnh đầu, kéo trở lại xuống mặt và kết thúc ở vùng cổ. Thực hiện tầm 2 phút/ lần, vào buổi sáng và tối hằng ngày.

Thực hiện xoa bóp gãi nhẹ nhàng

Dùng 4 đầu ngón tay (trừ ngón cái) ở hai bàn tay, đặt trên lông mày ngay sát chân mày và ấn nhẹ các đầu ngón tay vào gái ngược về phía sau xung quanh mặt.

Cách chữa liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên

>>>>>Xem thêm: Bánh dừa bao nhiêu calo? Ăn bánh dừa có tăng cân không?

Cách chữa liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên

Kích thích lưu thông máu ở 2 vành tai

Sau khi gãi nhẹ nhàng bằng 4 ngón tay, bạn xoa hai lòng bàn tay vào nhau đến khi 2 lòng bàn tay nóng lên. Áp lòng bàn tay vào hai vành tai, tác dụng của việc này sẽ giúp kích thích lưu thông máu ở các mao mạch, giúp máu đến được những nơi thiếu máu. Nhờ đó mà tình trạng căng cơ, méo miệng sẽ thuyên giảm đi đáng kể.

Bấm huyệt trên mặt

Tiến hành day huyệt trên mặt theo thứ tự sau đây: Huyệt dưới mắt (Địa Thương-Giáp Xa-Nghinh Hương-Nhân Trung-Thừa Tương) chuyển sang huyệt ở gần vùng mắt (Thừa Khấp-Tình Minh nằm ở giữa chân mày và mép đuôi lông mày). Day các huyệt này trong tầm 20 phút rồi chuyển sang bước cuối.

Thư giãn

Sau khi day huyệt, bệnh nhân cần sử dụng khăn ấm hoặc lòng bàn tay áp vào vùng mặt. Đặc biệt là đối với những bộ phận bị co cứng cơ và mất cảm giác. Làm như vậy sẽ giúp cơ mặt và các mạch máu dưới da được thư giãn, nhẹ nhàng và dễ chịu hơn.

Bên cạnh những bước phía trên, mỗi ngày bạn cũng nên xoa bóp nhẹ nhàng cơ mặt từ 4 đến 5 phút. Xoa dọc từ cằm lên trán nhẹ nhàng như các động tác massage chăm sóc da thông thường. Làm điều này sẽ giúp phần tăng cường tuần hoàn máu và giảm co cơ. Bệnh nhân nên thực hiện 2 lần sáng tối để có hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý: Nếu không cảm thấy yên tâm khi tự thực hiện những bước trên. Bạn có thể tìm đến các liệu trình trị liệu chuyên biệt tại các bệnh viện hoặc phòng khám Đông y uy tín.

Với cách chữa liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên đơn giản như trên, bất cứ bệnh nhân nào cũng có thể áp dụng và điều trị bệnh. Tuy nhiên, trước khi quyết định áp dụng liệu trình điều trị như trên, bạn cần thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín.

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *