Chăm sóc giảm nhẹ bệnh nhân ung thư đa u tủy xương sau điều trị

Ung thư và và các phương pháp điều trị ung thư thường gây ra các ảnh hưởng cho người bệnh cả về xã hội và tài chính ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần bệnh nhân. Kiểm soát tất cả các ảnh hưởng này được gọi là chăm sóc giảm nhẹ hoặc chăm sóc hỗ trợ giúp bệnh nhân ung thư sau điều trị. 

Bạn đang đọc: Chăm sóc giảm nhẹ bệnh nhân ung thư đa u tủy xương sau điều trị

Chăm sóc giảm nhẹ là một phần quan trọng trong việc chăm sóc người bệnh có trong phác đồ điều trị bệnh nhân ung thư đa u tủy xương, bao gồm cả các phương pháp điều trị nhằm làm chậm, ngăn chặn hoặc loại bỏ ung thư.

Chăm sóc giảm nhẹ bệnh nhân ung thư đa u tủy xương sau điều trị

Chăm sóc giảm nhẹ kết hợp các biện pháp điều trị tập trung vào việc giảm các triệu chứng, cải thiện chất lượng cuộc sống, hỗ trợ bệnh nhân và gia đình đối mặt với bệnh ung thư đa u xương tủy.

Chăm sóc giảm nhẹ có hiệu quả tốt nhất khi nó được bắt đầu càng sớm càng tốt trong quá trình điều trị ung thư. Những bệnh nhân nhận được điều trị chăm sóc giảm nhẹ song song với quá trình điều trị ung thư thường có ít triệu chứng nghiêm trọng hơn, chất lượng cuộc sống tốt hơn, và nhanh chóng hồi phục trở lại.

Các phương pháp điều trị chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư đa u tủy xương thường bao gồm sử dụng thuốc giảm đau, thay đổi chế độ dinh dưỡng, xây dựng chế độ nghỉ ngơi thư giãn, hỗ trợ về mặt tinh thần, cảm xúc và các liệu pháp khác. Người bệnh có thể nhận được phương pháp điều trị giảm nhẹ tương tự như các phương pháp điều trị đặc hiệu khác như phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị. Trước khi bắt đầu kế hoạch điều trị, hãy thảo luận với bác sĩ điều trị về mục tiêu của từng phương pháp điều trị. Bạn cũng nên trao đổi về các tác dụng phụ có thể gặp khi tiến hành một phương pháp điều trị cụ thể và các lựa chọn về điều trị chăm sóc giảm nhẹ.

Trong quá trình điều trị, các bác sỹ có thể đề nghị bạn trả lời các câu hỏi và mô tả chi tiết các vấn đề liên quan đến các triệu chứng và tác dụng phụ mà bạn gặp. Hãy thông báo cho nhân viên y tế biết về những vấn đề mà bạn gặp phải trong quá trình điều trị. Điều này giúp họ có thể điều trị các triệu chứng và tác dụng phụ của bạn một cách nhanh nhất, ngăn ngừa các vấn đề nghiêm trọng hơn có thể xảy ra trong tương lai.

Chắc sóc giảm nhẹ càng sớm hiệu quả càng cao Chắc sóc giảm nhẹ càng sớm hiệu quả càng cao

Đa u tủy xương kháng trị

Bệnh đa u tủy xương được gọi là kháng trị nếu không còn đáp ứng với phương pháp điều trị mới nhất. Khi đó, các bác sĩ có thể lựa chọn các phương pháp điều trị khác cho phù hợp chẳng hạn như thực hiện các thử nghiệm lâm sàng.

Thực tế đôi khi một số thuốc điều trị đa u tủy xương đã vượt qua các giai đoạn của thử nghiệm lâm sàng và đang chờ sự phê duyệt của FDA cũng được sẵn sàng cung cấp cho bệnh nhân đa u tủy xương kháng trị qua chương trình thử nghiệm lâm sàng mở rộng của FDA. Ví dụ như daratumumab (Darzalex) được phê duyệt lần đầu tiên vào năm 2015 để sử dụng đơn trị trong điều trị đa u tủy xương kháng trị sau khi thất bại với các phương pháp điều trị khác.

Tìm hiểu thêm: Cách sơ cứu vết thương chảy máu mao mạch và tĩnh mạch đúng cách, an toàn

Daratumumab (Darzalex) sử dụng điều trị đa u tủy xương kháng trị Daratumumab (Darzalex) sử dụng điều trị đa u tủy xương kháng trị

Gần đây nhất, vào tháng 11/2016 FDA đã chấp thuận sử dụng kết hợp daratumumab với lenalidomide và dexamethasone hoặc với bortezomib và dexamethasone ở bệnh nhân đã điều trị ít nhất một lần trước đó. Kể từ đó, daratumumab đã nhận được thêm 5 phê duyệt từ FDA và hiện đã được phê duyệt kết hợp với bortezomib, thalidomide và dexamethasone để điều trị cho những bệnh nhân mới được chẩn đoán mắc bệnh đa u tủy xương mà có thể được cấy ghép tế bào gốc tự thân..

Đối với những người bệnh bị đa u tủy xương kháng trị, điều trị chăm sóc giảm nhẹ cũng là một lựa chọn cần thiết để làm giảm các triệu chứng cũng như những tác dụng phụ không mong muốn.

Lui bệnh và khả năng tái phát đa u tủy xương sau điều trị

Lui bệnh đa u tủy xương là khi ung thư không còn được phát hiện trong cơ thể và không có triệu chứng. Lui bệnh có thể không phải là vĩnh viễn làm cho nhiều người lo lắng rằng ung thư đa u tủy xương có thể tái phát và sẽ quay trở lại. Bệnh nhân nên được tư vấn về các nguy cơ tái phát và các phương pháp điều trị có thể chuẩn bị tâm lý tốt hơn nếu ung thư quay trở lại.

Nếu đa u tủy xương quay trở lại sau điều trị lần đầu, nó được gọi là bệnh tái phát. Bác sĩ sẽ chỉ định làm lại các xét nghiệm để phát hiện tối đa các tổn thương u. Ở đợt điều trị ung thư tái phát, các bác sĩ cũng có thể đề xuất các phương pháp điều trị mới đang được tiến hành trong các thử nghiệm lâm sàng để điều trị đa u tủy xương tái phát. Hiện nay, nhiều loại thuốc đang được nghiên cứu trong các giai đoạn cuối của các thử nghiệm lâm sàng đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong điều trị cho đa u tủy xương tái phát.

Thử nghiệm lâm sàng điều trị đa u tủy xương tái phát

>>>>>Xem thêm: Bật mí cách kích thích phản xạ xuống sữa cho mẹ sau sinh không phải ai cũng biết

Thử nghiệm lâm sàng điều trị đa u tủy xương tái phát

Điều trị khỏi hoàn toàn đa u tủy xương không tái phát hiện nay vẫn là điều chưa thể. Căn bệnh này vẫn được coi là không thể chữa khỏi mặc dù đã có nhiều tiến bộ trong y học điều trị gần đây. Nếu ung thư không thể được kiểm soát ngay cả với các phương pháp điều trị mới nhất được gọi là ung thư giai đoạn cuối.

Những bệnh nhân bị ung thư giai đoạn cuối và tiên lượng ​​sống dưới 6 tháng có thể cân nhắc dịch vụ chăm sóc cuối đời tại khu chăm sóc đặc biệt. Đây là nơi được thiết kế để cung cấp chất lượng cuộc sống tốt nhất cho những người bệnh gần cuối đời. Người bệnh và gia đình người bệnh được khuyến khích để suy nghĩ về nơi mà người bệnh sẽ được cảm thấy thoải mái nhất: Trở về nhà, khu chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện, hoặc trong một môi trường chăm sóc đặc biệt.

Ly Nguyễn

Nguồn tham khảo: Yhoccongdong.com

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *