Tiffy có dùng được cho bà bầu không?

Trong thời kỳ mang thai, việc chăm sóc sức khỏe là rất quan trọng để đảm bảo sự phát triển và phát triển của thai nhi. Trong số các sản phẩm để điều trị các triệu chứng cảm thông thường phổ biến, Tiffy là một lựa chọn được nhiều phụ nữ quan tâm. Tuy nhiên, có nhiều câu hỏi xoay quanh việc liệu Tiffy có dùng được cho bà bầu không? Trước khi quyết định sử dụng sản phẩm này trong thai kỳ, hãy cùng tìm hiểu chi tiết về thành phần, tác dụng và những điều cần lưu ý khi sử dụng Tiffy cho bà bầu.

Bạn đang đọc: Tiffy có dùng được cho bà bầu không?

Nếu bạn đang quan tâm đến câu hỏi “Tiffy có dùng được cho bà bầu không?” thì bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin hỗ trợ bạn giải đáp thắc mắc của mình.

Tổng quan về bệnh cảm

Bệnh cảm là gì?

Cảm lạnh thông thường là tình trạng nhiễm trùng mũi, xoang, họng và khí quản. Cảm lạnh dễ lây lan, đặc biệt là trong nhà, lớp học và nơi làm việc. Hơn 200 loại virus khác nhau có thể gây cảm lạnh. Không có cách chữa trị cảm lạnh thông thường nhưng bệnh thường tự khỏi trong vòng một tuần đến 10 ngày.

tiffy-co-dung-duoc-cho-ba-bau-khong 1

Bệnh cảm lạnh là gì?

Triệu chứng

Các triệu chứng cảm lạnh thông thường mà bạn có thể gặp trong giai đoạn đầu này bao gồm: Hắt xì, sổ mũi, nghẹt mũi và ho.

Tổng quan về sản phẩm Tiffy

Tiffy là thuốc điều trị các triệu chứng của bệnh cảm cúm thông thường với hoạt chất chính là Paracetamol, Phenylephrine HCl, Chlorpheniramine maleate, được sản xuất bởi công ty TNHH Thai Nakorn Patana (Việt Nam). Hiện nay, trên thị trường Tiffy có 2 dạng bào chế chính là dạng viên nén và dạng dung dịch siro.

tiffy-co-dung-duoc-cho-ba-bau-khong.webp

Tiffy dạng viên nén trên thị trường

Công dụng

Tiffy được chỉ định để hỗ trợ làm giảm các triệu chứng cảm thông thường như nghẹt mũi, sổ mũi, hắt hơi, nhức đầu và sốt.

Tác dụng không mong muốn

Trong quá trình sử dụng thuốc, người dùng có thể gặp một số tác dụng không mong muốn như đau vùng thượng vị, bồn chồn, lo lắng, hoa mắt, chóng mặt, giảm bạch cầu trung tính, mề đay và phản ứng quá mẫn.

Lưu ý khi sử dụng

  • Sản phẩm không dùng cho trẻ em dưới 6 tuổi.
  • Không sử dụng sản phẩm đối với các trường hợp quá mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Ngoài ra, sản phẩm chống chỉ định đối với đối tượng mắc các bệnh lý như bệnh huyết khối ngoại biên hay mạch màng treo ruột, viêm gan hay viêm tụy cấp, glaucoma góc hẹp, loét đường tiêu hóa và bệnh hen suyễn.

Tìm hiểu thêm: 5 nguyên nhân đau bụng dưới bên phải thường gặp

tiffy-co-dung-duoc-cho-ba-bau-khong 3
Khi sử dụng thuốc có thể gặp tình trạng đau vùng thượng vị

Tiffy có dùng được cho bà bầu không?

Các bằng chứng về mức độ an toàn khi sử dụng Clorpheniramin ở phụ nữ có thai

Đối với hoạt chất Paracetamol

Một số nghiên cứu báo cáo rằng việc tiếp xúc lâu dài với Paracetamol trong tử cung có liên quan đến các kết quả bất lợi về phát triển thần kinh ở trẻ em, cho thấy tác dụng phụ thuộc liều lượng. Tuy nhiên, có ít hoặc không có rủi ro liên quan đến phơi nhiễm ngắn hạn.

Paracetamol rất có thể đi qua nhau thai thông qua khuếch tán thụ động và có một số cơ chế có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thai nhi. Mặc dù tài liệu cho thấy có mối liên quan giữa việc tiếp xúc với Paracetamol trước khi sinh và kết quả phát triển thần kinh nhưng không thể loại trừ vai trò của các yếu tố gây nhiễu.

tiffy-co-dung-duoc-cho-ba-bau-khong 4

Các bằng chứng về độ an toàn khi sử dụng Tiffy ở phụ nữ có thai

Ở người, thuốc và các chất chuyển hóa có thể vượt qua hàng rào nhau thai. Các nghiên cứu đoàn hệ lớn không tìm thấy mối liên quan giữa việc sử dụng thuốc ở bà mẹ trong ba tháng đầu và kết quả bất lợi khi mang thai hoặc dị tật bẩm sinh. Một số bằng chứng về việc tăng nguy cơ rối loạn phát triển thần kinh (rối loạn tăng động giảm chú ý), bệnh hô hấp (hen suyễn) và độc tính sinh sản (rối loạn androgen) đã được đề xuất trong các nghiên cứu dịch tễ học. Tuy nhiên, việc ngoại suy mối quan hệ nhân quả từ các nghiên cứu dịch tễ học dược lý đối với con người là khó khăn khi xem xét các yếu tố gây nhiễu và sai lệch vốn có trong thiết kế nghiên cứu.

Các mối liên quan được thấy trong các nghiên cứu đoàn hệ lâm sàng cần được làm rõ bằng các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, điều này sẽ khó thực hiện về mặt đạo đức ở những người mang thai. Cơ chế mà thuốc hoặc các chất chuyển hóa ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh, bệnh hen suyễn hoặc độc tính nội tiết/sinh sản vẫn chưa được hiểu rõ. Điều quan trọng là phải tính đến nguy cơ mắc bệnh sốt không được điều trị ở mẹ và con khi đánh giá rủi ro và lợi ích của việc sử dụng thuốc này. Không có dữ liệu được kiểm soát trong thai kỳ của con người.

Theo các nghiên cứu trên động vật đã được công bố, Paracetamol có thể làm giảm khả năng sinh sản ở cả nam và nữ, được mô tả là giảm trọng lượng tinh hoàn, giảm khả năng sinh tinh, giảm khả năng sinh sản và giảm các vị trí cấy ghép tương ứng. Ở chuột mang thai dùng thuốc đường uống với liều lên tới 0,85 lần liều tối đa hàng ngày ở người trong quá trình hình thành cơ quan, đã quan sát thấy độc tính trên thai nhi và sự gia tăng các đột biến của xương liên quan đến liều dùng. Các vùng hoại tử ở cả gan và thận của chuột mang thai và thai nhi đã được quan sát thấy khi chuột mang thai được cho dùng thuốc uống trong suốt thời kỳ mang thai với liều gấp 1,2 lần liều tối đa hàng ngày của con người.

Theo Cục quản lý sản phẩm trị liệu Úc, Paracetamol được phân loại là thuốc thai kỳ loại A: Các loại thuốc đã được sử dụng bởi một số lượng lớn phụ nữ mang thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ mà không thấy có bất kỳ sự gia tăng nào được chứng minh về tần suất dị tật hoặc các tác dụng có hại trực tiếp hoặc gián tiếp khác đối với thai nhi.

Đối với hoạt chất Phenylephrine

Theo Cục quản lý sản phẩm trị liệu Úc, Phenylephrine được phân loại là thuốc thai kỳ loại B2: Các loại thuốc chỉ được sử dụng bởi một số lượng hạn chế phụ nữ có thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ mà không làm tăng tần suất dị tật hoặc các tác hại trực tiếp hoặc gián tiếp khác lên thai nhi. Các nghiên cứu trên động vật không đầy đủ hoặc có thể còn thiếu nhưng dữ liệu hiện có cho thấy không có bằng chứng về sự gia tăng tổn thương bào thai.

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Phenylephrine được phân loại là thuốc thai kỳ loại C: Các nghiên cứu về sinh sản trên động vật đã cho thấy tác dụng phụ đối với thai nhi và không có nghiên cứu đầy đủ và được kiểm soát tốt ở người nhưng những lợi ích tiềm tàng có thể đảm bảo việc sử dụng thuốc ở phụ nữ mang thai bất chấp những rủi ro tiềm ẩn.

Đối với hoạt chất Chlorpheniramine

Hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu trên động vật. Đồng thời, không có dữ liệu được kiểm soát trong thai kỳ của con người. Thông tin cơ bản về dị tật bẩm sinh và nguy cơ sảy thai đối với nhóm đối tượng được chỉ định chưa được biết rõ.

Theo Cục quản lý sản phẩm trị liệu Úc, Clorpheramin được phân loại là thuốc thai kỳ loại A: Các loại thuốc đã được sử dụng bởi một số lượng lớn phụ nữ mang thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ mà không thấy có bất kỳ sự gia tăng nào được chứng minh về tần suất dị tật hoặc các tác dụng có hại trực tiếp hoặc gián tiếp khác đối với thai nhi.

Tiffy có dùng được cho bà bầu không?

Dựa vào các bằng chứng về mức độ an toàn của các hoạt chất có trong Tiffy ở phụ nữ có thai, câu trả lời cho câu hỏi “Tiffy có dùng được cho bà bầu không?” là chỉ nên sử dụng Tiffy khi thật sự cần thiết và khi đã cân nhắc giữa lợi ích mang lại và nguy cơ có thể gặp phải cho bào thai. Đồng thời, luôn phải tham khảo ý kiến từ bác sĩ trước khi sử dụng bất kì loại thuốc nào trong thai kì.

tiffy-co-dung-duoc-cho-ba-bau-khong 5

>>>>>Xem thêm: Tai biến khi tiêm tĩnh mạch là gì? Nguyên nhân và phương pháp xử lý

Tiffy có dùng được cho bà bầu không?

Bài viết đã cung cấp các thông tin về câu hỏi “Tiffy có dùng được cho bà bầu không?”. Qua bài viết, việc sử dụng sản phẩm Tiffy cho phụ nữ mang thai là một quyết định cần được xem xét cẩn thận. Mặc dù có những ý kiến trái chiều về việc liệu Tiffy có an toàn và có thể sử dụng được trong thai kỳ hay không, nhưng việc tìm hiểu kỹ lưỡng về thành phần, tác dụng, hướng dẫn sử dụng là rất quan trọng. Đồng thời, việc thảo luận và nhận được sự tư vấn từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế cũng là một bước quan trọng để đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *