Ung thư phổi di căn não và xương có chữa được không?

“Ung thư phổi di căn não và xương là gì, có nguy hiểm đến sức khỏe không, có chữa được không?” là vấn đề được nhiều đặt ra và quan tâm. Vậy đâu là câu trả lời chính xác, theo dõi bài viết để được giải đáp và biết thêm thông tin về căn bệnh này bạn nhé!

Bạn đang đọc: Ung thư phổi di căn não và xương có chữa được không?

Có khoảng 10% bệnh nhân mới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ tiến triển có di căn não hoặc xương hoặc cả hai. Khoảng 40 đến 50% các trường hợp ung thư di căn não từ ung thư phổi.

Ung thư phổi di căn là gì?

Ung thư phổi di căn não và xương có chữa được không? 1 Ung thư phổi di căn là gì?

Khi các tế bào đột biến trong phổi lây lan tới các bộ phận khác như não, xương, gan, tuyến đường thận,… thì được gọi là ung thư phổi di căn. Hay có thể hiểu ung thư di căn là các tế bào ung thư từ nơi xuất hiện đầu tiên và lan rộng sang các bộ phận khác của cơ thể. Trong đó, ung thư phổi di căn não và xương là phổ biến nhất. Cụ thể:

  • Ung thư phổi di căn não: Sự lây lan của một khối u ung thư di căn đến não, khác với khối u não nguyên phát. Ung thư phổi tế bào nhỏ thường di căn mạnh và sớm hơn ung thư phổi không tế bào nhỏ.
  • Ung thư phổi di căn xương: Các tế bào ung thư từ phổi lây lan tới xương thông qua đường máu hoặc mạch bạch huyết. Ung thư phổi di căn xương chủ yếu từ các xương như: Cột sống (đặc biệt là đốt sống ở ngực và vùng bụng dưới), xương trên cánh tay và chân, xương chậu.

Bệnh ung thư phổi di căn có biểu hiện gì?

Tìm hiểu thêm: Self-care là gì? Lợi ích của self-care

Ung thư phổi di căn não và xương có chữa được không? 2 Ung thư phổi di căn có biểu hiện gì?

Với bệnh ung thư phổi nói chung thì có các triệu chứng thường gặp là ho, khó thở, viêm phổi tái diễn, đau ngực, khàn tiếng. Vậy đối với ung thư phổi di căn thì có biểu hiện gì?

Đối với ung thư phổi di căn não

Triệu chứng lâm sàng:

Các triệu chứng thường gặp như đau đầu, co giật, động kinh, rối loạn chức năng thần kinh khu trú (chứng liệt nửa người nhẹ…), rối loạn chức năng nhận thức (trí nhớ, tâm trạng, tính tình thay đổi…) và đột quỵ. Dựa vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng sẽ biết được vị trí, số lượng và sự tiến triển của các khối u di căn.

Chẩn đoán di căn não dựa trên:

  • Các triệu chứng lâm sàng, thăm khám thần kinh và chẩn đoán hình ảnh của bệnh nhân.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI) nhằm phát hiện các tổn thương và phân biệt di căn não với các tổn thương khác của hệ thần kinh trung ương.
  • MRI giúp lập kế hoặc điều trị và để đánh giá đáp ứng điều trị.

Đối với ung thư phổi di căn xương

Ung thư phổi di căn xương có những biểu hiện sau đây:

  • Đau xương: Triệu chứng này xuất hiện đầu tiên và là biến chứng cơ bản nhất của ung thư phổi di căn xương giai đoạn 4. Ban đầu, những cơn đau giống như cơ thể bị chịu tác động mạnh hoặc căng cơ. Nhưng sau đó, triệu chứng này sẽ càng nghiêm trọng hơn. Với các trường hợp di căn xương ở cánh tay và chân, người bệnh sẽ cảm thấy những cơn đau nặng hơn khi cử động. Khi ung thư di căn tới cột sống, bệnh nhân sẽ càng thấy đau hơn vào ban đêm và khi nằm nghỉ ngơi.
  • Chèn ép tủy sống: Bệnh càng phát triển thì khối u thứ phát lúc này cũng càng phát triển trong xương, nó chèn ép tủy sống gây ra các cơn đau cho bệnh nhân khi cử động, đi lại, làm ngứa và yếu chân. Trường hợp cần đến cơ sở y tế khẩn cấp nếu tủy sống chèn ép nghiêm trọng ở cột sống dưới vì sẽ có nguy cơ bị suy thoái ruột và bàng quang. Với tình huống này, nếu không điều trị kịp thời có thể mang tới và để lại tổn thương vĩnh viễn cho bệnh nhân.
  • Gãy xương và tăng hàm lượng canxi trong máu: Ở một số trường hợp gãy xương bệnh lý là dấu hiệu đầu tiên của tình trạng ung thư phổi di căn xương. Nguyên nhân gây ra là do các tế bào ung thư lấy đi chất dinh dưỡng và thay thế mô xương khỏe mạnh, do vậy làm xương suy yếu và dễ gãy.

Ung thư phổi di căn não và xương sống được bao lâu?

Ung thư phổi di căn não và xương có chữa được không? 3

>>>>>Xem thêm: Arthritis là gì? Phòng tránh và điều trị

Ung thư phổi di căn não và xương sống được bao lâu?

Ung thư phổi di căn não và xương đều được chẩn đoán là nguy hiểm nếu bệnh không được phát hiện sớm. Ung thư phổi di căn não có tiên lượng sống tốt hơn ung thư phổi di căn xương, nhưng cũng không quá một năm. Với trường hợp ung thư phổi di căn não may mắn được chẩn đoán và điều trị kịp thời thì khoảng hơn 60% người bệnh có tỷ lệ sống được 2 năm hoặc lâu hơn. Khi bệnh nhân phát hiện mình bị ung thư phổi di căn đã ở giai đoạn cuối thì tỷ lệ sống quá 5 năm ở mức rất thấp. Đối với ung thư phổi di căn xương có tỷ lệ sống sót sau 6 tháng là 50%.

Ung thư phổi di căn là căn bệnh nguy hiểm, do vậy việc đi khám định kỳ là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe của mỗi chúng ta. Câu hỏi ung thư phổi di căn não và xương có chữa được không đã được chúng tôi giải đáp cho bạn trong bài viết trên. Hy vọng qua các thông tin trên bạn đã biết thêm về căn bệnh này và chủ động trong việc quan tâm đến sức khỏe của chính bản thân.

Hạ Hạ

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *